วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวนาลำลูกกาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม หลังถูกระบายน้ำจากคลองรังสิตวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 18:20:38 น




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน ในพื้นที่ ต.บึงคอไหและ ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้ถูกน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และน้ำจาก อ.องครักษ์ จ.นครนายก ไหลเข้าท่วมนาข้าวเป็นวงกว้าง ทำให้มีพื้นที่นาข้าวที่ยังรอการเก็บเกี่ยวถูกน้ำท่วมแล้วนับ 1,000 ไร่ ซึ่งชาวนาต่างต้องระดมชาวบ้านมาเร่งเก็บเกี่ยวด้วยมือ เนื่องจากรถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงไปเกี่ยวข้าวในนาได้

นายมนัส ละอองเงิน ชาวนา ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองทำนาไว้ 40 ไร่ ซึ่งในขณะนี้ข้าวยังไม่แก่เต็มที่ กำลังอยู่ในระหว่างรอการเก็บเกี่ยว แต่ได้ถูกน้ำท่วมเข้านาจนนาข้าวจม จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด โดยต้องเกี่ยวข้าวด้วยมือ ไม่สามารถใช้รถเกี่ยวข้าวลงไปในนาได้ ซึ่งในย่านนี้ทำนากันเยอะ ซึ่งบางรายนั้นก็เก็บเกี่ยวไปแล้ว และมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้เกี่ยว และถ้าระดับน้ำยังไม่ยุบลงไป เชื่อว่าชาวนาแถบน้ำจะเสียหายกันเป็นจำนวนมาก


นายมนัสกล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ระดับน้ำในย่านคลองสิบสี่แห่งนี้ขึ้นมามากนั้น ก็เนื่องมาจากว่ามีการเร่งสูบน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ประตูระบายน้ำคลองสิบสอง ในเขต อ.ธัญบุรี ทำให้น้ำไหลมารวมที่คลองสิบสี่ และอีกส่วนคือน้ำที่มาจาก อ.องครักษ์ จ.นครนายก ก็ไหลผ่านคลองสิบห้ามารวมที่คลองสิบสี่ ทำให้ระดับน้ำที่นี่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอยากวิงวอนให้หยุดเร่งระบายน้ำที่ประตูคลองสิบสองชั่วคราวเพื่อให้ชาวบ้านย่านนี้เกี่ยวข้าวกันให้หมดก่อน ไม่เช่นนั้นชาวนาย่านนี้เสียหายกันหมดแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น