วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้การฯ เผยเหตุป่วนปัตตานีพบถังแก๊สมาเลย์ คนร้ายแต่งหญิงมุสลิมโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2556 11:21 น


ผู้การฯ เผยเหตุป่วนปัตตานีพบถังแก๊สมาเลย์ คนร้ายแต่งหญิงมุสลิม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์19 กุมภาพันธ์ 2556 11:21 น

ปัตตานี - ความคืบหน้าเหตุป่วนเมืองปัตตานี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เผยพบถังแก๊สที่ใช้ก่อเหตุเป็นถังจากมาเลเซีย จากภาพวงจรปิดทุกจุดคนร้ายแต่งกายเป็นหญิงมุสลิม จนท.สามารถเก็บทั้งวัตถุพยาน และสอบปากคำพยานบุคคลได้หลายปากแล้ว      
       ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดหลายจุดในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เป็นเหตุให้มีอาสาสมัครรักษาดินแดนเสียชีวิต 3 นาย ประชาชนได้รับบาดเจ็บ 9 ราย ขณะที่ห้างร้าน สถานที่ต่างๆ ที่ถูกลอบวางระเบิดเพลิงเสียหายหลายแห่งเช่นเดียวกัน เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 16 ก.พ.เป็นต้นมา ทำให้หน่วยความมั่นคงต่างระดมกำลังออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย และหาข่าวความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
      
       สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (19 ก.พ.) ที่ห้องประชุม สภ.เมืองปัตตานี พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิวัฒนชัย ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้เรียก พ.ต.อ.ต่วนเดร์ จุฑานันท์ ผกก.สภ.เมือง พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล ผกก.สืบสวน ภ.จ.ปัตตานี และชุดสืบสวนสอบสวนทั้งของภูธรจังหวัด และ สภ.เมือง กว่า 30 นาย ร่วมประชุมสรุปสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความคืบหน้าในการติดตามคนร้าย และการสืบพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล ซึ่งล่าสุด ได้สอบปากคำพยานไปหลายปากแล้ว
      
       ขณะที่พยานวัตถุนั้น พบว่าถังแก๊สสีแดงที่คนร้ายนำมาทำเป็นระเบิด 50 กก.วางไว้ในรถจักรยานยนต์พวงข้าง แล้วจอดในซอนเอสโซ่นั้น พบว่าเป็นถังแก๊สมาจากมาเลเซีย ซึ่งเชื่อได้ว่าคนร้ายน่าจะลักลอบมาจากมาเลเซียหลายถังเพื่อทำระเบิด ส่วนรถจักรยานยนต์พ่วงข้างนั้น ถูกแจ้งหายไปเมื่อปี 2552 ขณะที่ป้ายทะเบียนถูกแจ้งหายเมื่อปี 2551
      
       ขณะที่ภาพวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายที่แต่งกายในชุดผู้หญิงมุสลิม และคนขับรถจักรยานยนต์ ขณะนี้ได้ส่งภาพดังกล่าวให้ผู้เชียวชาญนำไปขยายภาพด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อให้ได้ภาพของคนร้ายที่ชัดเจนมากขึ้น ส่วนภาพจากกล้องตัวอื่นๆ ทั้งกล้องหน่วยงาน และของเอกชนทางชุดสืบสวนสอบสวนกำลังเร่งตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว
      
       ส่วนคนร้ายที่ลอบวางระเบิดเพลิงที่ห้างไดอาน่า เจ้าหน้าที่ระบุว่า คนร้ายมีการแต่งกายชุดผู้หญิงมุสลิมเหมือนกับการก่อเหตุตามจุดต่างๆ ฉะนั้น คนร้ายน่าจะวางแผนมาอย่างดีที่สามารถตบตาเจ้าหน้าที่ได้ ทั้งที่บางจุดมีเจ้าหน้าที่ และประชาชนจำนวนมาก
      
       ขณะที่ความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิด อส.เสียชีวิต 3 นาย เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ชุดสืบสวนสอบสวน ระบุว่า จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด และการสอบพยานในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบเบาะแสของคนร้ายกว่า 50% แต่ยังไม่สามารถระบุตัวได้ในตอนนี้ ต้องรอผลตรวจจากพยานวัตถุก่อน และจากการขยายผลการสืบสวนตัวคนร้ายที่นำระเบิดมาวางสังหาร อส.นั้น พบว่า คนร้ายน่าจะนำระเบิดมาวางไว้ช่วงวันเสาร์ก่อนเกิดเหตุ 1 วัน โดยที่ซุกระเบิดในถุงผ้ามากองไว้เพื่ออำพรางให้ดูเหมือนกองขยะผ้า เนื่องจากอยู่ติดกับร้านขายเสื้อผ้า ขณะที่ อส.บางนายบอกว่า ช่วงที่ตนเข้ามาอยู่เวรที่เกิดเหตุก็ได้ตรวจดูทุกครั้งเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ครั้งนี้คนร้ายน่าจะทำได้แนบเนียนจึงสามารถก่อเหตุได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น