วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บึ้มใกล้ร้านกาแฟดังริมวงเวียนหอนาฬิกาปัตตานี อส.ดับ3 - ชาวบ้านเจ็บระนาว เมื่อ 17 ก.พ.56


บึ้มใกล้ร้านกาแฟดังริมวงเวียนหอนาฬิกาปัตตานี อส.ดับ3 - ชาวบ้านเจ็บระนาว

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 15:57 น

ปัตตานีป่วนหนัก คนร้ายกดระเบิดถังดับเพลิงหน้าร้านอาหารใกล้ร้านกาแฟบิ๊กเบนริมวงเวียนหอนาฬิกากลางเมืองปัตตานี อส.ที่เฝ้าจุดรักษาความปลอดภัยอยู่เสียชีวิต 3 นาย ชาวบ้านเจ็บระนาว 9 คน ตำรวจบอกรู้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว
          สถานการณ์ใน จ.ปัตตานี ยังคงปั่นป่วนและเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ.2556 คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ลอบวางระเบิดบริเวณหน้าร้านอาหารใกล้กับร้านบิ๊กเบ็นคอฟฟี่แอนด์เรสเตอรอง ตั้งอยู่ริมวงเวียนหอนาฬิกา ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี
          แรงระเบิดทำให้อาสารักษาดินแดน (อส.) ประจำ อ.เมืองปัตตานี เสียชีวิต 3 นาย และยังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย
          รายชื่อผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บประกอบด้วย
          1) อส.วิโรจน์ จันทรศิริ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
          2) อส.ดือเร๊ะ ยังไม่ทราบสนามสกุล ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลปัตตานี และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล
          3) อส.อิทธิพล อาเซ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเช่นกัน
          4) นายอิบรอฮิม โต๊ะซาตู ได้รับบาดเจ็บ
          5) นางกิ่งกาญจน์ มหาวรรณ ได้รับบาดเจ็บ
          6) นายวสันต์ จันบุญทา ได้รับบาดเจ็บ
          7) นายสมศักดิ์ แก้วมณี ได้รับบาดเจ็บ
          8) ด.ช.อำนาจ แซ่วา ได้รับบาดเจ็บ
          9) นายคฐาศักดิ์ สินสนอง ได้รับบาดเจ็บ
          10) นางดารุณี เสมียนมงคล ได้รับบาดเจ็บ
          11) นายสุกิด ยูโซ๊ะ ได้รับบาดเจ็บ
          12) น.ส.โต๊ะกียะ เปาะจิ ได้รับบาดเจ็บ
          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบและสอบสวนจนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ อส.ประจำ อ.เมืองปัตตานี กำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดในเขตชุมชนด้วยการเดินเท้า ขณะปฏิบัติหน้าที่ถึงร้านกาแฟบิ๊กเบ็น คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้จุดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้ อส.เสียชีวิต 3 นาย และมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บอีก 9 รายดังกล่าว

          สำหรับร้านกาแฟบิ๊กเบ็น ปรากฏว่าได้รับความเสียหายบางส่วน กระจกแตกหลายบานจากแรงระเบิด โดยร้านกาแฟแห่งนี้เพิ่งเปิดใหม่เมื่อปีที่แล้ว เป็นร้านกาแฟสไตล์คนรุ่นใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม
          จากการตรวจสอบวัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ พบเป็นชนิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังดับเพลิง จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ
          อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าคนร้ายนำระเบิดมาวางด้วยวิธีใด แต่เป้าหมายของการลอบวางระเบิดน่าจะเป็น อส. เพราะจากปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า อส.ทั้ง  3 นายกำลังปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดเพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณวงเวียนหอนาฬิกาซึ่งถือเป็นย่านชุมชน เพราะถนนด้านที่แยกจากวงเวียนคือถนนเจริญประดิษฐ์ หรือถนนสาย ม.อ. มุ่งสู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีร้านรวงหนาแน่น ขณะที่ถนนอีก 2 ด้านที่แยกจากวงเวียนเป็นถนนที่มุ่งเข้าสู่บริเวณที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนและหน่วยราชการสำคัญ รวมทั้งตลาดสด
          ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ที่ 16 ก.พ. ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ. พื้นที่เขตเทศบาลเมืองปัตตานีถูกลอบวางระเบิดและวัตถุต้องสงสัยรวม 9 จุด ส่วนใน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มีเหตุลอบเผากล้องโทรทัศน์วงจรปิด 2 จุด เผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ถือมือ 1 จุด
          พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (รองผบช.ศชต.) กล่าวว่า คนร้ายพยายามก่อกวนเพื่อสร้างความวุนวาย หวังให้เกิดความสับสนเหมือนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขอยืนยันว่าขณะนี้เราตรวจสอบพบแล้วว่าคนร้ายเป็นกลุ่มใด แต่ขอปิดเป็นความลับไว้ก่อน เพราะเกรงจะเสียรูปคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น