วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เบลเยียมระทึก ปล้นเพชรพันล. กลางสนามบิน! ข่าวหน้า 1 20 February 2556



เบลเยียมระทึก ปล้นเพชรพันล. กลางสนามบิน!


ปล้นฟ้าผ่าเพชรพันล้านบนรันเวย์สนามบินเบลเยียม โจร 8 คนสวมชุดตำรวจและหน้ากากพร้อมปืนกลครบมือ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ฉกเพชร 120 ห่อ มูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท บริษัทยอมรับถูกโจรกรรมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ (ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุปล้นเพชรอย่างอุกอาจภายในสนามบินกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม  โดยคนร้ายจำนวน 8 คน สวมเครื่องแบบของตำรวจ แต่ใส่หน้ากากปิดบังใบหน้า พร้อมด้วยอาวุธปืนกล ได้ขับรถ 2 คันพังรั้วสนามบินเข้าไปจอดเทียบรถยนต์ของบริษัทรักษาความปลอดภัย Brinks บนรันเวย์สนามบินซึ่งเพิ่งนำเพชรใส่ตู้สินค้าของสายการบินเฮลเวติกแอร์เวย์ ที่กำลังจะเดินทางไปเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 
    อันจา บิสเนนส์ โฆษกสำนักงานอัยการเมืองบรัสเซลส์  แถลงว่า กลุ่มโจรทั้ง 8 คนกวาดเพชรทั้งหมดไป 120 ห่อ ซึ่งมีทั้งเพชรที่เจียระไนแล้วและยังไม่ผ่านการเจียระไน โดยใช้เวลาปล้นไม่ถึง 5 นาที และไม่ได้ยิงปืนแม้แต่นัดเดียว เป็นที่ชัดเจนว่ากลุ่มคนร้ายได้วางแผนมาเป็นอย่างดี ผู้โดยสารบนเครื่องบินไม่ทราบเลยว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อได้เพชรไปแล้ว คนร้ายได้ขับหนีออกไปในความมืดทางรั้วที่พังเข้ามา และรถของพวกเขาคันหนึ่งพบว่าถูกเผาทิ้งไม่ไกลจากสนามบิน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามไล่ล่าอยู่ 
    สถานีโทรทัศน์วีอาร์ทีของเบลเยียมรายงานว่า อัญมณีที่ถูกปล้นไปทั้งหมดมีมูลค่าถึง 350 ล้านยูโร หรือประมาณ 14,000 ล้านบาท ขณะที่แคโรไลน์ เดอ วูล์ฟ โฆษกของศูนย์เพชรนานาชาติอันธ์เวิร์พ เจ้าของอัญมณีเลอค่าที่ถูกปล้นไป เปิดเผยว่า เพชรที่ถูกปล้นมีมูลค่าประมาณ 50 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท
    "อย่างไรก็ตาม นี่คือการปล้นครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ที่เราเคยประสบ" โฆษกศูนย์เพชรอันธ์เวิร์ปกล่าว และมีความวิตกว่าอาจมีทองคำและแพลทินัมถูกกวาดไปด้วย แต่ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ 
    ทั้งนี้ อันธ์เวิร์ปได้ชื่อว่าเป็นเมืองศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเพชรมาเป็นเวลามากกว่าศตวรรษ มีเพชรที่ซื้อขายกันในโลกเดินทางผ่านเมืองนี้เป็นปริมาณมหาศาล คิดเป็นประมาณ 8 ใน 10 ของเพชรที่ยังไม่เจียระไน และ 5 ใน 10 ของเพชรที่ผ่านการเจียระไนแล้ว 
    ขณะที่ศูนย์เพชรนานาชาติอันธ์เวิร์ปมีอัญมณีผ่านเข้าออกมูลค่าประมาณ 200 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาททุกวัน ปกติการรักษาความปลอดภัยจะค่อนข้างเข้มงวดมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น