วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แต่งตั้งกรรมการ รปภ.ครู ก่อนใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หลังโจรใต้ขู่ล้างแค้น 1 คนต่อ 10 คน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2556 16:24 น.

แต่งตั้งกรรมการ รปภ.ครู ก่อนใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หลังโจรใต้ขู่ล้างแค้น 1 คนต่อ 10 คน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์26 กุมภาพันธ์ 2556 16:24 น.


ปัตตานี - ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉินในบางพื้นที่ ประธานสมาพันธ์ครู 3 จชต.หวั่นครูตกเป็นเป้าอีก หลังจากผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญ
       
       วันนี้ (26 ก.พ.) ที่ห้องประชุมจะบังติกอ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี ได้มีตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัด และอีก 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา เข้าร่วมประชุมรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบดูแลความปลอดภัยครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ลงนามแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการรักษาความปลอดภัยครู และบุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่อย่างเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการวิสามัญคนร้ายที่กำลังเข้าไปโจมตีฐานปฏิบัติการของทหารนาวิกโยธินในพื้นที่ จ.นราธิวาส และได้มีการทิ้งใบปลิวทั่วพื้นที่ ที่จะเอาคืนหมายถึงล้างแค้น 1 คนต่อ 10 คน จึงทำให้ครูอาจต้องตกเป็นเป้าหมายในการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ได้
       
       คณะกรรมการในชุดนี้ ประกอบด้วยคณะที่ปรึกษา โดยมี นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั่งเป็นประธานที่ปรึกษา คณะกรรมการอำนวยการมี นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั่งเป็นประธาน นอกจากนั้น ยังมีคณะกรรมการในระดับจังหวัด ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 นั่งเป็นประธานคณะกรรมการจังหวัดนราธิวาส ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 นั่งเป็นประธานคณะกรรมการระดับจังหวัดยะลา
       
       ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 นั่งเป็นประธานคณะกรรมการระดับจังหวัดปัตตานี และอีก 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (นาทวี จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย) ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีคณะกรรมการร่วมกัน 7 คน ยกเว้นจังหวัดปัตตานีเพิ่มเป็น 9 คน ทั้งนี้ คณะกรรมการในแต่ละจังหวัดมีหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมาย แผนการดำเนินงานกรอบแนวทางการดำเนินงาน ประสานส่งเสริมและเร่งรัดการพัฒนาระบบดูแลรักษาความปลอดภัยครู และบุคลากรทางการศึกษาในระดับจังหวัด
       
       ด้าน นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก กอ.รมน.ว่า ในพื้นที่บางส่วนอาจมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่เตรียมที่ก่อเหตุรุนแรงทุกวิธีทาง เพื่อตอบโต้ให้แก่สมาชิกที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญหมู่ก่อนหน้านี้ จึงฝากให้แจ้งครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะครูที่อยู่ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ได้รับจากการข่าวว่า อาจเสี่ยงต่อการก่อเหตุยิงครูได้ 
       
       แต่ถึงอย่างไร ในส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ตามแผนที่ได้วางไว้อยู่แล้ว จึงอยากให้ครูที่มีความจำเป็นที่ต้องออกไปนอกพื้นที่ และนอกเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น