วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

"บิ๊กแจ๊ด"เปิดโครงการแท็กซี่จิตอาสา ร่วมแจ้งภัย 191 มีเข้าร่วม 600 คน วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 20:23:42 น



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 กันยายน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง พล.ต.ต.วรัญวัส การุณยธัช รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ณภัทร จุลละบุษปะ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ ผกก.กก.สายตรวจ 191 พ.ต.ท.ศิรเมศร์ เมธีธนวิจิตร์ สว.งานสายตรวจ 1 และนายเศรษฐพล จินดานนท์ ผู้จัดการสถานีวิทยุ สจร.เอฟเอ็ม 99.5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ร่วมกันเปิดโครงการแท็กซี่จิตอาสา ร่วมแจ้งภัย 191 เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ กทม. โดยมีอาสาสมัครผู้ขับขี่รถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 600 คน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดปัญหาการเกิดอาชญากรรมได้ ซึ่งนอกจากนำคนขับรถแท็กซี่มาช่วยในการแจ้งเบาะแสแล้ว ต่อไปจะมีการนำ รปภ.ของบริษัทเอกชนกว่า 2,000 บริษัท ประมาณ 4-5 แสนคน เข้าร่วมอบรมเพื่อช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสป้องกันเหตุ ด้วย อาชีพขับรถแท็กซี่ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่มีความเสี่ยงเช่นกัน เช่น เสี่ยงต่อการถูกจี้ชิงทรัพย์ การจัดอบรมในครั้งนี้ก็เพื่อให้คนขับแท็กซี่มีความรู้ในการสังเกต จดจำ รูปพรรณสัณฐานของคนร้าย ทะเบียนรถ เส้นทางการหลบหนี เป็นต้น โดยจะให้คนขับแท็กซี่เป็นผู้แจ้งเหตุที่เกิดขึ้นเท่านั้น ไม่ต้องเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้าย ตำรวจจะเป็นคนเข้าไปจับเอง เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวสามารถแจ้งไปยัง สน.ในพื้นที่น้ำท่วมขังได้เลย โดย ผกก.สน.ในพื้นที่ต้องลงมาควบคุมการดูแลด้วยตนเอง และถ้าตนไปตรวจในพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วไม่เจอกับ ผกก.สน.ในท้องที่นั้น จะมีมาตรการในการลงโทษแน่นอน

ด้าน พ.ต.อ.ณภัทรกล่าวว่า ปัจจุบันมีปัญหาการเกิดอาชญากรรมขึ้นสูงมากในพื้นที่ กทม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลประชาชนได้อย่างไม่เต็มที่ เมื่อเทียบจำนวนประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เห็นว่าผู้ขับขี่รถแท็กซี่มีจำนวนเยอะมากจึงประสานไปยังสถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคมเพื่อสังคม 99.5 เพื่อนำผู้ขับขี่รถแท็กซี่เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว โดยจัดอบรมขึ้น 3 รุ่น จำนวน 600 คน ซึ่งผู้ผ่านการอบรมไปแล้วจะเป็นเครือข่ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแจ้งข่าวอาชญากรรม ทั้งการจำรูปพรรณสัณฐานหรือตำหนิของคนร้าย การจดจำข้อมูลเพื่อแจ้งเหตุ และการป้องกันตัวเองจากภัยอาชญากรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น