วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

สาวตรี สุขศรี: บทบาท คอป. กับการปรองดอง เมื่อ 30 ก.ย.55




วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:30:40 น.

วันนี้ เวลา 16.55 น. หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการอภิปรายและตอบคำถามโดยนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ หัวข้อ “บทบาทของ คอป. กับการ “ปรองดอง”” โดย อาจารย์สาวตรี สุขศรี อาจารย์จากกลุ่มนิติราษฎร์ กล่าวว่า ในรายงาน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ “คอป.” ซึ่งมี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ว่ามีการใช้ข้อเท็จจริงบางส่วนที่ใช้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์


แต่ปัญหาคือข้อมูลดิบและหลักฐานซึ่งอ้างอิงถึงค่อนข้างน้อยประเด็นซึ่งต้องตั้งคำถามว่าคอป คือ 1.ผู้รับใช้รัฐบาลซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐบาลสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


2.ในรายงาน คอป. ต้องตั้งคำถามถึงที่มาและการอ้างแหล่งข้อมูล ในแง่ข้อมูลจะให้น้ำหนักกับคำให้การกับเจ้าหน้าที่รัฐ


3.กว่าครึ่งของรายงาน คอป. พยายามอธิบายปัญหา ที่ก่อให้เกิดความไม่ปรองดอง และกล่าวถึง รัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2540

4. คอป.นำเสนอว่าปัญหาปัจจุบันคือการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง แต่ คอป. กลับไม่อธิบายว่า ศาล องค์กรอิสระต่าง ๆ และ องคมนตรี ต่างถูกประชาชนตั้งคำถามถึงการคอร์รัปชั่นด้วยเช่นกัน


5.ผลพวงจากการชุมนุมด้วยการปิดสถานที่ต่าง ๆ ขณะที่ผลพวงจากการปิดสนามของ “กลุ่มเสื้อเหลือง”กลับไม่มีการกล่าวถึง 6.ใน “ผังล้มเจ้า” คอป. ไม่อธิบายว่าผังล้มเจ้าเป็นของปลอม

7.คอป. กล่าวว่าฝ่ายต่าง ๆ ควรหยุดนำ “สถาบัน” มาอ้าง แต่ คอป. ไม่เคยพูดถึงและการแสดงบทบาทของสถาบันนับตั้งการรัฐประหาร ว่าเหตุใดถึงต้องมีการอ้างสถาบัน แต่ คอป. พยายามอธิบายว่าคนเสื้อแดงมีความเกี่ยวพันกับคนเสื้อแดง ลักษณะการเขียนเช่นนี้ของ คอป. พยายามว่าอธิบายว่า “ชายชุดดำ” คือ “คนเสื้อแดง”

8.หลังการสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ พ.ศ. 2553 เต็มไปด้วยพยานหลักฐานทั้งคราบเลือด กระสุนปืน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการสลายการชุมนุมกลับมีการ “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” ซึ่ง คอป. ไม่มีการพูดถึงแม้แต่น้อย


ในแง่ข้อเสนอของ คอป. อาจารย์สาวตรี ตั้งข้อสังเกตว่า 1.ข้อเสนอของ คอป. ไม่พยายามแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างและรากฐาน ดังนั้นจะมาเรียกร้องให้คนเสื้อแดง หยุดออกมาเรียกร้องได้อย่างไร 2.ข้อเสนอเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ คอป. เสนอให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งลักษณะเช่นนี้เป็นการแฝงความคิด “ราชาชาตินิยม” โดยนำความปรองดองมาปิดปากประชาชน ทั้งที่ปัญหาของสถาบันทุกวันนี้เป็นเรื่องของความเชื่อและศรัทธาที่แตกต่างกัน


การดำเนินงานของ คอป.ได้งบประมาณทั้งสิ้น77 ล้านบาท แต่ตอบคำถามให้สังคมไทยได้หรือไม่ต้องนำไปคิดกันต่อไป และต้องขอนิยาม คอป. ว่า “คณะกรรมการแอบอ้างความเป็นกลางเพื่อรับรองความชอบธรรมให้กับการปราบปรามประชาชน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น