วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

อนามัยโลกสุดมึน! พบหนุ่มใหญ่กาตาร์ติดเชื้อไวรัสประหลาดคล้ายโรค “ซาร์”หวั่นเป็นไวรัสล้างโลก


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กันยายน 2555 16:58 น.
       รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- พบชายชาวกาตาร์ป่วยหนักนอนพักรักษาตัวอยู่ในสหราชอาณาจักร และอาจเสียชีวิต สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดใหม่ที่มีลักษณะคล้ายกับโรค “ซาร์ส” สร้างความตกตะลึงให้ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขทั่วโลก รวมถึง องค์การอนามัยโลก
      
        รายงานข่าวซึ่งอ้างคำแถลงขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในวันนี้ (24) ว่า ชายชาวกาตาร์รายหนึ่งซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยชื่อได้ติดเชื้อไวรัสประหลาดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และกำลังป่วยหนัก โดยมีทีมแพทย์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอังกฤษดูแลอาการอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นสามารถระบุได้เพียงแค่เชื้อไวรัสตัวใหม่ล่าสุดนี้มีลักษณะคล้ายกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรค “ซาร์ส” ที่เคยระบาดหนักเมื่อปี 2002 จนคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 800 คนทั่วโลก ส่วนอีกมากกว่า 8,000 คนติดเชื้อ
      
        เกรกอรี ฮาร์เทิล โฆษกองค์การอนามัยโลกออกมาแถลงที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า จนถึงขณะนี้ทางผู้เชี่ยวชาญของ WHO ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ไวรัสใหม่ล่าสุดที่ชายชาวกาตาร์ได้รับเข้าสู่ร่างกายนั้น คือไวรัสชนิดใดกันแน่ รวมถึงยังไม่มีข้อมูลว่าชายชาวกาตาร์คนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสนี้มาจากประเทศใด ขณะที่ผู้ติดเชื้อซึ่งมีอายุ 49 ปีซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของอังกฤษซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผย ถูกระบุว่า มีอาการป่วยหนักและประสบภาวะการทำงานของไตล้มเหลว
      
        อย่างไรก็ดี มีข้อมูลว่า ก่อนที่ชายชาวกาตาร์รายนี้จะล้มป่วยไม่นาน เขาเพิ่งเดินทางเข้าไปในซาอุดีอาระเบียทำให้หลายฝ่ายคาดว่า ต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสชนิดใหม่ล่าสุดของโลก อาจอยู่ในราชอาณาจักรกลางทะเลทรายดังกล่าวก็เป็นได้
      
      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น