วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทหารไทย-กัมพูชาเปิดเวทีถกอาร์บีซี เมื่อ 14 ก.พ.56




ทหารไทย-กัมพูชาเปิดเวทีถกอาร์บีซี

พล.ท.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย ให้การต้อนรับ พล.อ.บุน เซง ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายกัมพูชา ในระหว่างการเดินทางมาประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) ครั้งที่ 21 เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ตามแนวชายแดน รวมถึงการกำหนดแนวทางการดำเนินการร่วมกันในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งนี้ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ พล.ท.ไพบูลย์ และพล.อ.บุน เซง จะลงนามบันทึกข้อตกลงการประชุมที่หารือร่วมกัน ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการทบทวนความเข้าใจในหลักปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจปี 2543 หรือเอ็มโอยู 43 การกำหนดจุดประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย(Contact Point) ตามแนวชายแดนอย่างชัดเจน, การแก้ไขปัญหาลักลอบตัดไม้พะยูงในฝั่งไทย, การลักลอบนำสารตั้งต้นยาเสพติด, การลักลอบนำเข้าข้าวเปลือก, ปัญหาการค้ามนุษย์ และปัญหาจากความไม่ชัดเจนของเขตแดน เป็นต้น เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชาระดับสูงต่อไป 

โดยพล.ท.ไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคของทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวคิดร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามชายแดนไทย การสู้รบและการปะทะไม่ควรเกิดขึ้น แต่ควรใช้วิธีการเจรจาอย่างสันติ เพื่อให้เกิดความสมดุลของผลประโยชน์ของ 2 ประเทศ ก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 พร้อมกันนี้ขอแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ พระราชวรบิดากัมพูชา และรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้านโรดมสีหมุนี ที่พระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษไทยด้วย

ด้านผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5กัมพูชา กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีต่อการรับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ของพล.ท.ไพบูลย์ และยืนยันว่าแม้จะมีความยากลำบากในการแก้ปัญหาชายแดนในบางเรื่อง แต่ก็จะยึดแนวทางที่โปร่งใส เพื่อรักษาสันติภาพในแนวชายแดนตามที่รัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น