วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ระเบิด 2 ระลอกถล่มเมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย ตาย 12 บาดเจ็บ 57 วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 08:00:17 น

ระเบิด 2 ระลอกถล่มเมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย ตาย 12 บาดเจ็บ 57

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 08:00:17 น

เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนถล่มเมืองไฮเดอราบัดทางภาคใต้ของอินเดียเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 12 ราย โดยนายกรัฐมนตรีอินเดีย ประณามว่าเป็น "การโจมตีที่ขลาดเขลา"
      
ตำรวจเปิดเผยว่า การโจมตีด้วยระเบิด 2 ลูกเกิดห่างกันราว 10 นาที มีเป้าหมายเล่นงานย่านชุมชนแห่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู ในแถบชานเมืองไฮเดอราบัด เมืองที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมข้อมูลและเทคโนโลยีของอินเดีย ในรัฐอานธรประเทศ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ด้านนายอาร์เค ซิงห์ เลขาธิการกระทรวงมหาดไทยอินเดียเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 57 ราย ระเบิดดังกล่าวถูกติดไว้กับจักรยาน ที่จอดห่างจากตลาดผลไม้ที่มีประชาชนไปจับจ่ายจำนวนมากราว 150 เมตร โดยระเบิดขณะที่ตามเมืองใหญ่หลายแห่งประกาศการเฝ้าระวังสถานการณ์

เหตุระเบิด 2 ระลอกเกิดขึ้นในย่านดิลซุคนคร ซึ่งเป็นย่านชุมชนขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยโรงภาพยนตร์ ร้านค้า ร้านอาหาร และหนึ่งในตลาดค้าผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดของอินเดีย เมื่อช่วงหลัง 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย
  
ด้านนายกรัฐมนตรีมันโมฮาน ซิงห์ ของอินเดีย ประณามเหตุโจมตีว่าเป็นการกระทำที่ขาดเขลาทารุณ และประกาศนำตัวผู้อยู้เบื้องหลังมาลงโทษ อย่างไรก็ตามได้ร้องขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน  และเสนอเงินช่วยเหลือ 200,000 รูปี แก่ญาติของผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ยังคงไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ

นายสุชิล ชินเด รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดียเปิดเผยว่า ทางการได้รับข้อมูลจากหน่วยด้านความมั่นคงว่าการมีการโจมตีภายในอินเดีย แต่ข้อมูลไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นที่ใดและเมื่อใด ด้านนครมุมไบและรัฐมหาราษฏระ ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยประกาศเพิ่มกำลังตำรวจตามท้องถนนและการสุ่มตรวจยานพาหนะ

นี่ถือเป็นเหตุระเบิดครั้งใหญ่ครั้งแรกในอินเดีย นับตั้งแต่เหตุระเบิดนอกศาลสูงในกรุงนิวเดลี เมื่อเดือนกันยายน ปี 2011 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย โดยกลุ่มก่อการร้ายฮาร์กัต-อุล จิฮัด อัล-อิสลามี ออกมาแสดงความรับผิดชอบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น