วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทความ : ความผิดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งเกินจริง เมื่อ 27 ก.พ.56



บทความ : ความผิดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งเกินจริง

กรณีการหาเสียงเลือกตั้งที่มีผู้สมัครบางรายถูกมองว่านโยบายที่ใช้หาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครนั้น ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องวิธีการและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง กำหนดให้ผู้สมัครหาเสียงในลักษณะเป็นนโยบายได้ โดยต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครกำหนดไว้ และงบประมาณที่จะนำมาใช้ตามนโยบายที่หาเสียงจะต้องเป็นงบประมาณของกรุงเทพมหานคร นโยบายที่ใช้หาเสียงจึงเกินกว่าอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไม่ได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นนโยบายดังกล่าวก็จะเข้าข่ายหลอกลวง ที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 57 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งอาจนำมาสู่การร้องคัดค้านได้ ทั้งนี้ได้รวบรวมการกระทำความผิดและการรับผิดไว้ดังนี้
มาตรา 57 เมื่อมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งในกรณีอื่นนอกจากถึงคราวออกตามวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือให้งดเว้นการลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครใดด้วยวิธีการดังนี้
(1) จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด
(2) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถาบันการศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา
(3) ทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ
(4) เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด
(5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใด
กรณีตามวรรคหนึ่ง หากเป็นการเลือกตั้งอันเนื่องมาจากการครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นห้ามมิให้กระทำภายในหกสิบวันก่อนวันครบวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันเลือกตั้ง
การประกาศนโยบายหรือการดำเนินการตามแนวทางในการแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นด้วยวิธีการใช้จ่ายจากเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มิให้ถือว่าเป็นกรณีตาม (1) หรือ (2)
เพื่อให้การหาเสียงเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศเพื่อแนะนำวิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครในราชกิจจานุเบกษา
ฐิติมา ศิรินุพงศ์ / เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น