วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"ประยุทธ์" ชี้มีการยิงทำร้ายทั้งไทยพุทธ-ไทยมุสลิม อาจไม่ใช่ปัญหาเรื่องชาติพันธุ์อย่างเดียว กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--มติชนออนไลน์



"ประยุทธ์" ชี้มีการยิงทำร้ายทั้งไทยพุทธ-ไทยมุสลิม อาจไม่ใช่ปัญหาเรื่องชาติพันธุ์อย่างเดียว


          กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--มติชนออนไลน์
          เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ผู้ก่อความไม่สงบยิงครูสอนทำนาในพื้นที่ จ.ปัตตานี เสียชีวิต ว่า ตนได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้ติดตามตั้งแต่เกิดเหตุ และให้สำรวจว่า มีหน่วยงานไหนเอาคนนอกพื้นที่เข้ามาหรือไม่ เพราะบางทีอาจไม่ได้แจ้งกัน เมื่อไม่ได้แจ้งจะทำให้เกิดช่องว่าง คนที่ไปทำงานในพื้นที่ภาคใต้ถือเป็นเรื่องดีและเป็นน้ำใจของคนภาคกลาง เพราะเป็นการฟื้นฟูนาร้างตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งนี้ ต้องไปทบทวนว่าจะแก้ช่องว่างพวกนี้อย่างไร ซึ่งทาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) แสดงความเป็นห่วง และสั่งการมายังตนขอให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินให้เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งตนได้สั่งการให้คนในพื้นที่ทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะมีการปรับกำลังทั้งพลเรือน ตำรวจ ให้รับผิดชอบงานในเชิงรับมากขึ้นในพื้นที่ที่ไม่รุนแรงมากนัก เพื่อจะได้นำทหารไปปิดกั้นส่วนอื่น ซึ่งอีกประมาณ 2-3 เดือนเมื่อตำรวจได้รับการอนุมัติให้ทำงาน ทางทหารจะแบ่งมอบพื้นที่ให้ตำรวจทำงาน
          "ยืนยันว่า การทำงานไม่สับสน และมีความชัดเจน โดยเราได้จัดรองแม่ทัพภาคทุกกองทัพภาคไปเป็น ผบ.ฉก.จังหวัด โดยจัดกำลังลงไปทั้งหมด 16 กองพัน เพี่อประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด โดยจะมีการปรับพื้นที่ให้มีการสอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาในระยะที่สอง คือ การสร้างความเข้มแข็งให้หน่วยงานในพื้นที่ หากสถานการณ์ดีขึ้นจะค่อยๆ ปรับกำลังออก แต่ถ้ายังไม่เรียบร้อยก็ปรับอะไรไม่ได้ ขอร้องให้ประชาชนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในเรื่องการข่าว วันนี้ต้องแยกให้ออกว่า สถานการณ์เกิดขึ้นจากอะไร ซึ่งการที่มีการทำร้ายทั้งคนไทยพุทธและไทยมุสลิมนั้นความจริงไม่น่าทำร้ายคนทั้ง 2 พวก ดังนั้น แสดงว่าต้องมีปัจจัยอื่นด้วย ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์อย่างเดียว อาจมีเรื่องส่วนตัว การเมืองท้องถิ่น หรือภัยแทรกซ้อนที่มีการหักหลังธุรกิจ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ผมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะที่เป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรมให้ติดตามทุกคดีว่า มีคดีความมั่นคงกี่คดี ซึ่งเขาต้องการพยายามสร้างความบาดหมางให้กับคนสองศาสนา โดยสถิติปีที่แล้ว 7-8 พันคดีเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนอีก 2 พันกว่าคดีเป็นคดีความมั่นคง ส่วนที่เหลือเป็นคดีทั่วไป" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ--จบ--

.....มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น