วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวตำบลโป่ง 4 หมู่บ้านกว่า 600 คน ปิดถนนประท้วง อบจ.เลย วันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:22:03 น


เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ที่บริเวณทางแยกเข้าหมู่บ้านทุ่งน้ำใส  - บ้านห้วยลาด ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีชาวบ้านกว่า 500 คน จาก 4 หมู่บ้านนำโดยนายสมหวิน กัญญาประสิทธิ์ ตัวแทนบ้านทุ่งน้ำใส นายขอนแก่น ถิ่นน้ำใส ตัวแทนบ้านหินแลบ นายบุญล้ำ ศรีพรหม ตัวแทนบ้านป่าม่วง และนายลำพูน ราชอินตา ตัวแทนบ้านห้วยลาด ได้นำรถไถขนาดใหญ่ จำนวน 5 คัน ปิดถนนสายด่านซ้าย – หล่มสัก หลัก ก.ม.ที่ 16-17  เรียกร้องให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย มารับหนังสือร้องเรียน

เนื่องจากถนนสายบ้านทุ่งน้ำใส บ้านหินแลบ บ้านป่าม่วง และบ้านห้วยลาด ระยะทางกว่า 26 ก.ม. อยู่ในความดูแล ของ อบจ.เลย เกิดชำรุดเสียหาย จนชาวบ้านไม่สามารถใช้สัญจรไม่สะดวก  ไม่ได้รับการเหลียวแล มาเป็นเวลากว่า 5 ปีบางครั้งเกิดการเจ็บป่วยการเดินทางล่าช้าจนต้องเสียชีวิตระหว่างทาง เด็กนักเรียนขับรถไปโรงเรียนได้รับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง การนำพืชผลออกจากไร่ลำบากมาก ยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูฝน ถนนเป็นดินโคลนมาก ต้องเดินทางอ้อมกว่าจะถึงด่านซ้าย ต้องใช้ระยะทางเกือบ 100 ก.ม.การชุมนุมของชาวบ้านทำให้จราจรในเส้นทางดังกล่าวติดขัด                     

นายอาคม ภูละคร ปลัดความมั่นคงฯ อำเภอด่านซ้าย  ร่วมกับ ร.ต.ท.ธีระพงษ์ การบรรจง รอง.สว.สส.สภ.ด่านซ้าย  เดินทางไปอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุม บรรยากาศในการชุมตัวแทนชาวบ้านได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวโจมตีว่า อบจ.เลย ไม่เหลียวแลชาวบ้าน  เอางบประมาณไปเที่ยวเมืองนอกกันสนุกสนาน ไม่เห็นความเดือดร้อนของราษฎร  ชาวบ้านได้ยึดถนนเป็นที่ชุมนุม และเปิดโดยถนนให้รถวิ่งได้เลนเดียว

นายสมหวิน กัญญาประสิทธิ์ ตัวแทนบ้านทุ่งน้ำใส กล่าวว่า พวกตนชุมนุมอย่างสันติ รอผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องมารับหนังสือ แต่ก็ยังเพิกเฉย มองไม่เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน  จึงต้องยกระดับการร้องเรียนด้วยการปิดถนน ถ้าเจ้าหน้าที่จะจับกุม ก็พร้อมให้จับกุมดำเนินคดีทั้งหมดกว่า 600 คน ไม่หนีไปไหน ชาวบ้านต้องการร้องเรียนและยื่นหนังสือเท่านั้น  หากผู้เกี่ยวข้องมารับทราบความเดือดร้อน ชาวบ้านก็พร้อมที่จะสลายการชุมนุมปิดถนนทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น