วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทหารสั่งเพิ่มเรือลาดตระเวน สกัดค้ามนุษย์นำเข้า "โรฮิงญา" เมื่อ 1 ก.พ.56





ทหารสั่งเพิ่มเรือลาดตระเวน สกัดค้ามนุษย์นำเข้า "โรฮิงญา"

ภูเก็ต 1 ก.พ.- ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เผยกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้อง นำพาชาวโรฮิงญา ชี้แนวโน้มเข้ามามากขึ้นในปีนี้ สั่งเพิ่มเรือลาดตะเวน เน้นช่วยเหลือตามหลักมนุษยชน
พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล.เขต 3) ครั้งที่ 1/2556 ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องยูงทอง โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับการเตรียมรับมือการเข้ามาของชาวโรฮิงญาในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ว่า จากข้อมูลด้านการข่าวพบว่า สถิติการเข้ามาของชาวโรฮิงญาในปีนี้มีเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 
ในส่วนของประเทศไทยก็จะต้องมีการดูแลเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ได้มีการทำพันธกรณีกับต่างชาติ เช่น เรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะต้องช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามการดูแลผลประโยชน์ของชาติภายในก็ต้องดูแลเช่นกัน ดังนั้นจะต้องมีการดำเนินการดูแลให้เป็นไปตามกฎหมายทั้งภายนอกประเทศและกฎหมายภายในประเทศให้ดีที่สุด 
“การเฝ้าระวังนั้นก็จำเป็นที่จะต้องเพิ่มขีดความสามารถ ทั้งการเพิ่มเรือลาดตะเวนทางเรือหรืออากาศนาวีซึ่งมีการทำงานที่หนักขึ้น โดยให้เรือหรืออากาศนาวี และกำลังทางบก แต่ยังไม่จำเป็นที่จะต้องขอกำลังสนับสนุนเพิ่มจากส่วนกลาง เนื่องจากมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ศุลกากร ประมง ตำรวจน้ำ เป็นต้น ในการร่วมมือกันขจัดปัญหาเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ”
พล.ร.ท.ธราธร กล่าวว่า ชาวโรฮิงญา เป็นชนกลุ่มน้อยในรัฐยะไข่ ซึ่งการที่เขาทะลักเข้ามานั้นแม้ว่าจะด้วยเพราะถูกกดดัน แต่ในแง่ของความมั่นคงเรามีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันประเทศ เพราะการหลบหนีเข้าเมืองถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่เราก็จำเป็นที่จะต้องให้การช่วยเหลือให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน เช่น อำนวยความสะดวกเรื่องอาหาร เป็นต้น เพื่อให้เขาสามารถเดินทางต่อไปยังประเทศที่เขาต้องการ 
ส่วนข่าวว่าการเข้ามาของชาวโรฮิงญานั้นมีขบวนการค้ามนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น พล.ร.ท.ธราธร กล่าวว่า ได้มีการเข้าไปสืบสวนหาข่าวเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ฉะนั้นในเรื่องของขบวนการการลำเลียงหรือนำพาเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อะไรที่ผิดกฎหมาย หน่วยงานที่รับผิดชอบก็จะต้องเข้าไปดำเนินการให้ถูกต้อง 
จากการตรวจสอบก็พบว่ามีกลุ่มค้ามนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นความลับราชการ แต่อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบก็ไม่นิ่งนอนใจในเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะขบวนการดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงภายในประเทศเราด้วย ซึ่งหากเรามีการดำเนินการตามกฎและระเบียบต่างๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะต้องไม่มี ซึ่งก็ได้มีการเข้าไปวิเคราะห์และตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น