วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดนาทีชีวิตบึ้ม!คอนเสิร์ต'โปงลางฯ' เมื่อ 26 ก.พ.56




เปิดนาทีชีวิตบึ้ม!คอนเสิร์ต'โปงลางฯ'

เปิด...นาทีชีวิต บึ้ม!คอนเสิร์ต'โปงลางฯ' : ตะลุยข่าว โดยโต๊ะรายงานพิเศษ

             เทศกาลงานบุญนมัสการพระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม ถูกจัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้งานบุญกลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่ออดีตทหารเกณฑ์วัย 32 มีอาการคล้ายมึนเมาแล้วเดินกร่างเข้ามาหมายจะดูคอนเสิร์ต "โปงลางสะออน" แต่ตำรวจที่มาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงาน เห็นพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ จึงพยายามเข้าไปควบคุมตัวออกมา

             ท่ามกลางความชุลมุนระหว่างปฏิบัติหน้าที่...ระเบิดลูกเกลี้ยงพลันแผดเสียงสนั่นหวั่นไหว ทันทีที่สิ้นเสียงกัมปนาทของทูตมรณะ ร่างของ 2 ตำรวจ และชาวบ้านอีก 2 คนก็แน่นิ่งสิ้นลมหายใจในทันที พร้อมๆ กับเสียงโอดโอยด้วยความเจ็บปวดจากผู้ถูกสะเก็ดระเบิดอีกกว่าครึ่งร้อยชีวิต

             ราวเที่ยงคืนครึ่งของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระหว่างการแสดงดนตรีของนักร้องดัง "อี๊ด โปงลางสะออน" มีชายวัยกลางคนลักษณะเมาสุราเดินชนผู้มาดูการแสดงดนตรี ด้วยอาการเดินเซไปเซมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.นาดูน, สภ.ยางสีสุราช, สภ.พยัคฆภูมิพิสัย, สภ.วาปีปทุม และ สภ.นาเชือก เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยภายในงานบุญครั้งนี้ เห็นพฤติกรรมชายคนดังกล่าว จึงเข้าไปเชิญตัวชายวัยกลางคนดังกล่าวออกมา แต่ชายคนดังกล่าวพยายามวิ่งหนี เมื่อถูกควบคุมตัวได้ก็มีเพื่อนมาช่วยให้หนีไปได้ ตำรวจจึงตามไปควบคุมตัวอีกครั้ง แล้วเสียงระเบิดก็ดังขึ้น

             "หลังจากควบคุมตัวได้เป็นครั้งที่สอง ชายที่มีอาการคล้ายมึนเมา ตะโกนพูดอะไรบางอย่างจับใจความไม่ค่อยได้ ระหว่างนั้นเพื่อนตำรวจนายหนึ่งเห็นว่าเขากำลังหยิบวัตถุทรงกลมออกมา จึงพยายามเข้าไปแย่ง แล้วตะโกนบอกว่าเป็นระเบิดจริงแล้วพุ่งตัวหลบ เวลานั้นผมก็พุ่งไปจับบริเวณขาของชายคนนี้ ส่วนเพื่อนตำรวจอีก 2 นาย พยายามเข้าแย่งจนกระทั่งชายคนนี้ล้มลง จังหวะนั้นก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว พอตั้งสติได้ก็พยายามช่วยเพื่อนตำรวจนายอื่นๆ จนมีสติขึ้นมาแล้วพบเพื่อนตำรวจทั้งสองนอนแน่นิ่งไม่ได้สติ" ด.ต.สุชาติ ปินะถา ผบ.หมู่งาน ป. สภ.ยางสีสุราช หนึ่งในเหยื่อระเบิด ซึ่งรับบาดเจ็บสาหัสที่มือขวา นิ้วกลางหักกระดูกแตกละเอียด นิ้วชี้เกือบขาด บอกถึงนาทีชีวิตกับเพื่อนตำรวจก่อนถูกนำตัวเข้าห้องผ่าตัดภายในโรงพยาบาลมหาสารคาม

             ด้าน ด.ต.วีระพล ศรีบุญเรือง ผบ.หมู่งาน ป. สภ.ยางสีสุราช หนึ่งในเหยื่อระเบิด ซึ่งได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย บอกถึงที่มาของเหตุระทึกขวัญว่า เพื่อนตำรวจเห็นชายคนดังกล่าว อาการไม่ค่อยดีเหมือนมึนเมาเกรงว่าอาจเกิดปัญหาโดนทำร้ายร่างกายจึงไปชวนเพื่อนตำรวจไปเชิญตัวออกมา หลังจากที่ออกมานอกงานชายวัยกลางคนพยายามวิ่งหนี เพื่อนตำรวจก็วิ่งไล่ตามจับกดให้นั่งลงแล้วตรวจค้น ระหว่างนั้นมีเพื่อนของชายวัยกลางคนไม่รู้ว่ามาจากไหนดึงมือตำรวจออก ทำให้ทั้งสองคนวิ่งหนีไปไม่ได้ไกลแล้วก็ถูกตรวจค้น ระหว่างตรวจค้นเพื่อนของชายวัยกลางคนก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น จึงทราบว่ามีเพื่อนตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บ

             หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จ.มหาสารคาม เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบรอยระเบิดเป็นหลุมกว้างขนาดเกือบ 1 เมตรและพบสลักนิรภัยของระเบิดลูกเกลี้ยงชนิดเอ็ม 67 รหัสชุดเรือนชนวน 213 ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้าง 60 เมตร ระยะหวังผล 15 เมตรตกอยู่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้บาดเจ็บมีทั้งตำรวจและประชาชนรวม 58 คน และมีผู้เสียชีวิต 4 รายคือ ด.ต.วีระยุทธ กงปะโร ผบ.หมู่งาน ป. สภ.ยางสีสุราช, จ.ส.ต.เผด็จ สิงห์สนั่น ผบ.หมู่งาน ป. สภ.ยางสีสุราช, นายสนธิชัย ทินบุราณ และ ด.ช.ธีรกาน ปะนามะทัง อายุ 12 ปี

             ผู้ก่อเหตุครั้งนี้ คือ นายวินัย เจ๊กนาม อดีตทหารเกณฑ์อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 149 หมู่ 6 บ้านหนองสระหงส์ ต.กำแพง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ถูกแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า แขนขวาขาด และขาขวามีบาดแผลฉกรรจ์ ทั้งนี้คนใกล้ชิดอ้างว่า ก่อนหน้านี้นายวินัยมีอาการทางสมองอยู่แล้ว

             พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภ.4 กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า นายวินัยเคยเป็นทหารเกณฑ์และเคยถูกจับในคดีบุกรุกและอาวุธปืน รวมถึงทำร้ายร่างกาย ศาลตัดสินจำคุก 20 ปีต่อมาได้ลดโทษเหลือ 9 ปี

             "ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนและตำรวจ สภ.ดงครั่งใหญ่ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นายวินัยยังพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักแล้วออกเดินทางมากับเพื่อนอีก 2 คน ตอนนี้ให้สืบสวนว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน เพื่อเชิญตัวมาสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงมูลเหตุจูงใจ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายวินัยมีอาการทางสมอง ตำรวจ สภ.ดงครั่งใหญ่ บอกว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะนายวินัยค่อนข้างเกเร แล้วเป็นที่รู้จักของตำรวจ" พล.ต.ต.ศักดา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น