วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วันอาทิตย์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ย้อนปฏิบัติการตั้งรับ 01.10 - 13 กุมภา ถล่มฐาน นย. ที่บาเจาะ



วันอาทิตย์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556


01.10 นาที วันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำกลุ่มอาร์เคเค. และพวก แต่งกายในชุดคล้ายทหาร ประมาณ 50 - 60 คน พร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือ // อาวุธปืนติดกล้องอินฟาเรดรวมอยู่ด้วยหลายกระบอก //บุกเข้าโจมตีฐานปฎิบัติการทหาร ร้อยปืนเล็กที่ 2 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 กองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนยางพารา ริมถนนบ้านยือลอ หมู่ 3 ตำบลบาเร๊ะเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส 
ปฏิบัติการวันนั้นกลุ่มก่อเหตุได้แบ่งชุดปฎิบัติการออกเป็น 2 ชุด คือชุดโจมตี ประมาณ 30 คน และชุดสนับสนุน อีกประมาณ 20 คน โจมตีเข้ามาจากทุกทิศโดยรอบฐาน ก่อนการปะทะกลุ่มก่อเหตุได้ส่งชุดสอดแนม มาด้านหลังฐาน เพื่อตรวจสอบว่า กำลังที่อยู่ในฐานรู้ตัวหรือไม่ กระทั่งช่วง 1 นาฬิกา ทั้งรถกระบะ และจักรยานยนต์ ได้ขนกำลังคนเข้าโจมตีเข้าใส่ฐานนาวิกโยธินทุกทิศทาง และเกิดการปะทะกันเป็นเวลานาน
ระหว่างเกิดเหตุมีความพยายามสนธิกำลังตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้าช่วยเหลือ แต่ถูกคนร้ายสกัดทุกเส้นทางทั้งตะปูเรือใบ และตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางทาง // กระทั่ง 2 นาฬิกา 30 นาที หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ สิ้นเสียงปืนฝ่ายคนร้ายเสียชีวิตหลายศพ แต่ยังมีอีกไม่ต่ำกว่า 30-40 คน พากันหลบหนีไปคนละทิศละทาง  
กระทั่งรุ่งสางชุดสนับสนุนใช้ความพยายามเข้าสมทบกำลังที่ฐานหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 แต่กลับเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้เมื่อเวลาเกือบ 8 นาฬิกา เพราะถูกตะปูเรือใบ และต้นไม้สกัดเส้นทาง ในจุดเกิดเหตุพบศพคนร้ายในสภาพชุดลายพราง ใส่เสื้อเกราะของกรมการปกครอง บังหน้าด้วยหมวกไหมพรม พร้อมปืนอาก้า และเอ็ม 16 ครบมือ นอนเสียชีวิตตามโคนต้นยาง ทั้งหมด 14 คน 1 ในนั้นคือนายมะรอโซ จันทรวดี ผู้สั่งการบุกยิงครูชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อำเภอบาเจาะ ระหว่างการปะทะยังมีการไล่ติดตามและปะทะคนร้ายเสียชีวิตอีก 2 คน รวม 16 คน โดยไร้ความสูญเสียของฝ่ายนาวิกโยธิน
บนถนน ห่างจากปากทางเข้าฐาน 50 เมตร พบรถกระบะ โตโยต้า ทะเบียน บค-7968 ยะลา พาหนะของคนร้าย จอดอยู่ในสภาพถูกกระสุนยิงพรุนทั้งคัน ในกระบะหลังรถ มีเป้สนาม 8 ใบ ปืน M.16 จำนวน ๑๒ กระบอก // ปืน AK-47 จำนวน ๓ กระบอก //ปืนพกสั้น 3 กระบอก// ระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้าง/โทรศัพท์มือถือ/ เสื้อผ้า /เครื่องยังชีพหลายชนิด รวมถึงมีด เชือก ลวด และอุปกรณ์ที่ใช้เตรียมเผาหน่วยพร้อมอยู่ในสัมภาระ จากการตรวจสอบอาวุธปืนM16 พบว่าเป็นของกองพันพัฒนา ๔ จำนวน ๒ กระบอก ที่ถูกปล้นไปเมื่อวันที่ ๔ ม.ค.2547 อีก 1 กระบอกเป็นของกองร้อยทหารราบที่ ๑๕๑๒๑ ที่ถูกปล้นจากจากโจมตีฐาน เมื่อเดือนมกราคมปี 2554
ปฏิบัติการตั้งรับเป็นผลจากการพบแผนผังการเตรียมถล่มฐานทหาร ซึ่งตรวจยึดได้ภายหลังการวิสามัญ นายสุไฮดี ตาเห 1 ในกลุ่มก่อเหตุยิงครูชลธี และเนื่องจากนายสุไฮดี เป็นแกนนำระดับก่อเหตุในพื้นที่อำเภอบาเจาะ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าแผนผังโจมตีฐาน น่าจะเกิดในพื้นที่อำเภอบาเจาะอย่างแน่นอน ประกอบกับการแจ้งข่าวจากปฏิบัติการมวลชน จึงได้มีการเตรียมพร้อมตั้งรับ จนไร้ความสูญเสียของฝ่ายเจ้าหน้าที่เป็นครั้งแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น