วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 27 ก.พ. 56




โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 27 ก.พ. 56
27 ก.พ.–โพสต์ทูเดย์
ระดมปิดกิจการ พิษค่าแรง 300 บาท เอสเอ็มอีอ่วมอรทัย หนี้สินครัวเรือนไทยเข้าขั้นอันตราย คนจนแบกหนี้เฉลี่ย 2.8 หมื่นบาท
ค่าจ้าง 300 บาทพ่นพิษยอดปิดกิจการพุ่งสูงสุดรอบ 9 ปี หนี้ครัวเรือนเข้าขีดอันตราย
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2555 ว่าผลจากนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศ ในเดือน ม.ค. 2556 ทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการโดยรวมเพิ่มขึ้น 6.4% นิติบุคคลจดทะเบียนเลิกกิจการไตรมาส 4 ปี 2555 เพิ่มขึ้น 26.6% สูงสุดในรอบ 9 ปี
เอสเอ็มอีแบงก์สุดทนชงคลังจ่ายเงินหนี้เสีย
บอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ขอคลังหักหนี้บัญชีพิเศษ 8,000 ล้านบาท ออกจากหนี้เสีย
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันที่ 27 ก.พ.นี้ จะหารือเรื่องหนี้เสียจากนโยบายรัฐบาลที่ได้แยกเป็นบัญชีพิเศษ (พีเอสเอ) ซึ่งมีอยู่7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อเสนอให้รัฐบาลชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น
ไฟฟ้าตกระบบชำระเงินไม่ป่วน
ธปท.แจงประชาชนอย่าตื่นสำรองเงินสดยันไฟตกไม่กระทบระบบชำระเงิน
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้หารือกับธนาคารพาณิชย์ เรื่องมาตรการรับมือหากเกิดไฟฟ้าตกในช่วงวันที่5 เม.ย. ตามที่กระทรวงพลังงานระบุนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงิน การเคลียริงเช็ค และระบบของธนาคารพาณิชย์ เพราะมีระบบสำรองไฟฟ้ารองรับไว้แล้วประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงจนต้องไปถอนเงินสดมาเก็บสำรองไว้ใช้
วอนนายกฯล้างไพ่สภาอุตฯ “ธนิต” อ้างสอท.ต่างจังหวัดเดือดร้อน “พยุงศักดิ์”ฮึดเรียกประชุมอีก 6 มี.ค.
ประชุม ส.อ.ท.ล่มอีกกรรมการไม่ถึงกึ่งหนึ่ง “พยุงศักดิ์” เรียกใหม่ 6 มี.ค. หวังแก้ข้อบังคับให้ได้
คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) วานนี้ (26 ก.พ.) ยังคงไม่สามารถประชุมเพื่อแก้ข้อบังคับตามวาระที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. เสนอไว้ได้ เนื่องจากมีกรรมการเข้าร่วมประชุมเพียง 151 คน โดยกรรมการฝ่ายนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท.ประมาณ 100 คน ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าประชุม แม้จะมาถึง ส.อ.ท.ก็ตาม และมีส่วนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม
“เจเอ็มที” ยิ้มหนี้เน่าพุ่งรอซื้อรถคันแรก 3 พันล.
เจ เอ็ม ทีฯ อู้ฟู่ เล็งรับซื้อหนี้รถยนต์คันแรกปีนี้ 3,000 ล้านบาท รอเก็บหนี้เน่าจากบ้านหลังแรกอีก 3-5 ปี
นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส ดำเนินธุรกิจรับซื้อและติดตามหนี้เสียจากสินเชื่อบุคคลเปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะซื้อหนี้เสียที่เกิดจากสินเชื่อบุคคลมาบริหาร 1 หมื่นล้านบาทจากที่มีอยู่แล้ว 2.2 หมื่นล้านบาท
ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างร้อนระอุ โฮมโปรทุ่มลงทุน 1 หมื่นล้านคุมทั้งตลาด ส่ง “เมกาโฮม” ท้าชน 2 ยักษ์ใหญ่
โฮมโปร ทุ่มหมื่นล้านส่ง “เมกา โฮม” เปิดศึกค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ท้าชน 2 คู่แข่งยักษ์ใหญ่ ไทวัสดุ-โกลบอลเฮ้าส์
นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมลงทุนในธุรกิจใหม่ภายใต้แบรนด์ “เมกา โฮม” ในช่วงไตรมาส 4 โดยจะเป็นร้านค้าปลีกและค้าส่งวัสดุก่อสร้างแบบโอเพนแอร์ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าช่างและงานโครงการเป็นหลัก ซึ่งคล้ายกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดแล้วไม่ว่าจะเป็น ดูโฮม โกลบอลเฮ้าส์ และไทวัสดุ โดยได้เตรียมเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่าตัวเพื่อใช้เปิดสาขาเมกาโฮม และขยายสาขาใหม่ของโฮมโปรทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศ
รัฐแพลมใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าแทนก๊าซ
“พงษ์ศักดิ์” แพลม ตรึงใช้ก๊าซผลิตไฟฟ้าไว้ที่ 70% หันใช้ถ่านหินมากขึ้น เกษตรฯ ชง ครม.ใช้ 30 อ่างเก็บน้ำผลิต
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในระยะยาวมีแนวคิดที่จะทบทวนโครงสร้างการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า โดยพยายามรักษาสัดส่วนการใช้ก๊าซไม่ให้สูงกว่า 70% ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและกระจายไปใช้เชื้อเพลิงอื่นๆทดแทน เช่น ถ่านหิน พลังน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะมีต้นทุนค่าไฟที่ต่ำ และมีความมั่นคงด้านกำลังสำรองด้านพลังงานมากกว่า
โรดโชว์กู้แน่ 2 ล้านล้าน ตปท.จี้ทางแก้เงินเฟ้อ
กิตติรัตน์-ชัชชาติ แจงนักลงทุนต่างชาติระบุเสนอพ.ร.บ.กู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเข้าครม.วันนี้
การนำเสนอข้อมูลการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ (โรดโชว์) ที่ฮ่องกง ซึ่งกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันนี้จะเสนอ ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติหลักการและเหตุผล รวมทั้งการเสนอยุทธศาสตร์การลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น