วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คนเจ็บเหตุยิง4ศพปัตตานีฟ้องเรียกค่าเสียหายรัฐ16ล.เมื่อ 16 ก.พ.56




คนเจ็บเหตุยิง4ศพปัตตานีฟ้องเรียกค่าเสียหายรัฐ16ล.

ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ใบแจ้งข่าวระบุว่า กรณีชาวบ้านปุโละปุโยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ ฟ้องละเมิดเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานรัฐต่อศาลปกครองสงขลา สืบเนื่องจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารพรานใช้อาวุธปืนยิงชาวบ้านจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน ที่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา 

โดยกรณีดังกล่าวทางผู้เสียชีวิตทั้ง 4 จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้รับเงินเยียวยาจากทาง ศอ.บต. แล้ว โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับเงินครอบครัวละ 7.5 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้รับเงินคนละ 765,000 บาท ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับเงินคนละ 500,000 บาท ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่ ดังกล่าวอันเป็นการละเมิดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง หมด แต่เนื่องจากครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับเงินเยียวยาจำนวน 7.5 ล้านบาทแล้ว จึงไม่ประสงค์จะฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดอีก แต่ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 คน มีความประสงค์จะฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิด เพื่อขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง 

ทำให้เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้ง 5 คน ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดจากกองทัพบกที่ 1 และสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 2 ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ต่อศาลปกครองสงขลา เนื่องจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารพรานในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส โดยเรียกค่าเสียหายทั้งสิ้น กว่า 16 ล้านบาท แต่เนื่องจากผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 เป็นเยาวชนและเป็นชาวบ้านมีรายได้น้อย ไม่มีเงินเพียงพอที่จะชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 จึงได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลต่อศาลด้วยในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ ศาลปกครองสงขลาจะมีหนังสือแจ้งกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น