วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวโรฮิงญา 100 คน ถูกกักตัวที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นชุดแรกของภาคอีสาน วันที่ข่าว : 5 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวโรฮิงญา 100 คน ถูกกักตัวที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นชุดแรกของภาคอีสาน  วันที่ข่าว : 5 กุมภาพันธ์ 2556


ชาวโรฮิงญา จำนวน 100 คน จากด่านปาดังเบซาร์จังหวัดสงขลา ถูกส่งมากกักตัวไว้ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าอาจใช้เวลานานกว่า 6 เดือน เพื่อรอการเจรจาไปประเทศที่สาม
พันตำรวจเอกสุเทพ กอไพบูลย์กิจ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการรับตัวชาวโรฮิงญา จากด่านปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา จำนวน 100 คน มากักตัวไว้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเป็นการกระจายความแออัดของกลุ่มโรฮิงญาที่อพยพและลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เป็นไปตามหลักสากลและหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอุบลราชธานีได้จัดทำทะเบียนประวัติ และตรวจสุขภาพชาวโรฮิงญาเป็นรายคนพร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีการจัดเตรียมอาหาร และของใช้ส่วนตัวไว้ให้ชาวโรฮิงญาด้วย
ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นชาวโรฮิงญากลุ่มแรกที่ส่งมากักตัวที่ภาคอีสาน และภายใน 1 ถึง 2 วันนี้ จะมีการส่งตัวชาวโรฮิงญามากักตัวไว้ที่ ด่านจังหวัดมุกดาหาร และด่านจังหวัดหนองคาย คาดว่าชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ อาจต้องถูกกักตัวไว้นานกว่า 6 เดือน เพื่อรอการเจรจาของรัฐบาลไทยจัดส่งชาวโรฮิงญาไปประเทศที่สาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น