วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คอลัมน์: เฉลิมชัย ยอดมาลัย: นายกฯ สองคน กับการจับกำนันเป๊าะ เมื่อ 2 ก.พ.56



คอลัมน์: เฉลิมชัย ยอดมาลัย: นายกฯ สองคน กับการจับกำนันเป๊าะ


          อย่าปล่อยให้ คนชั่วลอยนวล
          การบุกจู่โจมจับกุมตัว "กำนันเป๊าะ" นายสมชาย คุณปลื้ม ผู้ยิ่งใหญ่แห่งชลบุรี จะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร สาธารณชนคงไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้ในขณะนี้ แต่ที่ตอบได้ชัดๆ คือ วันนี้กำนันเป๊าะต้องเข้าไปอยู่ในคุกแล้ว ส่วนคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคุณเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงคุณอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะรู้เรื่องเบื้องลึกเรื่องนี้หรือ ไม่นั้น อีกไม่นานสาธารณชนคงได้รู้กัน
          ผลของการจับกุมผู้ยิ่งใหญ่แห่งบางแสนในครั้งนี้ สร้างผลสะเทือนไม่น้อยให้กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เหตุผลที่บอกว่าสร้างความสะเทือนก็เพราะ มีคำถามในสังคมเกิดขึ้นอย่างครึกโครมว่า ทำไมตำรวจจึงจับกำนันเป๊าะได้ แต่ไม่สามารถจับคุณทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดินได้ ทั้งๆ ที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของไทยจำนวนหนึ่งก็เคยบินไปแสดงความคารวคุณทักษิณในต่างแดน
          หลายกระแสวิจารณ์ว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็น ผลงานชิ้นสำคัญของคุณพงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ผู้ที่เคยมีชื่อว่าจะเป็นตัวเต็งขึ้นไปกินตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ตร. ในยุคโยกย้าย นายตำรวจระดับสูงเมื่อช่วงกลางปี 2555 แต่สุดท้ายก็ถูกแช่แข็ง เพราะมีข่าวว่าฝ่ายการเมืองในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่ปลื้มคุณพงศ์พัฒน์ ด้วยระแวงว่าอาจมีใจให้พรรคประชาธิปัตย์มากเกินไป
          กลับไปที่ประเด็น ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ น้องสาว ของคุณทักษิณ นักโทษหนีคดีอาญา จะตีหน้าอย่างไรภายหลังการจับกุมตัวกำนันเป๊าะ แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ รัฐบาลนี้หนีไม่พ้นกับการที่ต้องตอบคำถามว่า แล้วทำไมไม่จับตัวคุณทักษิณให้ได้ ทั้งๆ ที่ความผิดของคุณทักษิณถือเป็นภัยอันตรายร้ายแรงต่อประเทศชาติ
          ขอย้ำว่าคุณทักษิณต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2551 ให้จำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตซื้อที่ดินถนนรัชดาภิเษก แล้วศาลยังออกหมายจับคุณทักษิณ เพื่อให้เข้ามารับการไต่สวนคดี ทุจริตคอร์รัปชั่นอีกหลายคดี
          แม้รัฐบาลภายใต้การนำเพียงแต่ชื่อของคุณยิ่งลักษณ์ จะพยายามแสร้งทำเป็นมึนและงงกับเหตุการณ์จับตัวกำนันเป๊าะ แต่ท่านนายกฯ ก็ไม่สามารถปฏิเสธความ รับผิดชอบในการติดตามจับกุมตัวคุณทักษิณได้เป็นอันขาด
          การที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยิ่งทำเป็นนิ่งดูดายกับการจับกุมตัวคุณทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการประกาศให้สาธารณชนรับรู้ว่า นี่คือการประพฤติสองมาตรฐาน และจะทำให้สาธารณชนตั้งคำถามว่า เมื่อเป็นพี่นายกฯ แล้ว ต่อให้ทำผิดกฎหมายร้ายแรงสักเท่าใดก็ไม่มีวันติดคุกติดตะรางในเมืองไทยใช่หรือไม่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วท่านนายกฯ ยังจะกล้าประกาศอีกหรือว่า ประเทศไทยยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม หรือท่านนายกฯ จะยอมรับว่าประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี สองคน คนหนึ่งเป็นเพียงหุ่นเชิด ส่วนอีกคนหนึ่งเชิดหุ่น อยู่นอกประเทศ--จบ--
          ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น