วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (28 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (28 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2556)


แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 59
29 ม.ค.-คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปรอทต่ำๆ ในบางช่วงเวลามาประมาณ 1 สัปดาห์ เสวยได้น้อยลง และทรงมีพระอาการอ่อนเพลีย คณะแพทย์ฯ ได้ถวายตรวจพระวรกายทุกวัน ตั้งแต่ทรงมีพระปรอท ไม่พบอาการเจ็บที่พระวรกาย การเต้นของพระหทัยเป็นปรกติ การหายพระทัยเร็วกว่าธรรมดาเล็กน้อย ความดันพระโลหิตปรกติ การถวายตรวจพระอุระปรากฏว่าเป็นปรกติ ผลการตรวจพระบังคนเบา และพระบังคนหนักเป็นปรกติ ต่อมาในเช้าวันนี้ ทรงมีอาการเจ็บพระชานุ (เข่า) เมื่อเคลื่อนไหว แพทย์ได้ถวายตรวจและพบว่า พระชานุ (เข่า) ทั้งสองข้างบวมอักเสบ ได้ขอพระราชทานถวายตรวจพระโลหิตเพื่อหาสาเหตุของการที่ทรงมีพระอาการผิดปรกติดังกล่าว ผลการตรวจพระโลหิตไม่ได้แสดงว่า มีอาการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย จึงได้ถวายพระโอสถเสวยรักษาการอักเสบของพระชานุ (เข่า) บรรทมได้ แต่ยังเสวยพระกระยาหารได้น้อยกว่าปรกติ และยังทรงมีพระอาการอ่อนเพลีย คณะแพทย์ฯ จึงได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูล ขอให้ทรงงดพระราชกิจสักระยะหนึ่ง
30 ม.ค.-ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หลังจากมีแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 59 เมื่อคืนวันที่ 29 มกราคม 2556 จากการที่ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีกำหนดให้วันที่ 30 มกราคม 2556 เป็นวันซ้อมใหญ่ เพื่อเตรียมการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จำเป็นต้องเลื่อนการซ้อมใหญ่ และวันพระราชพิธีจริงออกไปก่อน
การเมือง
รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่ายกรณีการนิรโทษกรรม
29 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของกลุ่มแนวร่วม 29 มกราปลดปล่อยนักโทษการเมืองแล้ว หลังจากนี้รัฐบาลจะรวบรวมข้อเสนอจากทุกฝ่าย ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อดีข้อเสียแต่ละแนวทาง ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บ้านเมืองสงบ
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน เป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง
31 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ไม่ใช่พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การที่หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ นำเสนอข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถห้ามได้ อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าการทำงานที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับจากประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่า พันตำรวจโททักษิณฯ ไม่ได้ติดต่อเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยระบบ skypte เพราะระหว่างการประชุมแม้แต่โทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ยังไม่สามารถใช้ได้
นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เดินทางถึงไทยหลังได้รับการพระราชทานอภัยโทษ
1 ก.พ.-นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาจับกุมเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ในข้อหาข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย เข้าไปในเขตทหารกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต และประมวลข่าวสารที่อาจเป็นอันตรายต่อกัมพูชา ซึ่งถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำเปรย์ซอร์ ประเทศกัมพูชา เดินทางจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 585 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 21.45 น.ท่ามกลางมวลชนกลุ่มแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติกว่า 200 คน นำโดยร้อยตรีแซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม และนายพนิช วิกิตเศรษฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมาต้อนรับและให้กำลังใจ
นางสาวราตรีฯ ถูกคุมขังที่ประเทศกัมพูชากว่า 2 ปี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา
ปลัดกรุงเทพมหานคร กำชับผู้อำนวยการเขตประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้
31 ม.ค.-นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ปิดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ หากประชาชนพบรายชื่อตกหล่น สะกดผิด หรือมีชื่อผู้อื่นแฝงเข้ามาในบัญชีรายชื่อตามทะเบียนบ้าน สามารถแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่แก้ไขได้จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ส่วนผู้ที่เคยยื่นความประสงค์ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งตามที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิ
กกต.กทม.จัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ เชิญผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครปฏิญาณตน
1 ก.พ.-พลตำรวจโททวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) จัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 16.00 น. โดยมีนักวิชาการและนักกฎหมายบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และให้ผู้สมัครกล่าวบนเวทีประกาศต่อสาธารณะว่าจะหาเสียงด้วยความสุจริต ไม่ผิดกฎหมาย และไม่ใส่ร้ายกัน
ส่วนเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียง มีเพียงการแจ้งจากประชาชนจำนวนมากเรื่องป้ายหาเสียงที่ติดตั้งบดบังการมองเห็นของรถยนต์บริเวณปากซอยและป้ายรถเมล์ ซึ่งกรณีนี้หากสำนักงานเขตพบเห็นสามารถจัดเก็บได้ทันที
เศรษฐกิจ
แต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ
29 ม.ค.-นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน กำหนดหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ กำหนดกรอบการใช้เงินตามโครงการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แนะ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
1 ก.พ.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงเกินไป ต้องการให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นำความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ไปพิจารณาเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายป้องกันการไหลเข้าของเงินทุนระยะสั้น ซึ่งทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมาและอาจนำไปสู่ภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินได้ในอนาคต
นายกิตติรัตน์ฯ กล่าวด้วยว่าแม้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทำให้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นนั้น แต่ควรสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ โดยใช้นโยบายทางการเงินและการคลังที่เหมาะสม
ตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะ เพื่อรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหาความเดือดร้อนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
1 ก.พ.-นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นรายกรณี ตามลำดับความรุนแรงของปัญหาและความเดือดร้อน พร้อมกับตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือ ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นศูนย์กลางรับฟังปัญหาและรับขึ้นทะเบียนเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหา จะเริ่มเปิดรับเรื่องร้องเรียนในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป เมื่อได้วิเคราะห์ข้อมูลความเดือดร้อนทั้งหมดและแนวทางช่วยเหลือแล้วจะนำเสนอนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ พิจารณา ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป
กระทรวงพาณิชย์ เปิดระบบจำลองซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
1 ก.พ.-นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดระบบจำลองซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ Giving Ideas on Futures Trading (GIFT) ว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เป็นเครื่องมือยกระดับราคาสินค้าเกษตรและสร้างสมดุลให้ระบบตลาดโดยรวม เป็นระบบที่เปิดโอกาสให้เกษตรกร ได้ทดลองซื้อขายเสมือนตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจริง ทำให้เข้าใจแนวคิด สามารถนำไปปรับใช้กับการซื้อขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าทั่วโลก ขณะนี้มีสินค้าที่เข้าสู่ระบบ ฯ แล้ว 4 รายการได้แก่ มันสำปะหลัง ข้าว สับปะรดกระป๋อง และยางพารา ในอนาคตจะพิจารณาสินค้าเกษตรที่มีราคาผันผวน รวมทั้งพืชพลังงาน อาทิ ข้าวโพด เอทานอล รวมถึงหอมใหญ่ และกระเทียม นอกจากนี้ได้เตรียมใช้กลไกตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าเป็น 1 ในช่องทางระบายข้าวของรัฐบาลด้วย
คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ อนุมัติ 6 ล้านบาท ศึกษาการสร้างมูลค่าเพิ่มให้โครงการรถไฟฟ้า
29 ม.ค.-นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) กล่าวว่า กยอ. มีมติอนุมัติงบประมาณ 6 ล้านบาทให้ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(ทีซีดีซี) ศึกษารายละเอียดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการรถไฟฟ้า โดยจัดตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาบริหารจัดการ นอกจากนี้ กยอ.ยังอนุมัติงบประมาณอีก 13 ล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศึกษารายละเอียดการกำจัดกากอุตสาหกรรม โดยให้จัดทำเป็นแผนระดับชาติ
กระทรวงการคลัง เตรียมจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลอายุ 15 ปี เพื่อพัฒนาอัตราผลตอบแทนและขยายฐานนักลงทุน
30 ม.ค.-นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล ประเภทอัตราดอกเบี้ยแปรผัน ตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ (Inflation-Linked Bond : ILB) รุ่นอายุ 15 ปีวงเงิน 4 หมื่นล้านบาทว่า เป็นการต่อยอดจากพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อปี 2554 เน้นระดมทุนในประเทศ โดยจะให้ผลตอบแทนครอบคลุมในการชดเชยเงินต้นและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับตลาดมากที่สุด โดยมอบให้ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารดอยซ์แบงก์ สาขากรุงเทพ (DB) และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (HSBC) เป็นธนาคารร่วมจำหน่าย จะออกพันธบัตรจริงในวันที่ 12 มีนาคม 2556 เป็นการพัฒนาอัตราผลตอบแทนและขยายฐานนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกธนบัตร 20 บาทรุ่นใหม่ รองรับเศรษฐกิจขยายตัว
30 ม.ค.-นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมออกธนบัตรราคา 20 บาทรูปแบบใหม่ เพื่อทดแทนรุ่นเดิมรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ คาดว่าจะนำออกใช้ในเดือนเมษายนนี้ ส่วนระยะต่อไป จะออกธนบัตรหมุนเวียนฉบับละ 500 และ 1,000 บาท ทดแทนรุ่นเดิม จะพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ ให้อายุการใช้นานขึ้น รวมถึงป้องกันการปลอมแปลงได้มากขึ้น
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2556 โตร้อยละ 5.0
30 ม.ค.-นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปี 2556 ร้อยละ 5.0 ด้านการส่งออกจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 10 จากการที่เศรษฐกิจประเทศคู่ค้ามีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ เพราะเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบที่ประเมินไว้ 29.70 - 31.70 บาทต่อเหรียญสหรัฐ
กระทรวงพาณิชย์ ดูแลราคาสุกรช่วงเทศกาลตรุษจีน
28 ม.ค.-นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีราคาสุกรจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีคำสั่งซื้อสุกรเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการกำหนดราคาขายปลีกเนื้อสุกรที่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและภาวะตลาดที่แท้จริง และได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกติดตามราคาสุกรในตลาดอย่างใกล้ชิด ให้ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้เห็นอย่างชัดเจน หากพบไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายเกินราคามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ภาคอุตสาหกรรมซื้อกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ คิดเป็นทุนประกันกว่า15,000 ล้านบาท
29 ม.ค.-นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ เปิดเผยการดำเนินการของกองทุนฯ ในช่วง 9 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2555 - 7 มกราคม 2556 ว่า ภาคอุตสาหกรรมมีผู้เอาประกันภัย 3,745 ราย คิดเป็นทุนประกันภัยพิบัติสูงถึง 15,878 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยพิบัติ 176 ล้านบาท โดยโรงงานนอกนิคมอุตสาหกรรมทำประกันภัยพิบัติมีทุนประกันสูงถึง 12,834 ล้านบาท ส่วนโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทำประกันภัยพิบัติมีทุนประกัน 3,043 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่ากองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนชาวไทยและต่างประเทศ
มั่นคง
นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายด้านความมั่นคง
31 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นประธานในการสรุปผลงานปี 2555 และแถลงแผนปฏิบัติงานปี 2556 ของ กอ.รมน. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เป็นผลงานและแผนงานด้านยาเสพติด ด้านคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ด้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ด้านป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ
นายกรัฐมนตรีได้เน้นให้ลงพื้นที่ทำงานอย่างบูรณาการ ลดช่องว่าง เพื่อให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการดูแลครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณลงในพื้นที่อย่างรวดเร็วและสอดคล้องในทุกระดับ และย้ำให้ กอ.รมน. นำแนวทางพระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้
สำหรับข้อเสนอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสามารถพกอาวุธปืนได้นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะต้องดูความเหมาะสมและลักษณะความรุนแรงของแต่ละพื้นที่ ส่วนแนวคิดให้ตำรวจตระเวนชายแดนทำหน้าที่ช่วยสอนในพื้นที่เสี่ยง เห็นว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ซึ่งต้นเหตุต้องแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย รวมถึงการสร้างขวัญกำลังใจแก่ครู
นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคง ติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือซีซีทีวี ทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ
1 ก.พ.- นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครธรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือซีซีทีวี ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่มีความทันสมัย สามารถบันทึกและจับภาพใบหน้าของคนร้าย ตลอดจนหมายเลขทะเบียนรถที่ก่อเหตุได้ โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากกล้องซีซีทีวีเป็นเรื่องของความมั่นคง ช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน รวมถึงปัญหายาเสพติดและการจราจร
กระทรวงมหาดไทย กำชับทุกจังหวัดคุมเข้มการนำเข้า ซื้อ และเก็บรักษาวัตถุระเบิด
31 ม.ค.-นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้จังหวัดและอำเภอโดยนายทะเบียนท้องที่ ควบคุม และแนะนำผู้ประกอบการซึ่งได้รับใบอนุญาตสั่งนำเข้าวัตถุระเบิด เมื่อใกล้จะสิ้นอายุใบอนุญาตให้มายื่นคำขออนุญาตในรอบปีต่อไป และเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งควบคุมการสั่งนำเข้า ซื้อ มี ใช้ และเก็บรักษาวัตถุระเบิดของผู้ได้รับอนุญาตอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการนำวัตถุระเบิดไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย หากปรากฏว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเด็ดขาดและเคร่งครัด และรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ นอกจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายถือปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด
กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมออกคู่มือถาม-ตอบ 50 คำถามที่สงสัยมากที่สุด กรณีปราสาทพระวิหาร
28 ม.ค.-นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะโฆษกคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ชี้แจงกรณีเอแบคโพลสำรวจพบประชาชนร้อยละ 82.5 เห็นว่ารัฐบาลยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีไม่ชัดเจนว่า ถือเป็นเรื่องดีที่สะท้อนเรื่องนี้แก่รัฐบาล ทั้งนี้สัปดาห์หน้ากระทรวงการต่างประเทศจะเริ่มแจกคู่มือ “50 ปี 50 ประเด็น ถาม-ตอบ กรณีปราสาทพระวิหาร” ไปตามหน่วยงานราชการและสถานศึกษา โดยรวบรวมคำถาม 50 ข้อ ที่ประชาชนสงสัยมากที่สุด หรือดาวน์โหลดได้ที่ www.mfa.go.th/phraviharn ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมเป็นต้นไป
หน่วยงานความมั่นคงหารือผลักดันชาวโรฮิงญาออกนอกประเทศใน 6 เดือน
28 ม.ค.-พันตำรวจโท ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีการหลบหนีเข้าเมืองของกลุ่มมุสลิมโรฮิงยากว่า 800 คน ได้ข้อสรุปตรงกันว่า ยังไม่พบเป็นขบวนการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตามคนกลุ่มนี้มีความผิดฐานลักลอบหลบหนีเข้าเมือง แต่มีลักษณะเป็นขบวนการ ซึ่งจะต้องเร่งผลักดันออกนอกประเทศภายใน 6 เดือน
นอกจากนั้นได้ขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประสานไปยังกลุ่มประเทศที่สามที่ต้องการให้ที่พักพิงกับชาวโรฮิงญา ทั้งนี้กระบวนการส่งกลับชาวโรฮิงญา จะต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักสากลระหว่างประเทศ
คณะทูต โอไอซี เยี่ยมเด็กและสตรีชาวโรฮิงญา
31 ม.ค.-นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามประจำประเทศไทย (โอไอซี) 15 ประเทศ ไปเยี่ยมสตรีและเด็กผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญา จำนวน 105 คน ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง ซึ่งคณะทูตมีความพอใจที่ได้เห็นผู้อพยพได้รับการดูแลอย่างดี
จากนั้นคณะเอกอัครราชทูต โอไอซีได้ประชุมหารือกับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐของไทย ที่ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังการประชุมคณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศ โอไอซี มีความเข้าใจในแนวทางการแก้ปัญหา และให้ความเห็นว่าการพูดคุยเพื่อสันติภาพจะช่วยแก้ปัญหาได้ (PEACE TALK)
นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ชุดคุ้มครองครู ปิดช่องทางการก่อเหตุในโรงเรียน
28 ม.ค.-นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดูแลโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ปิดช่องโหว่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ก่อเหตุ เช่น หากจะมีการไปละหมาดให้แบ่งเวรกันไป เพื่อให้มีชุดคุ้มครองดูแลตลอดเวลา อย่างไรก็ตามชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและ อบต.ได้สร้างเครือข่ายรับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ มีเครือข่ายประมาณ 8,000 คน ซึ่งถือว่าได้ผลในการใช้ติดต่อสื่อสาร ราษฎรเข้ารายงานตัวร่วมเสริมสร้างยะลาสันติสุข
29 ม.ค.-ที่ศูนย์ยะลาสันติสุข นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ยะลาสันติสุขพร้อมคณะ ได้รับรายงานตัวราษฎรเพื่อเข้าร่วมเสริมสร้างยะลาสันติสุขจำนวน 9 คน โดย โดยจำแนกเป็นราษฏรที่ถูกต้องสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความรุนแรง แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับจำนวน 2 คน ราษฏรที่มีหมายจับของทางราชการในคดีความมั่นคง ซึ่งได้หลบหนีหมายจับจำนวน 6 คน และราษฏรที่ตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคง และปัจจุบันศาลได้พิพากษายกฟ้องคดีถึงที่สุด แต่ยังมีความหวดระแวงในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต จำนวน 1 คน
การดำเนินงานตามแนวทางยะลาสันติสุข ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 จนถึงวันที่ 29 มกราคม 2556 มีผู้มาแสดงตนรวม 227 คน ซึ่งทางจังหวัดยะลาจะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เข้ารายงานตัวทุกคน พร้อมกันนี้ยังได้ดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ดำเนินชีวิตอยู่ในพื้นที่ได้อย่างมีความสุขต่อไป
ศอ.บต. มอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ
30 ม.ค.- ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) อ.เมือง จ.ยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีมอบเงินเยียวยา แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 113 คน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 146,665,000 บาท
ตำรวจคอมมานโดจับกุมกำนันเป๊าะ ได้บริเวณถนนมอเตอร์เวย์ขาออก ช่วงพัฒนาการ
30 ม.ค.-นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ถูกตำรวจกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม (คอมมานโด) จับกุมได้ขณะขับรถพร้อมผู้ติดตาม บริเวณถนนมอเตอร์เวย์ขาออก ช่วงถนนพัฒนาการ หลังหลบหนีคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร และคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินทิ้้งขยะเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี โดยได้ควบคุมตัวมาที่หน่วยคอมมานโด เพื่อลงบันทึกการจับกุม จากการตรวจสอบพบซองยาประเภทความดันและเบาหวาน โรงพยาบาลสมิติเวช สาขาศรีนครินทร์ ระบุนัดหมายพบแพทย์เช้าวันที่ 30 มกราคม แต่บนซองยาระบุชื่อ "นายกิม แซ่ตั้ง" นอกจากนี้ ยังพบซองใส่กระสุนปืนลูกซอง 6 นัด ซุกซ่อนใต้เบาะคนขับ
ในเบื้องต้นนายสมชายฯ จะถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่พบว่ามีปัญหาสุขภาพ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงส่งตัวนายสมชายฯ ไปควบคุมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากผู้ช่วยพยาบาลที่เข้าเวรในสถานพยาบาลของเรือนจำ ใช้เครื่องช่วยหายใจที่ญาตินำมาส่งมอบไว้ไม่เป็น จึงได้ประสานให้แพทย์วินิจฉัยอาการแล้วเห็นว่าควรส่งตัวให้เข้ารับการดูแลใกล้ชิดจากแพทย์
เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รับหมายขังนายสมชายฯ จากศาลอาญา ว่ามีอัตราโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน ซึ่งนายสมชายฯจะต้องถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางคลองเปรม อย่างไรก็ตามหากญาติต้องการให้ย้ายนายสมชายฯไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนา ต้องเขียนคำร้องตามขั้นตอน
กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมกำลังกว่า 10,000 นาย ดูแลความเรียบร้อยวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
29 ม.ค.-พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันที่ 3 มีนาคมนี้ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะใช้กำลังกว่า 10,000 นาย ประจำหน่วยเลือกตั้งกว่า 6,000 หน่วย หน่วยละ 2 นาย นอกจากนี้ยังมีตำรวจฝ่ายสืบสวน หน่วยเคลื่อนที่เร็ว และตำรวจจราจร ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยด้วย ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ขอกำลังสนับสนุนมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีก 4,000 นาย
ขณะเดียวกันผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือสั่งการกำชับตำรวจทุกนายให้วางตัวเป็นกลาง ไม่กระทำการใด ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมอันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร หากพบข้าราชการตำรวจวางตัวไม่เป็นกลางให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันที
กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดตู้ ปณ.191 และอีเมลรับแจ้งร้องเรียนจากประชาชน
28 ม.ค.-พลตำรวจตรีอดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับว่าการจัดระเบียบสถานบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังมีปัญหาช่องว่างของกฎหมาย และสถานีตำรวจในพื้นที่ปล่อยปละละเลย จึงเปิดตู้ ปณ.191 ปณ.รองเมือง และเปิดอีเมล์ metropol191@yahoo.com เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ขณะเดียวกันหากพบพื้นที่ใดปล่อยปละละเลย จนชุดปฏิบัติการสถานบริการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือหน่วยงานอื่นเข้ามาจับกุมได้ จะถูกพิจารณาโทษทั้งทางวินัยและทางปกครอง
นอกจากนี้ยังมีนโยบายให้พิจารณาออกใบอนุญาตเฉพาะที่จำเป็น ส่วนสถานบริการที่ได้รับใบอนุญาตแล้วฝ่าฝืนจากที่ขอใบอนุญาต ให้สั่งพักใบอนุญาต และภายในเดือนกุมภาพันธ์จะรวบรวมสภาพปัญหา เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทย ให้พิจารณาปรับปรุงโซนนิ่ง และปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดโครงการ “TRAFFIC POLICE EYE" รายงานจราจรผ่านกล้องวงจรปิด เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย
29 ม.ค.-พลตำรวจตรีวรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร ร่วมกับทรีบรอดแบนด์ไวไฟ(3BB Wifi)เปิดโครงการ “TRAFFIC POLICE EYE” รายงานจราจรผ่าน IP (Internet Protocol)โดยนำกล้องไอพีคาเมร่า (IP Camera) ที่สามารถดูภาพแบบ REAL TIME ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายมาใช้กับงานจราจร ตัวกล้องสามารถส่งสัญญาณภาพที่คมชัดไปยังศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร หรือทางสมาร์ทโฟนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เพื่อเป็นข้อมูลมาช่วยจัดการจราจร และแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ กล้องดังกล่าวยังสามารถใช้ป้องกันอาชญากรรม ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้อีกทางหนึ่ง ขณะนี้ได้ติดตั้งกล้องไอพีคาเมร่าชุดแรก จำนวน 20 เครื่อง ตามแยกต่างๆ และสามารถใช้งานได้แล้ว
ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับตำรวจจราจรกวดขัน การจอดรถในที่ห้ามจอด แก้ปัญหาจราจร
29 ม.ค.-พลตำรวจโทเรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าปัจจุบันพื้นที่การจราจรถูกริดรอนให้เหลือใช้เพียงร้อยละ 50 จากการจอดรถในที่ห้ามจอดหรือจอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร จึงกำชับให้ตำรวจจราจรทั่วประเทศกวดขันปัญหาการจราจรพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่ การจอดรถในที่ห้ามจอด จอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถปฏิบัติตามกฏจราจร และรายงานผลการปฏิบัติงานและการจับกุมให้ทราบภายใน 30 วัน
กระทรวงคมนาคม เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางชื่อ-รังสิต คาดว่าโครงการแล้วเสร็จปี 2559
31 ม.ค.-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างผู้รับเหมาโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD มูลค่า 21,235.4 ล้านบาท ระยะทาง 21 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 1,440 วัน ให้สัมภาษณ์ว่าได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ขยายเส้นทางก่อสร้างไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และศึกษาการขยายเส้นทางไปถึงนวนคร เตรียมก่อสร้างสถานีวัดเสมียนนารีและสถานีหลักหก รองรับการเดินทางในอนาคต คำนึงถึงการออกแบบระบบเชื่อมต่อการเดินทางเข้า-ออกสถานีกับโลคัลโรดให้สะดวก ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนโครงการแอร์พอร์ตลิ้งค์ และปรับรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยายสถานีพญาไท-ดอนเมือง ทั้งนี้เส้นทางรถไฟสายสีแดงช่วงบางชื่อ-รังสิต เป็นเส้นทางหลักเข้า-ออก กรุงเทพมหานคร จะรับผู้โดยสารได้ 30,000-40,000 คนต่อชั่วโมง
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจการก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี ที่มีปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน
31 ม.ค.-พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบการก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หนึ่งในโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ที่มีปัญหาการทิ้งงานก่อสร้าง เพื่อพิจารณายกเลิกสัญญา และฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งจะมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับสถานีตำรวจที่ยังสร้างไม่เสร็จ
สังคม เกษตร
เทคโนโลยี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุการลดการบ้านนักเรียนต้องพิจารณาแต่ละระดับชั้น
30 ม.ค.-นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะให้ครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ลดการให้การบ้านแก่นักเรียนทุกระดับชั้น โดยเริ่มในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 นี้ ว่า นักเรียนแต่ละวัยแต่ละระดับชั้นไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการจะลดการบ้านจะต้องพิจารณาเป็นช่วงชั้น จะลดการบ้านเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้
ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าการสั่งปรับลดการบ้านนักเรียนสอดคล้องกับการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา โดยนำแนวความคิดเชิงนโยบายมาวิเคราะห์ หากไม่ให้เกิดสภาวะเด็กไทยเรียนมากแต่รู้น้อย แสดงว่าการเรียนควรเรียนเท่าที่จำเป็นแต่ได้ผลมากกว่า ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนของครูในแต่ละกลุ่มสาระวิชา ควรสอนบูรณาการและให้การบ้านแบบบูรณาการร่วมกันได้ ที่ผ่านมาเมื่อครูทั้ง 8 กลุ่มสาระให้การบ้านพร้อมกันหมด เด็กจะมีการบ้านมากมายมหาศาล
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่าสำนักวิชาการจะจัดทำคู่มือบูรณาการหลักสูตรอย่างครบวงจรให้พร้อมภายในเดือนเมษายน 2556 จากนั้นจะอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูอาจารย์ในเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้มีความพร้อมในวันเปิดภาคเรียน คาดว่านักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น จะมีภาระการเรียนในห้องเรียนน้อยลง และมีโอกาสทำกิจกรรมนอกห้องเรียนให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น ระยะต่อไปจะนำผู้เชี่ยวชาญมาร่วมแสดงความคิดเห็นถึงความเหมาะสมของหลักสูตร เพื่อตัดเนื้อหาสาระของหลักสูตรที่เกินความจำเป็นออกไป
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุประกาศระเบียบทรงผมนักเรียนใหม่เสร็จทันประกาศใช้ก่อนเปิดเทอม
31 ม.ค.-นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกร่างกฎกระทรวง เรื่องทรงผมนักเรียน คณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องและทันสมัยขึ้น ได้หารือกันว่าร่างกฎกระทรวงจะต้องกำหนดอย่างชัดเจนว่าเรื่องใดบ้างที่นักเรียนห้ามทำ หรือเรื่องใดอนุญาตให้ทำ เพื่อที่สถานศึกษาจะได้ปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ จะประกาศใช้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อบรมทักษะภาษาต่างประเทศผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ตั้งเป้าอบรมแรงงาน 1 แสนคน
31 ม.ค.-นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือสาขาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ให้แก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จำนวน 125 คน ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพฯ ว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการยกระดับผลิตภาพแรงงานไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ” เป็นการอำนวยสะดวกให้กับการประกอบอาชีพ ที่ปัจจุบันชาวต่างชาติหันมาใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างมากขึ้น โดยช่วงต้นปีงบประมาณนี้มีผู้เข้ารับการฝึกทักษะภาษาต่างประเทศแล้วกว่า 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ และจีนกลาง อย่างไรก็ตามในปีนี้ตั้งเป้ายกระดับทักษะภาษาต่างประเทศให้กับแรงงานไทยและประชาชนทั่วไปไม่น้อยกว่า 1 แสนคน
กรมการศาสนาผนึกกำลัง 9 เครือข่าย จัดตั้งพุทธสภา
31 ม.ค.-นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่าได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดตั้ง “พุทธสภา” ระดมความคิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้พุทธสภาเป็นการผนึกกำลังภาคเครือข่าย 9 ประเภท ได้แก่ ภาคีเครือข่ายภาคพระสงฆ์ สตรี องค์กรการกุศล ชุมชน ภาคธุรกิจ ภาควิชาการและวิชาชีพ สื่อมวลชน ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เด็กและเยาวชน โดยร่างระเบียบกรมการศาสนา ว่าด้วยพุทธสภาเสร็จแล้ว กำหนดให้มีพุทธสภา 4 ประเภทได้แก่ พุทธสภาแห่งประเทศไทย พุทธสภากรุงเทพมหานคร พุทธสภาจังหวัด และพุทธสภาอื่น ๆ ที่จัดตั้งขึ้นโดยความเห็นกรมการศาสนา มีสมาชิก 2 ประเภท คือ สมาชิกพุทธสภาสามัญ และสมาชิกพุทธสภาวิสามัญ ทำหน้าที่ดูแลการดำเนินงาน ขณะที่กรมการศาสนาเตรียมจัดสรรงบประมาณ 21 ล้านบาท สนับสนุนการทำงานของพุทธสภา โดยพุทธสภาขนาดใหญ่และกลาง จะได้รับงบประมาณเบื้องต้นในปี 2556 จำนวน 300,000 บาท ขนาดเล็ก 200,000 บาท
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบงบประมาณกว่า 70 ล้านบาท ใช้บูรณะโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย
29 ม.ค.-นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบงบประมาณบูรณะซ่อมแซมโบราณสถาน 11 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยจำนวน 70,973,900 บาท ถือเป็นการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม จากที่เคยอนุมัติไปแล้วกว่า 1,100 ล้านบาท เพื่อใช้บูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากอุทกภัยปลายปี 2554 จำนวน 313 แห่ง ขณะนี้ดำเนินการบูรณะเสร็จแล้ว 191 แห่ง คาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี
คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้เสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ
29 ม.ค.-นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการ ให้เสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ ให้ศูนย์มรดกโลกกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสพิจารณา เนื่องจากพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย มีการพบชนิดพันธุ์อย่างน้อย 720 ชนิด และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่ใกล้ศูนย์พันธุ์หลายชนิด เช่น จระเข้น้ำจืด ประกอบกับได้รับการประกาศเป็นมรดกแห่งอาเซียนเมื่อปี 2546
ทั้งนี้กลุ่มป่าแก่งกระจานตั้งอยู่ด้านฝั่งตะวันออกของเทือกเขาตะนาวศรีติดต่อกับผืนป่าประเทศสหภาพพม่า ประกอบด้วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และพื้นที่แนวเชื่อมต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและกุยบุรี
คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้แก้ไขชื่อพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน จาก “Kaeng Krachan Forest Complex” เป็น “Thailand Western Forest Complex”
กสท. ออกใบอนุญาตเพิ่มเติมในกิจการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม
28 ม.ค.-พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า กสท. มีมติอนุมัติใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงเพิ่มเติมอีก 143 สถานี จนถึงขณะนี้มีการให้ใบอนุญาตฯ ไปแล้วรวม 748 สถานี และจะมอบใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการฯ แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ มีอายุใบอนุญาตแบบปีต่อปี เนื่องจากอยู่ระหว่างคัดกรองสถานีวิทยุที่มีคุณภาพถูกต้องตามประเภทการประกอบกิจการและการบริหารจัดการแก้ไขคลื่นความถี่วิทยุที่ไม่เพียงพอในขณะนี้
ส่วนใบอนุญาตการให้บริการโครงข่ายในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ หรือเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ได้อนุมัติออกใบอนุญาตระดับชาติ 2 ใบอนุญาต ระดับภูมิภาค 1 ใบอนุญาต และระดับท้องถิ่น 17 ใบอนุญาต รวมออกใบอนุญาตการประกอบกิจการโครงข่ายในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ไปแล้ว 331 ใบอนุญาต โดยมอบแก่ผู้ได้รับใบอนุญาตในวันที่ 30 มกราคมนี้
ไทยตรียมร่วมมือกับจีน จัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาระบบรางรถไฟฟ้าความเร็วสูง
31 ม.ค.-นายวรวัจน์ เอื้อภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศจีน จัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วม เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบรางรถไฟฟ้าความเร็วสูง ความร่วมมือในครั้งนี้ทางจีนจะเป็นฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งให้ทุนสนับสนุนในการศึกษาดูงานโดยไม่มีข้อผูกมัด ภายใน 3 เดือนข้างหน้า จะเริ่มเห็นความร่วมมือชัดเจนมากขึ้น
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตือนอย่าตื่นตระหนกอันตรายจากการปลดปล่อยมวลของดวงอาทิตย์
28 ม.ค.-รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่องค์การนาซาเปิดเผยข้อมูลการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ เป็นภาพและคลิปวิดีโอขณะเกิดการพ่นมวลขนาดใหญ่ออกมาจากพื้นผิวดวงว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำบนดวงอาทิตย์ กลุ่มมวลที่ถูกปลดปล่อยออกมาอยู่ในรูปพลาสมา เป็นประจุไฟฟ้าพลังงานสูง หากมีการระเบิดที่รุนแรงจนทำให้กลุ่มพลาสมามีความเร็วในการเคลื่อนที่สูงมาก เรียกว่า พายุสุริยะ (Solar Storm) ซึ่งมีวงจรประมาณ 11 ปี ความเร็วและรุนแรงของกลุ่มประจุไฟฟ้าพลังงานสูง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงในการระเบิดหรือการปลดปล่อยมวลของดวงอาทิตย์
อย่างไรก็ตามโลกเคยปะทะกับพายุสุริยะที่รุนแรงที่สุดแล้วหลายครั้ง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความเสียหายที่เกิดกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบการสื่อสารเท่านั้น ไม่ได้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งปลูกสร้างบนโลก เนื่องจากโลกมีสนามแม่เหล็กเป็นเกราะป้องกัน ขณะที่เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถตรวจจับประจุไฟฟ้าพลังงานสูงเหล่านี้ และแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า
เมื่อประจุไฟฟ้าพลังงานสูงเดินทางมาถึงโลก จะเคลื่อนตัวไปตามแนวเส้นแรงสนามแม่เหล็กโลกแล้วพุ่งไปยังชั้นบรรยากาศ ชนกับอะตอมของก๊าซ เกิดการแตกตัวเป็นแสงออโรรา (Aurora) หรือแสงเหนือ -ใต้ และประจุเหล่านี้จะมีพลังงานอ่อนลงเรื่อยๆ จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มอบรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นดีเด่น ด้านเกษตรศาสตร์และอุตสาหกรรมการเกษตร
29 ม.ค.-ศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่าผลงานประดิษฐ์เรื่อง ความสำเร็จในการผลิตละมั่งสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ตัวแรกของโลกจากการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย เป็นผลงานของสัตวแพทย์หญิง ดร.อัมพิกา ทองภักดี และคณะจากองค์การสวนสัตว์ การคิดค้นงานนี้ใช้ไข่และอสุจิที่ปฏิสนธิและพัฒนาเป็นตัวอ่อนภายนอกร่างกาย นำไปฉีดในโพรงมดลูกของละมั่งเพศเมีย ได้ลูกละมั่งหลอดแก้วเพศเมียครั้งแรกของโลกในปี 2554 ผลงานนี้สามารถนำไปประยุกต์ในการเพาะขยายพันธุ์สัตว์อนุรักษ์และใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ ช่วยคัดเลือกและขยายสายพันธุ์สัตว์ที่ดี
นักประดิษฐ์ไทยคิดค้นนวัตกรรมบ้านแห่งอนาคต ได้รับรางวัลระดับดี ด้านมนุษยศาสตร์ จาก วช.
28 ม.ค.-ศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้รางวัลระดับดี ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 ด้านมนุษยศาสตร์แก่ผลงานประดิษฐ์ เรื่อง “เกษตร อาศรม: บ้านแห่งอนาคต ของ ดร.เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลงานนี้บูรณาการองค์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมกับการทำเกษตรแผนใหม่ โดยการจัดพื้นที่ 200 ตารางวาเป็นที่พักอาศัย 80 ตารางวา เป็นโรงเรือนสำหรับเลี้ยงหมูหลุม โรงเพาะเห็ดและโรงเก็บปุ๋ยอินทรีย์ในเนื้อที่ 20 ตารางวา ส่วนที่เหลือ 100 ตารางวา ใช้ทำเกษตรชีวภาพ โดย 60 ตารางวาปลูกธัญพืช ถั่ว สมุนไพรประเภทหญ้าปากควาย ซึ่งเป็นยาอายุวัฒนะที่ผลิตเป็นชาได้ พื้นที่อีก 30 ตารางวาปลูกพืชประเภทกินรากและหัว อีก 10 ตารางวา ปลูกพืชประเภทใบ ดอก และผล
นับได้ว่าเป็นการสร้างปัจจัยพื้นฐาน 3 ประการ คือ ที่อยู่อาศัย อาหาร และ ยารักษาโรค เป็นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยที่ชุมชนมีโครงข่ายร่วมกัน และนำไปสู่การปฏิวัติเขียวอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน มีต้นทุนต่ำ ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้นแบบของเกษตรอาศรมจะนำไปสร้างที่ศูนย์การเรียนรู้ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จังหวัดชัยนาท และยังนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ได้อย่างยั่งยืน และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ต่อไป
ทั้งนี้คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เชิญชวนประชาชนชมงานวันนักประดิษฐ์ เพื่อนำสิ่งประดิษฐ์ไปต่อยอดทางธุรกิจ ระหว่างวันที่ 2 - 5 กุมภาพันธ์ ที่อิมแพคเมืองทองธานีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมออกร่างกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ เพิ่มพื้นที่ภาพคำเตือนใหญ่ที่สุดในโลก
1 ก.พ.-นายประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าได้จัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2 ฉบับ ฉบับแรก กำหนดเรื่องการแจ้งรายการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแร็ตและบุหรี่ซิการ์ ฉบับที่ 2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยและช่องทางติดต่อ เพื่อการเลิกยาสูบในฉลากของบุหรี่ซิกาแร็ต โดยให้ขยายพื้นที่รูปภาพและคำเตือนบนซองบุหรี่จากร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85 ของพื้นที่ซองบุหรี่ นับเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงประเทศออสเตรเลียที่มีขนาดพื้นที่รูปภาพและคำเตือนอยู่ที่ร้อยละ 82.5 ของพื้นที่ซองบุหรี่ โดยภาพประกอบจะใช้ 10 ภาพพิมพ์ 4 สี
กระทรวงสาธารณสุข จัดมหกรรมหุ่นสวยด้วยฮูลาฮูป
1 ก.พ.-นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำหนดจัดมหกรรมสุขภาพดี หุ่นสวย เอวบาง สร้างได้ด้วยฮูลาฮูป ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ โดยระดมประชาชนกว่า 3,000 คนมาเต้นฮูลาฮูป ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับประชาชนทุกภาคทั่วประเทศ คาดว่าจะมีประชาชนร่วมกว่า 30,000 คน ซึ่งไม่เพียงร่วมสร้างสถิติโลก ยังเป็นการร่วมกันสร้างกระแสการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี หลังจากสำรวจพบว่าปี 2554 คนไทยออกกำลังกายเพียงร้อยละ 26 ลดลงจากปี 2550 ถึงร้อยละ 30 ทำให้มีความเสี่ยงเกิดโรคจากพฤติกรรมสุขภาพ อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนเพิ่มขึ้น รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลปีละกว่า 3 แสนล้านบาท ที่สำคัญยังพบความเสี่ยงเกิดโรคดังกล่าว ขยายไปยังผู้มีอายุน้อยมากขึ้น หากประชาชนหันมาออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 5 วันๆละ 30 นาที จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากกว่าร้อยละ 90
สภามวยไทยโลก ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ผลักดันมวยไทยเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
1 ก.พ.-นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลกและคณะเข้าพบ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม ในการผลักดันมวยไทยให้เข้าสู่การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)ให้เป็นกีฬาที่ใช้แข่งขันในโอลิมปิก การดำเนินการขณะนี้สมาพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ได้จัดทำรายละเอียดและใบสมัครการขอรับรองมวยไทย เสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้แจ้งให้ประเทศไทยส่งเอกสารเพิ่มเติมภายในเดือนมีนาคม 2556 จากนั้นคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะพิจารณาใบสมัครในเดือนพฤษภาคม 2556 เชื่อมั่นว่า มวยไทยจะได้รับการรับรอง เพราะมีจุดเด่นทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่างชัดเจน
ภูมิภาค
อำเภอคุระบุรี ร่วมปล่อยนกตะกรุมคืนสู่ธรรมชาติครั้งแรกของโลก
28 ม.ค.- นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอคุระบุรีร่วมกับ นางสาวอุฬาริกา กองพรหม หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ ผู้เชี่ยวชาญ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และราษฎรในพื้นที่ ต.เกาะพระทอง ร่วมกันปล่อยนกตะกรุมอายุ 4 ปี เพศผู้จำนวน 2 ตัว กลับคืนสู่ธรรมชาติบริเวณบ้านทุ่งดาบ หมู่ 1 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อเพิ่มปริมาณนกตะกรุมในธรรมชาติ หลังพบว่าเกาะพระทองเป็นที่สร้างรังวางไข่ 1 ใน 2 แหล่งสุดท้ายในประเทศไทย
การปล่อยนกตะกรุมคืนสู่ธรรมชาติครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในโลก ที่ปล่อยลูกนกซึ่งได้จากการเพาะขยายพันธุ์ในกรงเลี้ยง โดยพ่อแม่นกเลี้ยงเอง ทำให้ลูกนกมีพฤติกรรมระวังภัยสูง จะบินหนีทันทีที่มีคนหรือศัตรูเข้าใกล้ มีการติดตั้งอุปกรณ์ ใช้เทคโนโลยีที่สามารถรับสัญญาณดาวเทียม และบันทึกพิกัดที่สามารถติดตามข้อมูลตำแหน่งนกได้
นกตะกรุมเมื่อมีอายุ 4-5 ปีจะเริ่มจับคู่ และวางไข่ครั้งละ 3-4 ฟอง ใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 30-36 วัน แต่จะมีลูกนกตะกรุมที่แข็งแรงที่สุดอยู่รอดเพียงครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะถูกลูกนกตัวที่แข็งแรงที่สุดกินเป็นอาหาร จึงทำให้ปริมาณนกตะกรุมในธรรมชาติเพิ่มจำนวนได้ช้ามาก จนปัจจุบันตกอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์
จังหวัดตราดร่วมกันโยนกล้าต้นข้าว ที่บ้านท่าตะเภา ซึ่งเป็นหมู่บ้านนำร่องโครงการปิดทองหลังพระ
28 ม.ค.-นายณรงค์ ธีรจันทรางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นำส่วนราชการ เกษตรกรหมู่ที่ 2 บ้านท่าตะเภา ตำบลหนองเสม็ด อำเภอเมืองตราด ปรับเปลี่ยนการทำนาตรมมาเป็นนาข้าวแบบโยนกล้าตามโครงการปิดทองหลังพระนำร่องของจังหวัด มีสมาชิกของโครงการฯ 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรมโยนกล้า
การทำนาโดยใช้วิธีโยนกล้าจะลดปริมาณการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวจาก 20 – 30 กิโลกรัมต่อไร่เหลือเพียง 5 กิโลกรัม ก่อนโยนกล้าจะเพาะพันธุ์กล้าของต้นข้าวในถาดเพาะกล้าก่อน เมื่อต้นกล้ามีอายุ 15 – 18 วันจะโยนกล้าลงสู่แปลงนาที่เตรียมไว้ได้ นอกจากประหยัดการใช้เมล็ดพันธุ์แล้วยังทำให้ต้นข้าวแตกกอดีกว่าการหว่านน้ำตรม ใช้เวลาในการปลูกกล้าน้อยลง รวมทั้งป้องกันการทำลายต้นกล้าข้าวในระยะต้นอ่อน จากหอยเชอรี่หรือวัชพืชได้เป็นอย่างดี
สาธารณภัย
คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เร่งพิจารณาบริษัทเอกชน ในโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท
29 ม.ค.-นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่จะมาออกแบบก่อสร้างโครงการบริหารจัดการน้ำ จะประชุมพิจาณาคัดเลือกรายชื่อ 24 บริษัท ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง วงเงิน 350,000 ล้านบาท จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พิจารณา ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบและพิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างได้ทันในเดือนเมษายน 2556 โดยรัฐบาลจะทำสัญญากู้เงินให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะกู้จากแหล่งเงินในประเทศหรือต่างประเทศ โดยคำนึงอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก
อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินรณรงค์ 3 มาตรการแก้ปัญหามลพิษหมอกควัน
28 ม.ค.-นายเกรียงศักดิ์ หงษ์โต อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่าได้วาง 3 มาตรการแก้ปัญหาพิษหมอกควัน ได้แก่รณรงค์งดเผาตอซังให้ใช้การไถกลบ ซึ่งจะช่วยทำให้อินทรียวัตถุในดินคงอยู่ โดยรณรงค์ในทุกจังหวัด จังหวัดละ 200-300 ไร่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรได้เห็นของจริง นอกจากนั้นยังแจกสารเร่งให้เกษตรกรนำไปเพาะเห็ดฟาง ก่อนที่จะนำฟางไปทำปุ๋ย ส่วนพื้นที่ไถกลบตอซังจะฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพย่อยสลายตอซังข้าวและหว่านพืชปุ๋ยสด ทั้งปอเทืองและถั่วพร้าเพื่อเป็นปุ๋ยบำรุงดิน อีกทั้งร่วมมือกับกรมพลังงานให้ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อนำเศษวัชพืชไปหมักทำก๊าซชีวภาพและนำไปปั่นไฟฟ้าใช้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น