วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ศาลอาญานัดไต่สวนประกัน"เจ๋ง ดอกจิก"อีกรอบ เก้าโมงเช้า 25 ก.ย.นี้




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 24 กันยายน นางกรุณา มอริส ภรรยาของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 55 ปี จำเลยที่ 7 คดีดำ อ.2542/53 ฐานร่วมกันก่อการร้าย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 600,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวนายยศวริศ เป็นครั้งที่ 2 โดยนายยศวริศระบุในคำร้องประกอบการพิจารณาว่า ตนได้แสดงความสำนึกผิดกับสิ่งที่กระทำลงไป และขอให้คำมั่นว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่นอีก ทั้งนี้ตนได้ลงโฆษณาคำขอโทษในการล่วงละเมิดต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัวใน น.ส.พ.รายวัน 2 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-16 กันยายนนี้ นอกจากนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาจำเลย ก็มีหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยด้วย

ทั้งนี้ หากศาลให้โอกาสปล่อยชั่วคราว จำเลยก็มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วเห็นควรแจ้งให้อัยการโจทก์ทราบว่าจะคัดค้านการปล่อยชั่วคราวหรือไม่ รวมทั้งให้เบิกตัวจำเลยมาไต่สวนข้อเท็จจริงวันที่ 25 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น.

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยยื่นคำร้องคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราวนายยศวริศ กล่าวว่า วันที่ 25 กันยายน ตนคงจะไม่เดินทางมาเพื่อคัดค้านการประกันตัวของนายยศวริศเหมือนครั้งที่แล้ว เพราะเชื่อว่าเวลานี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาล ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ถ้าศาลมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล เพราะยังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แต่ถ้าศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว ศาลต้องมีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งนั้นด้วย

"ปกติการที่จะให้ประกันตัวต้องมีเหตุผลที่จำเป็น เช่น นายเจ๋งอาจจะอยู่ในเรือนจำแล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพ มีความจำเป็นต้องออกมารักษาข้างนอก ซึ่งศาลอาจจะอนุญาตให้ประกันตัวได้" นายนิพิฏฐ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น