วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชื่นมื่น!'บิ๊กโอ๋-เตีย บันห์'กินข้าวบนพระวิหาร เมื่อ 26 ก.พ.56




ชื่นมื่น!'บิ๊กโอ๋-เตีย บันห์'กินข้าวบนพระวิหาร

ชื่นมื่น!'สุกำพล-เตีย บันห์'กินข้าวบนพระวิหาร ยกโขยง'ผบ.หน่วย'ทหารไทย-เขมร เปิบไก่ย่าง-ไอศกรีม โวพร้อมจับมือพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว

               26 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.45 น. ที่บริเวณทางขึ้นปราสาทพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก พล.ท.จีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะได้เดินทางมายังบริเวณศาลาวัฒนธรรม ใกล้ฐานกองร้อยตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด.) ด้านล่างผามออีแดงเพื่อเดินเท้าเข้าไปเยี่ยม ตชด.ที่วางกำลังอยู่บริเวณพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ก่อนผ่านจุดประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเข้าไปยังบริเวณบันไดนาค ซึ่งฝ่ายกัมพูชาได้มอบหมายให้ พล.อ.เนียง พาด รมช.กลาโหม ของกัมพูชา มารอต้อนรับ จากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินขึ้นบันไดนาคไปยังบริเวณตัวปราสาทพระวิหาร เพื่อพบปะหารือและร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา โดยพล.อ.เตีย บันห์ ได้มารอรับบริเวณซุ้มประตู
               ทั้งนี้ แถวต้อนรับของ พล.อ.เตีย บันห์ ยังมีนายทหารระดับสูง และผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ร่วม 80 นายมารอต้อนรับ เช่น พล.อ.กวน กิม ประธานที่ปรึกษาสมเด็จ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา พล.อ.เมี้ยะ สุเพี๊ยะ ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา พล.อ.เจีย มอน ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 พล.อ.สรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการหน่วยสนับสนุนที่ 3 และผบ.ทหารจังหวัดพระวิหาร โดยมีผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ฝ่ายไทย รวมถึงทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 2 ประมาณ 80 นาย ได้เดินทางเข้าไปล่วงหน้าเพื่อรอคณะของ พล.อ.อ.สุกำพล ด้วย โดยคณะทั้งหมดได้เดินทางไปพบปะหารือกันบริเวณศาลา ใกล้สระสรง บริเวณโคปุระชั้นที่ 1
               พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า การพบปะครั้งนี้เพื่อต้องการให้ศาลโลกเห็นว่า ไทยกับกัมพูชาสามารถปรึกษาหารือถึงปัญหาต่างๆ ได้ ไม่มีปัญหา การหารือครั้งนี้เหมือนเป็นการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี)นอกรอบ ซึ่งสองฝ่ายต้องหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของราษฎรที่มีปัญหาบริเวณหลักเขตที่ 43 ทั้งนี้ ไทยยืนยันว่า กรณีข้อพิพาทเขาพระวิหารเราเห็นชอบในการแก้ไขปัญหาแบบสันติวิธี ซึ่งหากเราสามารถพูดคุยกันได้ โอกาสที่จะพัฒนาพื้นที่เปิดรับการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย
               “ตอนแรกผมอยากเชิญมาที่จังหวัดสุรินทร์ เพราะมันก็สะดวกดี เย็นดี แต่การประสานในช่วงวันหยุดอาจติดขัด จึงเป็นไปตามกำหนดเดิมที่ท่านกำหนดมา” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
               ขณะที่ พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวสนับสนุนแนวคิดของ พล.อ.อ.สุกำพล และเห็นว่าในอนาคตหากทุกอย่างเรียบร้อย น่าจะมีโอกาสในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจร่วมกัน ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศเป็นเพื่อนบ้านกันหนีกันไปไม่พ้น มีอะไรต้องพูดคุยกัน
               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากนั้น พล.อ.เตีย บันห์ และ พล.อ.อ.สุกำพล ได้เดินเท้าชมปราสาทพระวิหารไปถึงเป้ยตาดีจนถึงสุดหน้าผา จากนั้นคณะทั้งหมดจึงได้เดินกลับมาที่ศาลา บริเวณสระสรง เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน โดยอาหารส่วนใหญ่ เป็นไก่ย่าง ข้าวเหนียว พร้อมมีไอศกรีมเป็นของหวาน จากนั้น พล.อ.เตีย บันห์ และ พล.อ.อ.สุกำพล ได้พูดคุยกันว่าในกรณีที่มีปัญหาในพื้นที่ชายแดนให้ยกหูโทรศัพท์พูดคุยแก้ไข ปัญหากันได้ทันที หลังจากนั้น พล.อ.เตีย บันห์ ได้เดินมาส่งคณะของไทยในจุดเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น