วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เขมรตอบโต้ไทย ลั่นไม่ถอนคดีพระวิหารจากศาลโลก เมื่อ 8 ก.พ.56



เขมรตอบโต้ไทย ลั่นไม่ถอนคดีพระวิหารจากศาลโลก


          กัมพูชา แถลงตอบโต้ข้อเสนอไทย ยันไม่ถอนคดีให้ศาลระหว่างประเทศ ตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร...
          เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 56 สื่อมวลชนของกัมพูชารายงานว่า นายกอย เกือง (Koy Kuong) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้แถลงตอบโต้การเคลื่อนไหวของฝั่งไทย โดยยืนยันว่าจะไม่ยอมถอนคดีปราสาทพระวิหารออกจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเอ) หรือศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยในคำแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา มีรายละเอียดระบุว่า กัมพูชาไม่ได้เพิ่งนำคดีนี้เข้าสู่ศาลโลก แต่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมานาน และขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคำร้องของกัมพูชา ดังนั้นคู่กรณี ซึ่งหมายถึงกัมพูชาและไทย ไม่ควรเคลื่อนไหวใดๆ และต้องรอฟังคำพิพากษาของศาลเท่านั้น
          ทั้งนี้ ศาลระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ นัดคู่กรณีทั้ง 2 ชาติ แถลงปิดคดี ในเดือน เม.ย.นี้
          ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกมาเพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวในประเทศไทย ที่คัดค้านการพิจารณาคดีของศาลโลก รวมถึงกรณีที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เสนอให้นายกรัฐมนตรี เจรจากับทางการกัมพูชา เพื่อให้ถอนคดีดังกล่าวออกจากการพิจารณาของศาลโลก
          ขณะที่ทีมกฎหมายของไทยกำลังหารือแนวทางการต่อสู้คดี เพื่อนำข้อมูลไปแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดูแลการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร นำทีมนักกฎหมายจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา และนักวิชาการฝ่ายไทย เดินทางไปประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อไปหารือกับทีมนักกฎหมายและนักวิชาการต่างชาติ ในรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นที่ไทยจะใช้แถลงต่อสู้คดีด้วยวาจาในเดือน เม.ย. เพื่อย้ำความน่าเชื่อถือและโน้มน้าวตุลาการศาลโลก โดยจะเจาะลึกในรายละเอียดแต่ละประเด็นของเอกสารที่เคยส่งให้ศาลโลกพิจารณา และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในการต่อสู้คดีได้ แต่ยืนยันว่าคณะทำงานทุกคนเตรียมพร้อมในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ รวมทั้งพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากทุกฝ่าย นอกจากนี้ยังเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องเจรจาไกล่เกลี่ยกับกัมพูชา เนื่องจากคดีขึ้นสู่การพิจารณาของศาลแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น