วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

เตือน3น้ำจ่อถล่มกรุง ช่วง29 ก.ย.-2ตุลาฯ ′กรุงเทพฯ-ภาคกลาง′อาจอ่วม แนะ กทม.เร่งพร่องน้ำในคลอง วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 10:30:39 น



′สุขุมพันธุ์′พอใจผลงานระบายน้ำช่วงฝนถล่มไม่มีท่วมขังเกิน 1 วัน ′ชัชชาติ′นัดถกแก้จร.ช่วงฝนตก-ท่วมขัง 26 กันยาฯ นักวิชาการให้ระวัง 3 น้ำบรรจบกันช่วง 29 ก.ย.-2ตุลาฯ ′กรุงเทพฯ-ภาคกลาง′อาจอ่วม แนะ กทม.เร่งพร่องน้ำในคลอง

@ ′สุขุมพันธุ์′พอใจการระบายน้ำ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พอใจการระบายน้ำของ กทม.ช่วงฝนตกหนักระหว่าง วันที่ 4-23 กันยายน โดยให้สัมภาษณ์หลังประชุมร่วมกับนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม. และนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม. เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำและแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. เมื่อวันที่ 24 กันยายน ว่า ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้งด้านตะวันออกและตะวันตกของ กทม. มีปริมาณน้ำฝนสะสมตั้งแต่วันที่ 4-23 กันยายน กว่า 500 มิลลิเมตร (มม.) หรือมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งหมด 444 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ซึ่งเท่ากับปริมาณน้ำครึ่งหนึ่งของน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แต่การระบายน้ำของ กทม. ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีน้ำท่วมขังในพื้นที่เกิน 1 วัน ส่วนการระบายน้ำบนถนนสายหลักสามารถระบายน้ำกลับสู่สภาวะปกติได้ภายใน 2-3 ชั่วโมง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า กทม.ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก แต่ปริมาณน้ำจะไม่เท่ากับช่วง 20 วันที่ผ่านมา ซึ่ง กทม.และกรมชลประทานได้ประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งผันน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด

@ เผยลอกท่อ9จุดกทม.ทำแล้ว

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษก กทม. แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ถึงกรณีการลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ กทม.ว่า การล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำของทุกหน่วยงานดำเนินการไปแล้วร้อยละ 92 ส่วน 9 จุดที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ประสานกรมราชทัณฑ์ให้ทำความสะอาดท่อในสัปดาห์ที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ต้นปี 2555 ดังนี้ 1.ถ.ศรีอยุธยา บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการเมื่อเดือนมีนาคม 2.ถ.วิภาวดีรังสิต ช่วงคลองบางซื่อถึงโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กทม.ดำเนินการเมื่อเดือนมีนาคม 3.ถ.พหลโยธิน กม. 62 อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ 4.แยกลำสาลี กรุงเทพกรีฑา ด้าน ถ.ศรีนครินทร์ กทม.ดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม และ ถ.รามคำแหง กทม.ดำเนินการ 2 ครั้ง 5.แยกมีนบุรี ถ.สุวินทวงศ์ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง 6.ถ.สุขุมวิท 62 กทม.ดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 7.ซอยกำนันแม้น อยู่ในความรับชอบของสำนักงานเขตจอมทอง ถนน อยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุง 8.ถ.สิรินธร กทม. ดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 9.ถ.สนาม ไชย กทม.ดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม และ ถ.พระพิพิธ กทม.ดำเนินการเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

@ ไล่ตร.ไปดูอาชญากรรม

"ส่วนน้ำที่ท่วมขังยืนยันว่าเกิดจากปริมาณฝนตกหนักจริงๆ ส่วนตำรวจควรไปดูแลงานด้านอาชญากรรม แก้ปัญหาจราจร ไม่ควรทำงานซ้ำซ้อนให้เปลืองงบประมาณ" นายวสันต์กล่าว และว่า สำหรับเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ที่ กทม.ขอเพิ่มเติม 1,100 ล้านบาทนั้น ต้องรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 25 กันยายน หาก ครม.ไม่อนุมัติให้ ต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจน เพราะ จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี ขอไปด้วยเช่นกัน แต่มั่นใจว่ารอบนี้รัฐบาลจะอนุมัติให้

"สำหรับงบประมาณที่เหลือจ่ายในรอบแรก 700 ล้านบาท ที่ กทม.ไม่ได้คืนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพราะได้จ่ายให้กับประชาชนที่ยื่นเอกสารในรอบ 2 ที่ตกสำรวจและอุทธรณ์เพิ่มเติมไปแล้วการตั้งคำถามว่าเงิน 700 ล้านบาท ไปอยู่กับใครถือว่าไม่เป็นธรรมกับคนทำงาน" นายวสันต์กล่าว

@ มท.1 ปัดยื้อจ่ายเพิ่มเยียวยา

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี กทม.เสนอขอเงินเยียวยาเพิ่มและจะถูกรัฐบาลปฏิเสธว่า ต้องทำความเข้าใจว่าที่รัฐบาลไม่จ่ายเพราะอะไร ไม่ใช่จ่ายได้แล้วไม่จ่าย การจ่ายเงินภาษีอากรของประชาชนต้องมีหลักเกณฑ์ ถ้า กทม.ทำถูกหลักถูกเกณฑ์ เงินเหลือก็แจ้งมาให้เราทราบคืนเงินเรามา แล้วบอกเรามาว่าจะขอไปจ่ายให้ใคร เรื่องอะไร อย่างนี้ก็ว่าไปตามนั้น

"เหตุผลของการจ่ายหรือไม่จ่ายอยู่ที่ว่าทำตามระเบียบหรือเปล่า ไม่ใช่อยู่ๆ บอกว่าไม่ให้ ไม่ใช่ ยืนยันว่า กทม.ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดตามที่เราขอไป เมื่อขอรายละเอียดไป เขาแจ้งมา กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และ ปภ. ต้อง พิจารณาว่าเข้าตามหลักเกณฑ์หรือเปล่า" นาย ยงยุทธกล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลไม่ได้ยื้อเวลาในส่วนของการจ่ายเงิน นายยงยุทธกล่าวว่า ไม่มี ไปยื้อ เป็นความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเงินภาษีอากรของประชาชน ถ้าจะจ่ายก็ต้องถูกต้อง ก็แค่นั้น

@ ′บิ๊กตู่′ขอปชช.อย่าตื่นน้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สระแก้ว และ จ.ปราจีนบุรี ว่า กองทัพได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่วันแรก เพราะมีน้ำไหลลงมาจากเขาจนทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นท่วมในพื้นที่ต่างๆ ดังนั้น ต้องรอให้น้ำระบายลง ซึ่งน้ำจะไหลลงมาสู่ภาคกลาง หากฝนตกอาจจะมาท่วมขังในพื้นที่ตรงกลาง ดังนั้น จะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม ต้องฟังรัฐบาลในการให้ข้อมูล ขอร้องประชาชนอย่างตื่นตระหนก โดยทางกองทัพจะช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปภ.รายงานสถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 12 จังหวัด ได้แก่ จ.สระแก้ว ปราจีนบุรี นครปฐม สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ พิจิตร และ จ.นครนายก รวม 38 อำเภอ 269 ตำบล 1,746 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 75,994 ครัวเรือน 186,508 คน

@ ′ชัชชาติ′ถกแก้จร.26ก.ย.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจราจร เช่น กรมทางหลวง (ทล.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการจราจรติดขัดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของตัวเอง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ตามนโยบาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาการจราจร

"เบื้องต้นพบปัญหาการจราจรที่ติดขัดมากจากถนนมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียแล้วใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายออกจากถนนช้า จนส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจร ขณะเดียวกันยังมีปัญหารถโดยสาร ขสมก.จอดนอกป้าย รถตู้โดยสารจอดรับส่งไม่เป็นระเบียบ ทำให้กีดขวางการจราจรด้วย จะรวบรวมปัญหาและแนวทางแก้ไขทั้งหมดประชุมในวันที่ 26 กันยายน แล้วรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ" นายชัชชาติกล่าว

@ ปราจีนฯ3วันน้ำลดระดับลง

นายพิพัฒน์ เรืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์ ปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในขณะนี้มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง 1.63 เมตร คาดว่าน้ำจะลดภายใน 24 ชั่วโมง ส่วน อ.เมืองปราจีนบุรี มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งประมาณ 19 เซนติเมตร คาดว่าจะลดระดับลงตามธรรม ชาติภายใน 3 วัน และจะไหลลงแม่น้ำบางปะกงโดยประชาชนริมตลิ่งจะไม่ได้รับความเดือดร้อน

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำรวม 14,007 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 61% ของความจุอ่าง หากเกิดพายุจะสามารถรับน้ำเหนือได้ประมาณ 8,965 ล้าน ลบ.ม. หรือ 39% ของความจุอ่าง คาดว่าหากสิ้นฤดูฝน ทั้งสองเขื่อนจะกักเก็บน้ำได้ 80% ของความจุอ่าง ยืนยันว่าปริมาณน้ำในเขื่อนเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในฤดูแล้ง

"ส่วนหย่อมความกดอากาศสูงจากทิเบตกำลังเคลื่อนตัวลงมาปกคลุมทางภาคเหนือของไทย ร่องความกดอากาศต่ำจะเคลื่อนตัวลงไปที่ภาคใต้ของไทย ช่วงต่อจากนี้ จ.เพชรบุรีจะมีฝนตกชุก ส่วนน้ำในลำน้ำหลักโดยเฉพาะตอนเหนือยังมีปริมาณน้ำน้อย และต่ำกว่าตลิ่ง ยกเว้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งที่ 1.95 เมตร และมีลักษณะทรงตัว ส่วนที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำล้นตลิ่ง 12 ซม.และมีแนวโน้มลดลง ในกรณีที่มีฝนตกในพื้นที่จะมีน้ำเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยแต่จะไม่รุนแรงมาก" นายพิพัฒน์กล่าว

@ อจ.เตือน3น้ำถล่มกรุง-กลาง

วันเดียวกัน คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาเรื่อง "อากาศ-พายุ ผิดปกติ : ระวังน้ำท่วมถล่มกรุงปี 2555" โดยนาย ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัย และข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า สาเหตุของน้ำท่วม กทม.ปีนี้ ไม่ได้มาจากการได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือเหมือนปีที่ผ่านมา แต่เกิดจากร่องฝนและพายุที่เดินทางผิดปกติ จากข้อมูลเส้นทางการเดินทางของพายุที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ พบว่าตั้งแต่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาไม่มีพายุเข้าไทย มีเพียงพายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวจากร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝน เป็นปัจจัยที่ทำให้พายุไม่สามารถเข้าไทยได้

"แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ หากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่านเข้ามาในไทย จะทำให้ร่องฝนที่อยู่บริเวณภาคกลางของไทยเคลื่อนตัวลงด้านล่าง จะทำให้พายุในทะเลจีนใต้เคลื่อนตัวเข้ามาแทนที่ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน มีโอกาสสูงที่ 3 น้ำ จะมาบรรจบกัน ได้แก่ น้ำจากร่องฝน น้ำจากพายุ และน้ำเหนือ ทำให้บริเวณภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกมีฝนตกหนัก และจะทำให้เขื่อนเล็กๆ ที่อยู่ใต้เขื่อนใหญ่ เช่น เขื่อนกระเสียว เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต้องรับน้ำมาก จึงต้องมีการ เตรียมการป้องกัน โดยเฉพาะ กทม. ที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ แต่หลังจากวันลอยกระทงเป็นต้นไป กทม.จะไม่มีพายุแล้ว ยกเว้นพายุที่ผิดแปลกเท่านั้น" นายธนวัฒน์กล่าว และว่า กทม.ควรเตรียมการรับมือกับน้ำท่วม รวมทั้งร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงที่จะเข้าไทยในวันที่ 29 กันยายน-วันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งสิ่งที่น่าห่วงคือ กทม.จะรอดจากน้ำท่วมได้อย่างไร เพราะ กทม.ยังไม่มีการพร่องน้ำในคูคลอง รวมทั้งที่รัฐบาลปล่อยให้ระบายน้ำผ่านคูคลองของ กทม.ถือว่าอันตรายมาก

@ ′ล็อกซเล่ย์′ผ่านจัดการน้ำ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่คณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เสนอกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ประกาศรายชื่อกลุ่มบริษัทที่สามารถร่วมเสนอแนวคิดการก่อสร้างโครงการจัดการน้ำจำนวน 3 แสนล้านบาท จำนวน 7 บริษัท เมื่อวันที่ 20 กันยายน นั้น ล่าสุดคณะกรรมการเปิดโอกาสให้บริษัทที่ไม่ผ่านการคัดเลือก 27 บริษัท เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง ปรากฏว่ากลุ่มบริษัทร่วมค้าล็อกซเล่ย์ผ่านคุณสมบัติเป็นรายที่ 8

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เสนอกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน เปิดเผยว่า มีบริษัทที่ไม่ผ่านการคัดเลือก 16 บริษัทขอชี้แจงให้คณะกรรมการรับทราบ ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กลุ่มบริษัทค้าร่วมล็อกซเล่ย์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าร่วมระหว่างบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทไทยและบริษัทเอจีที อินเตอร์เนชั่นแนล จีเอ็มบีเอช จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่คณะกรรมการกำหนด เมื่อรวมแล้วมีบริษัทที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่คณะกรรมการกำหนด 8 บริษัท ที่จะร่วมเสนอกรอบแนวความคิดและก่อสร้างระบบบริหารน้ำได้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเปิดเผยว่า วันที่ 25 กันยายน จะชี้แจงขั้นตอนการนำเสนอกรอบแนวความคิดและการดำเนินการหลังผ่านการคัดเลือกให้กับ 8 กลุ่มบริษัทได้ทราบ

@ ผู้ว่าฯนำบิ๊กคลีนนิ่งอรัญฯ

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำยม ไหลเข้าท่วมที่บ้านคลองปลากราย หมู่ 14 ต.บางระกำ อ.บางระกำ ขยายวงกว้างมากขึ้น และบ้าน 5 หลัง ที่วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลกออกแบบและก่อสร้าง เพื่อเป็นบ้านต้นแบบในการปรับตัวเข้ากับพื้นที่น้ำท่วม ได้ลอยตัวขึ้นตามระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน

จ.อุตรดิตถ์ ชาวนาพื้นที่หมู่ 3-4 และหมู่ 7-10 ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ้างรถแบ๊กโฮ เพื่อเปิดทางระบายน้ำลงสู่คลองน้ำไหลป้องกันน้ำท่วมนาข้าวเสียหายนับ 10,000 ไร่ โดยเป็นน้ำจากโครงการผันน้ำจากแม่น้ำยมลงแม่น้ำน่าน ที่บริเวณวัดหาดสะพานจันทร์ ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

จ.สระแก้ว นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าฯสระแก้ว จัดกิจกรรมทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หลังถูกน้ำท่วมอย่างหนักระหว่างวันที่ 17-22 กันยายน มีตำรวจ ทหาร ข้าราชการ และประชาชนกว่า 3,000 คน ร่วมกันทำความสะอาดถนนทุกสาย

จ.ปราจีนบุรี เวลา 17.25 น. น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีที่หลากมาจาก อ.กบินทร์บุรี เข้าสู่พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ น้ำจากแม่น้ำได้ล้นตลิ่งท่วมวัดใหม่กรงทองสูง 90 เซนติเมตร ก่อนทะลักเข้าท่วมตลาดท่าประชุม เขตเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ราษฎรเดือดร้อนกว่า 2,000 ครอบครัว ขณะน้ำท่วมใน อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและลดลงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น