วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ฮือฮา จีนส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินให้กองทัพเรือแล้ว ท่ามกลางวิกฤตพิพาทหมู่เกาะ




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่า ทางการจีนได้ส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินให้แก่กองทัพเรือของจีนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก โดยมีพิธีส่งมอบเรือดังกล่าวซึ่งเคยเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเรียกว่า"วาร์ยัค"ของสหภาพโซเวียต มีความยาว 300 เมตร มีขึ้นที่ท่าเรือเมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเแยงเหนือของประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้เรือได้การปรับปรุงซ่อมแซมจากหน่วยงานผลิตเรือจีน จนแล้วเสร็จสมบูรณ์






รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา จีนได้ซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินนี้จากยูเครนซึ่งแตกจากสหภาพโซเวียต เมื่อปี 1998 ในสภาพไร้เครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนพลังงาน และนำมาปรับปรุงใหม่เมื่อปี 2002 และเหตุการณ์นี้ถือเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่กองทัพจีนซึ่งถือว่ามีกำลังทหารใหญ่ที่สุดของโลก มีงบประมาณมหาศาลที่ถูกจัดสรรอย่างไม่เปิดเผยต่อนานาชาติ แต่ประเมินว่ามีตัวเลขราว 106,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2012 หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 11.2 เปอร์เซนต์

ขณะที่เพนตากอนระบุว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งได้ทุ่มเงินในด้านการปรับสมรรถภาพของระบบป้องกันภัยอากาศยาน อาวุธต่อต้านดาวเทียม และขีปนาวุธต่อต้านและโจมตีเรือ ที่สามารถใช้ขัดขวางไม่ให้คู่อริเข้าถึงเป้าหมายยุทธศาสตร์ได้ เช่น ในทะเลจีนใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น