วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"เจริญ" ยอมรับเชิญแกนนำทุกสีหารือกม.นิรโทษ เมื่อ 8 ก.พ.56



"เจริญ" ยอมรับเชิญแกนนำทุกสีหารือกม.นิรโทษ


          "รองประธานสภาฯ" ระบุเชิญแกนนำทุกสีร่วมหารือ กฎหมายนิรโทษหวังสลายการขัดแย้งภายในชาติ ยันไม่งุบงิบทำเพื่อ “ทักษิณ” ชี้ทุกฝ่ายต้องรับได้
          วันนี้(8 ก.พ.) นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการเชิญนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.), ตัวแทนกลุ่มนิติราษฎร์ ,นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการ เข้าหารือเกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นการหารือที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากตอนแรกคิดว่าแต่ละฝ่ายจะไม่ยอมมา แต่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อจะหาทางออกให้ประเทศเพราะแต่ละฝ่ายก็ล้วนเสนอกม.นิรโทษกรรมด้วยกันทั้งสิ้น ตนก็คิดอยากให้บ้านเมืองสงบ ลดความขัดแย้ง จึงต้องให้ทุกฝ่ายมาคุยกัน แต่การประชุมเป็นไปอย่างไม่มีเงื่อนไข ยังไม่มีข้อตกลงใดๆทั้งสิ้น แต่ละฝ่ายต้องไม่สร้างเงื่อนไข เพียงแต่ได้แนวทาง เพราะยังไม่ได้หารือกับ 2 พรรคใหญ่ ยืนยันว่าสิ่งที่คุยเป็นเรื่องที่ดี ไม่ได้งุบงิบทำ
          เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะกลายเป็นประเด็นขัดแย้งรอบใหม่ นายเจริญ กล่าวว่า คงไม่ เพราะกฎหมายนี้จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เนื่องจากได้เชิญทุกฝ่ายมาคุย เมื่อคู่ขัดแย้งพอใจ เป้าหมายใหญ่คือประเทศ บ้านเมืองถึงจะเดินหน้าไปได้ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นคงเป็นไปไม่ได้ กฎหมายจะเขียนเฉพาะเจาะจงไม่ได้อยู่แล้ว ต่อข้อถามว่าที่ประชุมเห็นตรงกันเรื่องการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาพิจารณาว่าคนกลุ่มใดบ้างจะเข้าข่ายการนิโทรกรรม นายเจริญกล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด ยังไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นใคร แต่โดยหลักการต้องไม่เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และสัปดาห์หน้าจะหารือกับพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ว่าพรรคใหญ่มีแนวทางเห็นร่วมหรือเห็นต่างอย่างไร
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญยังได้เชิญ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้ายเข้าหารือด้วย แต่เสธ.อ้าย แจ้งว่าไม่สบายจึงไม่สามารถเข้าร่วมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น