วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เตรียมพิจารณาประกาศใช้พรบ.มั่นคงแทนพรก.ฉุกเฉิน เมื่อ ๑๘ ก.พ.๕๖



เตรียมพิจารณาประกาศใช้พรบ.มั่นคงแทนพรก.ฉุกเฉิน


พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานความมั่นคงในช่วงเช้าวันนี้ร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องการเตรียมการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปมาเลเซียวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งตนรับผิดชอบในส่วนความมั่นคง มิติประเด็นคน 2 สัญชาติและการผ่านแดนที่จะต้องข้ามมาประเทศไทย รวมถึงกระบวนการความร่วมมือใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการหารือถึงสถานการณ์ล่าสุดที่มีการก่อเหตุในวันที่ 16-17 ก.พ.ที่จ.ปัตตานีในลักษณะตอบโต้ฝ่ายรัฐหรือไม่ เลขาธิการสมช. กล่าวว่า มีการหารือ แต่ทั้งผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันว่า ยังอยู่ในสถานการณ์ที่เราควบคุมได้ เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการเสนอพ.ร.บ.มั่นคง มาตรา 21 ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยว่าจะบังคับใช้กันอย่างจริงจังหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ถูกต้อง ตอนนี้กำลังจะเพิ่มน้ำหนักการใช้มาตรา 21 คือ ตอนนี้เรากำลังพิสูจน์ทราบว่าในพื้นที่ต่างๆ ยังประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ และเราจะลดโทนลงมาใช้พ.ร.บ.มั่นคง ตรงนี้จะนำไปสู่เวทีการพูดคุย และนำไปสู่กระบวนการตามมาตรา 21 ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีก็มีความเห็นสอดคล้องกัน เพราะเป็นไปตามนโยบาย และเป็นแนวทางที่เราจะแก้ตามกระบวนการสันติวิธี โดยการเปิดเวทีพูดคุยให้พวกเขาเข้ามาสู่ศาลและจะได้หาทางออกร่วมกันได้ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิมจะเป็นประธานการประชุม ในเรื่องแนวทางที่เราจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรมอย่างเต็มที่ โดยมีเสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 จะขึ้นมาชี้แจงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าจะลดบางพื้นที่ที่จะประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อจะมาใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน เลขาธิการสมช. กล่าวว่า ถูกต้องเพราะตอนนี้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการประกาศไว้ครอบคลุม แต่ตอนนี้เราจะลดโทนเพราะเดิมเราประกาศพื้นที่ความมั่นคงไว้ 4 พื้นที่ ซึ่งคาดว่าที่ประชุมบ่ายนี้จะได้ข้อยุติในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น