วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

‘หมู’ซื่อสัตย์สกัดยึดกทม. ข่าวหน้า 1 26 February 2556


‘หมู’ซื่อสัตย์สกัดยึดกทม.



5 วันสุดท้ายส่อมันหยด "มาร์ค" ไม่เอาตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นเดิมพันหาก ปชป.พ่าย "สุขุมพันธุ์" บอกหากแพ้ขอเว้นวรรคการเมือง แต่ยังช่วยงานพรรค "ยิ่งลักษณ์" นั่งร่วมโต๊ะแถลงเปิดไพ่ใบสุดท้าย "แมงมุมแห่งโอกาส" หวังดัน "จูดี้" เข้าวินพุธนี้ เจ้าตัวดันแก้หนี้นอกระบบขอคะแนนรากหญ้า สองพรรคใหญ่เน้นปราศรัย-หาเสียงถึงนาทีสุดท้าย 
    เหลืออีก 5 วัน การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 ก็จะมาถึง การหาเสียงช่วงนี้จึงเข้มข้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
    ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ในวันพุธที่ 27 ก.พ. เวลา 17.00 น. พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวสรุปนโยบายทั้งหมด และจะเปิดตัวนโยบายชุดใหม่ที่จะใช้หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย คือ นโยบายสร้างความหวังให้คน กทม. โดย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จะอธิบายกระบวนการ "สร้างเครือข่ายใยแมงมุมแห่งโอกาส" ว่า กทม.จะดึงจุดเด่นของพื้นที่ กทม.ในแต่ละโซนขึ้นมา เพื่อสร้างช่องทางการหารายได้รูปแบบใหม่ๆ และวิธีการที่จะปกป้องการคงอยู่ของธุรกิจดั้งเดิมในชุมชนที่คนรุ่นพ่อแม่ได้สร้างไว้ โดยที่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เติบโต 
    ร.ท.หญิงสุณิสากล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.ต.อ.พงศพัศจะอธิบายว่า จะทำอย่างไรให้การเดินทางโดยรอบ กทม. จากมุมหนึ่งไปยังอีกมุมหนึ่งมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งแนวการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในกรุงเทพฯ  ให้มีคุณภาพที่ดี เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน โดยจะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมการแถลงนโยบายด้วย นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.พ. พรรคเพื่อไทยจะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในฝั่งธนบุรี นำโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานโซน, นายอดิศร เพียงเกษ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นต้น ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. และจะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายในวันที่ 1 มี.ค.56 ที่สวนลุมพินี
    ขณะที่การหาเสียงของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัว พล.ต.อ.พงศพัศลงพื้นที่หาเสียงตลาดกลางนครร่มเกล้า โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และได้ขึ้นรถแห่หาเสียงบนถนนเคหะร่มเกล้า ไปยังที่ทำการเคหะร่มเกล้า โซน 1 จากนั้นเดินทางมาที่วัดลานบุญ ถนนลาดกระบัง ซ.1 ร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพล ถวายสังฆทาน 9 ชุด กับประชาชนที่มาทำบุญในวัดเนื่องในวันมาฆบูชา ก่อนจะเดินทางต่อไปที่วัดลาดกระบังเพื่อกราบนมัสการหลวงพ่อขาว พร้อมทั้งปิดทอง ถวายจีวรห่มหลวงพ่อ พร้อมเขียนชื่อและร่วมห่มองค์พระ ต่อมาได้เข้ากราบนมัสการพระครูธรรมธรกิตติอาภาเจริญ เจ้าอาวาส ซึ่งได้พรมน้ำมนต์ เคาะหัว และมอบพระพุทธเจ้าน้อยให้เพื่อความเป็นสิริมงคล 
     พล.ต.อ.พงศพัศให้สัมภาษณ์ถึงผลโพลในช่วงโค้งสุดท้าย ที่ยังคงมีคะแนนนำผู้สมัครรายอื่นๆ ว่า ไม่ขอพูดถึง โดยพยายามที่จะลงพื้นที่ทุกวันเพื่อนำปัญหาต่างๆ มาปรับใช้ รวมถึงปัญหาหนี้นอกระบบ มีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่แล้ว ซึ่งการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือว่าเป็นต้นเหตุในการลดรายจ่ายได้เช่นกัน ทั้งนี้ ยังสามารถสร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงกองทุนที่รัฐจัดตั้ง โดยจะประสานงานกับรัฐบาลอย่างไรัรอยต่อ เพื่อที่จะให้คน กทม.ได้เข้าถึงแหล่งกองทุนต่างๆ ได้ เช่น กองทุนชุมชนเมือง, กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี หรือกองทุนอื่นๆ ที่รัฐบาลได้ให้นโยบายไว้ และช่วงโค้งสุดท้ายไม่มีหมัดเด็ดอะไร แต่จะใช้การลงพื้นที่ทุกๆ วัน และเวลาช่วงกลางคืนจะไปเคาะประตูตามบ้านทักทาย และสอบถามถึงปัญหาจนถึงนาทีสุดท้ายของการหาเสียงในวันที่ 2 มีนาคมนี้
    ขณะที่การหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ใช้เวลาในวันมาฆบูชาเดินทางไปที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร
     โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากนั้นจึงเข้าไปสักการะสมเด็จพระพุทธชินราชจำลองที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัด เพื่อขอพรและเสริมสร้างสิริมงคลเนื่องในวันมาฆบูชา ทั้งนี้ ได้สร้างความสนใจให้กับประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตร โดยเข้ามาขอถ่ายรูปและพูดคุยทักทายอย่างคึกคัก
    ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า การหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายจะมุ่งเน้นการลงพื้นที่พบปะประชาชน ไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นฝ่ายใด ซึ่งหากมีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงในการหาเสียง ก็ไม่รู้สึกกังวลหรือหวั่นไหวแต่อย่างใด และอยากขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กทม. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง และเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของชาวกรุงเทพมหานครที่จะใช้วิจารณญาณตัดสินใจเลือกตั้ง 
    "แต่หากไม่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าคงพักงานด้านการเมือง แต่ก็ยังคงช่วยงานภายในพรรคตามเดิม ซึ่งเมื่อช่วงเช้าก็ได้ร่วมตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา และได้ขอพรให้ทุกคนในพรรคประสบผลสำเร็จ เพราะเหนื่อยกันมากแล้ว และขอให้ได้รับชัยชนะเป็นผู้ว่าฯ กทม.อีกครั้ง" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว 
    นอกจากนี้ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค, นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค และนางสาวิตรี บริพัตร ภรรยา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็ได้ไปช่วยหาเสียงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน โดยมีผู้บริหารของห้างดังกล่าวให้การต้อนรับ รวมทั้งประชาชนที่อยู่ระหว่างการเดินจับจ่ายซื้อของภายในห้าง ได้ให้ความสนใจขอถ่ายรูปกับนายอภิสิทธ์และคณะเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของห้างได้เชิญให้นายอภิสิทธิ์แวะรับประทานอาหารเที่ยงที่ศูนย์อาหาร ซึ่งเป็นโต๊ะเดียวกันกับที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เคยมานั่งรับประทานเมื่อมาหาเสียงให้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ 
    นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ตำรวจนครบาล (บช.น.) มีคำสั่งให้ตำรวจสายสืบ บช.น.จับตาดูหัวคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า ไม่ได้คิดอะไรมากกับเรื่องแบบนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่ากำลังสู้กับอะไร ดังนั้นสิ่งที่เราต้องการคือ ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้มีความสุจริตและเที่ยงธรรม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะยังเดินหน้าเข้าหาประชาชน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ได้รับทราบเท่านั้น ส่วนในเรื่องความปลอดภัยนั้นเราไม่ได้ประมาท เพราะทุกคนพร้อมทุ่มเท ขณะเดียวกัน การทำงานทางการเมืองที่เวลามีการแข่งขันอย่างเข้มข้น เราก็ทราบดีว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ทุกคนไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว 
    เมื่อถามถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่าการที่นายอภิสิทธิ์ต้องการให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชนะการเลือกตั้ง เป็นเพราะไม่อยากให้ตัวเองพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่เคยคิดเรื่องนี้ แต่เป็นห่วงเรื่องที่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าถ้าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะถูกนำไปเป็นเงื่อนไขในการนิรโทษกรรมและกระทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีใครกังวล เพราะการเลือกตั้งจะแพ้หรือชนะเป็นเรื่องปกติ ได้พิสูจน์ตัวเองมาตลอดว่าเรื่องตำแหน่งไม่สำคัญ แต่สิ่งที่เราทุ่มเทในวันนี้เพราะอยากให้คนกรุงเทพฯ ทราบความจริง เนื่องจากการนำเสนอโฆษณาชวนเชื่อ หรือโฆษณาหาเสียงบางครั้งก็ไม่ได้ให้ความจริงกับประชาชน แต่เราเป็นฝ่ายให้ประชาชน นายจาตุรนต์อย่าไปหวั่นไหวกับการให้ความจริง
    ต่อข้อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเดิมพันด้วยตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมไม่มีเรื่องเดิมพัน เพราะไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือ การทำให้กรุงเทพฯ เดินหน้า และอยากให้คนกรุงเพทฯ มีพรรคการเมืองที่สามารถรับใช้ และยืนหยัดต่อสู้เพื่อคนกรุงเทพฯ รวมถึงสามารถทำให้ระบอบประชาธิปไตยมีความสมบูรณ์ ซึ่งเรื่องของผมเรื่องเล็ก แต่เรื่องคนกรุงเทพฯ และเรื่องบ้านเมืองเป็นเรื่องใหญ่ ไม่รู้ว่าทำไมคุณจาตุรนต์จึงคิดเล็กคิดน้อย”
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผอ.ศูนย์การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของพรรค แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดทำเสื้อเพื่อให้อาสาสมัครช่วยหาเสียงของพรรคใส่รณรงค์หาเสียงในช่วง 7 วันสุดท้าย โดยจะมีข้อความบนเสื้อว่า ซื่อสัตย์ ไม่โกง เพื่อเป็นการสะท้อนนโยบายสำคัญของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น และการส่งเสริมความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ดำเนินการตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีหลักสูตรโตไปไม่โกงเพื่อให้การศึกษาอบรมนักเรียนโรงเรียนในสังกัด กทม. 7 วันสุดท้ายนี้ พรรคจึงเน้นรณรงค์เรื่องความซื่อสัตย์และไม่โกง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น