วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สมาชิกรัฐสภา หยิบยกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หารือในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยขอให้รัฐบาลวางแนวทางในการแก้ปัญหาในพื้นที่ให้ชัดเจน วันที่ข่าว : 5 กุมภาพันธ์ 2556

สมาชิกรัฐสภา หยิบยกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หารือในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยขอให้รัฐบาลวางแนวทางในการแก้ปัญหาในพื้นที่ให้ชัดเจนวันที่ข่าว : 5 กุมภาพันธ์ 2556


สมาชิกรัฐสภา หยิบยกปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หารือในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยขอให้รัฐบาลวางแนวทางในการแก้ปัญหาในพื้นที่ให้ชัดเจน ขณะที่ วุฒิสภา และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอขอให้รัฐสภามีมติให้พิจารณาผลการดำเนินงานของรัฐสภา ครบรอบ 1 ปี
การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้(5 ก.พ.) เริ่มเวลา 09.30 น. มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยวาระสำคัญเป็นการพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งก่อนการพิจารณาประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงหยิบยกปัญหาภัยแล้ง ปัญหาขาดแคลนน้ำประปาหมู่บ้าน ปัญหาเส้นทางคมนาคมชำรุดเสียหายยังไม่ได้รับงบประมาณซ่อมแซม และปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภา ได้หยิบยกเหตุการณ์ลอบยิงครูที่เกิดขึ้นหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงครูชาวนาจากจังหวัดสิงห์บุรีและสุพรรณบุรี ที่มาสอนปลูกข้าวตามโครงการฟื้นฟูนาร้างของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ที่อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จึงเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ และขอให้มีการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ที่ต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เช่นเดียวกับการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง
จากนั้น เมื่อเข้าสู่วาระเป็นการพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ จำนวน 5 เรื่อง ซึ่งที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติเห็นชอบให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่ง 3 เรื่องแรก เป็นกรอบความร่วมมือที่เกี่ยวกับอาเซียน เช่น รายการความตกลงและพิธีสารด้านเศรษฐกิจของอาเซียนที่จะถูกแทนที่ภายใต้ข้อ 91(2)ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (อาทิก้า) และพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงทางเศรษฐกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าของอาเซียน
นอกจากนี้ ยังมีวาระที่น่าสนใจ คือ กรณีวุฒิสภา และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอขอให้รัฐสภามีมติให้ที่ประชุมร่วมกันขอรัฐสภาพิจารณา รายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ครบรอบ 1 ปีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น