วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

‘ปู’ไม่วางใจ‘วาดะห์’ เรื่องของเหลิม-ห้ามจุ้นศปก.กปต. ข่าวหน้า 1 20 February 255


‘ปู’ไม่วางใจ‘วาดะห์’ เรื่องของเหลิม-ห้ามจุ้นศปก.กปต.




"ยิ่งลักษณ์" ท่องสูตรเดียว "บูรณาการ" ใช้ดับไฟใต้ ปัดตั้งกลุ่มวาดะห์ร่วมแก้ปัญหาเรื่องส่วนตัว "เฉลิม" ไม่เกี่ยว ศปก.กปต. "เป็ดเหลิม" อ้างเป็นคนพื้นที่เข้าในมุสลิม ยันขีดกรอบให้แสดงความเห็นแค่โต๊ะเล็ก ทหารปัดวิจารณ์เชื่อรัฐบาลพิจารณารอบคอบ โธ่!ครม.สัญจรวางคิวไปใต้โน้นปลายเดือน พ.ย. ฐานทหารร้อย ร.5032 ฉก.ยะลา 11 โดนถล่มอีก ทหารเจ็บ 4 ราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 19 ก.พ. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เรียกประชุมรัฐมนตรี 9 กระทรวง ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมหารือกับพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วางมาตรการทำงานแบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง
    น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า การเชิญกระทรวงที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากฝ่ายความมั่นคงมาหารือถึงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเน้นย้ำประเด็นความห่วงใย ซึ่งอยากให้เร่งดำเนินการและประสานงานในพื้นที่ให้เร็ว   โดยเฉพาะการบูรณาการเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารในพื้นที่ เชิงการวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดเอกภาพในการทำงาน และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานให้ชัดเจน รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบไว้เป็นระยะๆ
    "พร้อมกันนี้ต้องเร่งรัดในส่วนของงานพัฒนา ที่อยู่ภายใต้งานของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งการดูแลในพื้นที่ต้องทำงานร่วมกับท้องถิ่นด้วย อยากเห็นกลไกกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักในการทำงานร่วมกับท้องถิ่น และดูแลประชาชนเรื่องการบรรจุอัตรากำลังพล ทั้งเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ตำรวจ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว 
    ถามว่า จะบูรณาการลงพื้นที่ร่วมกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี อย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) อยู่แล้ว ส่วนการคุยกันครั้งนี้เป็นการย้ำภายใต้กระทรวงให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และทุกกระทรวงต้องไปทำงานร่วมกับร.ต.อ.เฉลิม เพื่อให้การบูรณาการเร็วขึ้น
ตั้งกลุ่มวาดะห์ส่วนตัวเหลิม
    ซักว่า ช้าไปหรือไม่ หากร.ต.อ.เฉลิมลงพื้นที่ภาคใต้หลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า การลงพื้นที่ในทันที่เกิดเหตุ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทำงานอยู่แล้ว ขณะเดียวกันกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็ลงไปทำหน้าที่ของตนเอง ส่วนกรณีของร.ต.อ.เฉลิม จะลงไปในลักษณะบูรณาการ
    นายกฯ กล่าวถึงกรณีร.ต.อ.เฉลิม จะตั้งกลุ่มวาดะห์ร่วมแก้ไขปัญหาภาคใต้ ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของร.ต.อ.เฉลิม ทำหน้าที่ติดตามให้ข้อมูลร.ต.อ.เฉลิม แต่ไม่เกี่ยวกับ ศปก.กปต. ซึ่งมีหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว  ส่วนการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังเป็นแนวคิดที่อยากเห็น หากพื้นที่ไหนสามารถดูแลได้ดีขึ้น ก็อยากให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตแบบปกติ จึงจะมีการปรับระดับ ซึ่งต้องดูรายละเอียดของพื้นที่
    ซักว่า การนำมาตรา 21 มาใช้ในบางพื้นที่เพื่อให้ผู้ก่อเหตุเข้ามอบตัวจะเป็นการสุ่มเสี่ยงหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือก่อน ตรงนี้เป็นเหมือนกรอบโครง แต่การจะทำอะไร อย่างไร ที่ไหน ต้องดูพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง วันนี้เรื่องการบูรณาการด้านกฎหมาย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รม
ว.ยุติธรรม จะดูรายละเอียดเรื่องนี้ทั้งหมด และนำกลับมาเสนอที่ประชุม ศปก.กปต.
    วันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ลงนามคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี จำนวน 9 คน ประกอบด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, นายเด่น โต๊ะมีนา, นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์, นายซูการ์โน มะทา, นายนัจมุดดีน อูมา, น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา, นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสมัด, นายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ และนายสุดิน ภูยุทธานนท์ ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มวาดะห์ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการข่าวและงานด้านการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสถานการณ์ บทบาท และภารกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอันก่อให้เกิดผลดีต่อทางราชการ
    ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า การแต่งตั้งกลุ่มวาดะห์ทั้ง 9 คน เป็นที่ปรึกษารองนายกฯ เพราะเห็นว่าคนเหล่านี้เป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ และเป็นคนที่เข้าใจมุสลิมค่อนข้างดีเพราะเป็นมุสลิมเหมือนกัน ส่วนตัวก็รักใคร่ผูกพันกับตน จึงอยากฟังอีกด้านหนึ่งว่าแนวคิดและแนวทางของคนเหล่านี้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่แรกเกิดคิดอย่างไรกับการทำงาน อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะนำมาประกอบกับ ผอ.ศปก.กปต. แต่เป็นการประชุมวงเล็ก เพื่อให้คนเหล่านี้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ หากเห็นว่าเป็นประโยชน์จะเชิญเข้าประชุมวงใหญ่
    "การแก้ไขปัญหาภาคใต้เดินมาถูกทางแล้ว เรื่องมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ผมได้มอบหมายให้เสนาธิการทหารบกไปดำเนินการแล้ว และได้ประสานกับพนักงานอัยการ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ผมกราบเรียนพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ วันนี้ผมได้เชิญคนที่พี่น้องรักเคารพ 9 คนมาเป็นที่ปรึกษาแล้ว จะเสนอแนะการทำงานไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง เบื้องต้นมีตัวเลขคีย์แมนคนสำคัญที่ได้ติดต่อมามอบตัวแล้วประมาณ 25 คน" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
    ซักว่ายืนยันจะลงพื้นที่ภาคใต้หลังจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสร็จสิ้น ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า “ไม่บอก บอกได้อย่างไร เป็นความลับ”
    พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส.กล่าวว่า การสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหาทางภาคใต้ ได้เน้นย้ำให้ทุกเหล่าทัพได้ทำเต็มความสามารถ สิ่งไหนที่สนับสนุนได้ก็ทำกันไป ทั้งนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพื้นฐานของความสุขและความถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในเบื้องต้น
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.กล่าวถึงการตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษาร.ต.อ.เฉลิม ว่า เชื่อรัฐบาลได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งคงต้องดูเรื่องการทำงานกันต่อไป ซึ่งการเชิญบุคคลทั้ง 9 คนมาเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐบาลอาจต้องการคนมาร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ตกตะกอนมากขึ้น
    ถามว่า 1 ในกลุ่มวาดะห์เคยถูกตั้งข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดนมาก่อน ผบ.ทบ.กล่าวว่า อย่าไปมองแบบนั้น เพราะการคุยกันต้องคุยกันหลายฝ่าย รัฐบาลคงคิดรอบคอบแล้ว
    ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงมาตรการคุ้มครองครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ภาคใต้มีการจัดระบบ และประสานความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ระหว่างครู ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง ซึ่งประสานงานกันได้รวดเร็วมากกว่าต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลในจุดไหนเป็นพิเศษ
    "แต่เหตุการณ์ที่มีครูได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในบางพื้นที่ขณะนี้นั้น ถือว่าไม่ได้เป็นเป้าหมาย แค่บังเอิญคนที่ผ่านไปในจุดที่มีการวางระเบิด ไม่เหมือนเหตุการณ์ครั้งก่อนที่ผู้ก่อความไม่สงบตั้งใจเข้าไปยิงครูตามโรงเรียนต่างๆ เลย" รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ กล่าว
คิวครม.สัญจรชายแดนใต้พ.ย.
    ส่วน นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการรประชุม ครม.ว่า ครม.มีมติเห็นชอบประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการในปี 2556 ประกอบด้วย 5 กลุ่มจังหวัด คือ 1.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ในระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค. มี จ.ฉะเชิงเทราเป็นเจ้าภาพ 2.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง นครสวรรค์ อุทัยธานี และกำแพงเพชร ในเดือนพ.ค. มี จ.นครสวรรค์เป็นเจ้าภาพ 3.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1 นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และสระบุรี ในเดือนก.ค..ใครเป็นเจ้าภาพ 4.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง ในเดือน ก.ย. มี จ.ลพบุรีเป็นเจ้าภาพ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา สตูล โดยมีจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.
    มีรายงานว่า ในที่ประชุม ครม.พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม สอบถามในที่ประชุม ครม.ว่า การจัดประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ทำไมไม่จัดให้มีการประชุมที่จ.ยะลา ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ขอให้ฝ่ายความมั่นคงไปพิจารณาและเสนอกลับมาใหม่
     ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งกลุ่มวาดะห์ 9 คน มาเป็นที่ปรึกษาแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ว่า การตั้งที่ปรึกษาที่มีความคุ้นเคยกับพื้นที่ให้ข้อมูลได้ในระดับหนึ่ง แต่อยากให้ฟังข้อมูลรอบด้าน และไม่ควรนำเอาเรื่องการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับงานด้านความมั่นคง เพราะปัญหาอย่างหนึ่งคือคนที่รับผิดชอบด้านนี้บางส่วนมีการเล่นการเมือง หรือทำงานโดยมีเป้าหมายทางการเมือง ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาอยู่ และสิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องตั้งหลักในเรื่องนโยบายให้ถูกต้อง และเดินดำเนินนโยบายอย่างมั่นคง อย่าแก้ปัญหาโดยหวังผลในเรื่องของการเมือง
    "หากรัฐบาลจะใช้ มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จริงก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะรัฐบาลประชาธิปัตย์ได้เริ่มต้นแนวทางนี้เอาไว้ แต่หยุดชะงักไปเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล แต่การใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ควรทำพร้อมกันทุกพื้นที่ ควรใช้ระบบการประเมินว่าพื้นที่ไหนที่สามารถเริ่มดำเนินการได้ ซึ่งรัฐบาลที่แล้วเริ่มจาก 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา และที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี" นายอภิสิทธิ์กล่าว
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ที่เกิดขึ้นเป็นการสะท้อนการประเมินสถานการณ์และการกำหนดแนวทางของฝ่ายนโยบายผิดพลาด ทั้งกรณีการประกาศจะประกาศเคอร์ฟิว การประกาศเยียวยาผู้ก่อเหตุ การจะตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษา
    "วิปฝ่ายค้านจึงคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดต่อสถานการณ์ขณะนี้คือ นายกฯ ต้องลงมารับผิดชอบปัญหาเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และใครที่คิดว่าให้โอกาสแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ก็ควรจะต้องเปลี่ยนตัว และสิ่งที่น่ากังวล คือ กลัวว่าจะเกิดการแก้แค้นและในที่สุดประชาชนในพื้นที่ต้องรับกรรม" ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว
    สำหรับความคืบหน้าการติดตามคนร้ายลอบโจมตีฐานปฎิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32 บ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนถูกวิสามัญเสียชีวิตไป 16 ศพ นั้น พ.ต.อ.อโณทัย  จินดามณี ผกก.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมด้วยพ.อ.ธนิต แสงจันทร์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังกว่า 60 นาย ใช้กฎอัยการศึกในการบุกตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 5 เป้าหมายในพื้นที่ บ้านมือ และ หมู่ 1 ต.สาวอ อ.รือเสาะ พบเป้าหมายบ้านไม่มีเลขที่ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันโอบล้อมและแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น
ฐานร้อย ร.5032 โดนถล่ม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายฉกรรจ์ 3 คน ซึ่งอยู่ในบ้านพักได้วิ่งหนีไปในป่ารกทึบ ส่วนอีก 2 คนได้หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงได้ตะโกนประกาศให้มอบตัว คนร้าย 2 คน จึงเดินชูมือออกมาจากบ้านพักยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่โดยดี คือ นายไอร์สือมาล เจ๊ะหะมะ อายุ 28 ปี ชาว อ.รือเสาะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา ของ สภ.รือเสาะ ในคดีลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ และนายอาลี บากา อายุ 25 ปี ชาว อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญาของ สภ.รือเสาะ ในคดีลอบวางเพลิงเผาอาคารเรียนของโรงเรียนบ้านมือและ หมู่ 1 ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
    จากการตรวจค้นภายในบ้านพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม.จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนจำนวน 26 นัด พร้อมแม็กกาซีนจำนวน 2 อัน เปลสนาม โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง ซิมโทรศัพท์จำนวน 5 อัน ลูกประคำ เงินสด และรองเท้า ส่วนคนที่หลบหนีไป 3 ราย ทราบว่า 1 ใน 3 คือนายรอแปอิง อุเซ็ง ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดที่ร่วมบุกโจมตีฐานปฏิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32
    อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันในพื้นที่ชายแดนใต้ ได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นตลอดทั้งวัน โดยเวลา 08.30 น.คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบยิงนายสมศักดิ์ สุรสิทธิ์ อายุ 44 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.มะกรูด ระหว่างขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งภรรยา ซึ่งเป็นครูสามัญที่โรงเรียนบ้านดอนวิทยา จนได้รับบาดเจ็บสาหัสบนถนน เส้นทางบ้านดอนเคล็ด-นาค้อใต้ ม.3 บ้านป่าบอน ต.ป่าบอน อ.โคกโพธิ์ และต่อมาเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลอำเภอโคกโพธิ์
    นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน ได้รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนภายในหมู่บ้าน ม.7 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน  ทราบชื่อคือ นายอับดุลเลาะ สาและ อายุ 27 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.แม่ลาน ถูกยิงด้วยอาวุธปืน 9 มม.เข้าบริเวณลำตัวอาการสาหัส
    ขณะที่บริเวณ ริมถนนสายชนบท หมู่ที่ 6 บ.ตะโละโต๊ะโน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี พบชายไทยไม่ทราบชื่อที่อยู่ ประมาณ 35-40 ปี ถูกยิงที่กกหูขวาสภาพมือทั้งสองข้างถูกเชือกมัดไขว้หลัง บาดเจ็บสาหัส นำส่งโรงพยาบาลทุ่งยางแดง ยังไม่สามารถให้ปากคำได้ ยังไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน
    ก่อนหน้านี้คืนดึกของวันที่ 18 ก.พ. พ.ต.ต.สุเทพ จันทร์ศรีดา สารวัตร สภ.ราตาปันยัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนภายในหมู่บ้านโต๊ะกูแม ม.2 ต.ตะโละ อ.ยะหริ่ง นำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บท 1018 นครศรีธรรมราช สภาพมีรูกระสุนที่กระจก และประตูด้านคนขับหลายแห่ง ภายในรถพบแต่กองเลือด ส่วนคนเจ็บชาวบ้านพานำส่งโรงพยาบาลยะหริ่ง จ.ปัตตานี ทราบชื่อ นายสมาน อีซอ อายุ 57 ปี เป็นครูโรงเรียนบ้านตุปะ ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 95 ม.5 ต.ตะโละ อ.ยะหริ่ง มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธสงครามชนิดเอ็ม 16 เข้าที่แขน และลำตัวรวม 2 นัด บาดเจ็บสาหัส พ้นขีดอันตราย โดยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี
    ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน คนร้ายลอบปาระเบิดและยิงถล่มใส่ฐานทหารร้อย ร.5032 ฉก.ยะลา 11 บริเวณวัดหลักห้า ริมถนนหลวงสาย 4066 (ยะลา-รามัน) ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ขณะกำลังออกกำลังกาย เจ็บ 4 นาย คือ จ.ส.อ.มนัส มัดโอ อายุ 38 ปี, ส.อ.มนัส มัดโอ อายุ 38 ปี, พลทหารขจรศักดิ์ นพกุล อายุ 27 ปี และพลทหารมูฮำหมัด ซากี อายุ 23 ปี สอบสวนทราบว่า คนร้ายขับรถกระบะมาจอดบริเวณหน้าวัด คนร้าย 4 คนอยู่บนกระบะท้ายใช้ระเบิดขว้างเข้าใส่แล้วใช้ปืนสงครามยิงถล่มซ้ำ ก่อนทหารใช้ปืนยิงโต้ตอบ ทำให้คนร้ายถอดใจเร่งเครื่องรถหลบหนีไป
    หน่วยข่าวความมั่นคงที่ปฏิบัติงานพื้นที่ชายแดนภาคใต้ แจ้งเตือนทุกหน่วยว่า พบกลุ่มก่อความไม่สงบชายแดนภาคใต้ได้ประกอบระเบิดรถยนต์ 2 คัน คือรถยนต์อีซูซุ ตอนเดียวไม่ทราบสีและทะเบียน และ รถเก๋งยี่ห้อโปตอน รูปทรงคล้ายกับรถเก๋งมิตซูบิซิ รุ่นแลนด์เซอร์ ไม่ทราบทะเบียน ให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงและเกี่ยวข้อง เพิ่มการเฝ้าระมัดระวังอย่างเข้มข้น ซึ่งอาจจะเข้ามาก่อเหตุที่ใดที่หนึ่งได้ในพื้นที่เป้าหมาย 4 จังหวัด โดยคาดว่าอาจจะนำมาใช้ก่อเหตุ สถานบันเทิง โรงแรม ธนาคาร ศูนย์การค้า และย่านใจกลางเศรษฐกิจ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น