วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผงะทอง 3 ล้านซุก เซฟ พ.ต.ท.ยาบ้า เมื่อ 20 ส.ค.57



ผงะทอง 3 ล้านซุก เซฟ พ.ต.ท.ยาบ้า
 
"พงศพัศ" ลั่นรับไม่ได้พ.ต.ท.ยาบ้า มีหน้าที่จับกุม แต่กลับไปขนเสียเอง สั่งออกจากราชการไว้ก่อน ผกก.ไชยปราการโดนด้วย
เด้งเข้ากรุไม่มีกำหนด ฐานปล่อยปละละเลย ชี้ยาบ้ามีตรา 999 เป็นของ พ.ท.ยี่เซ ตร.เผยมีหลักฐานชัด ตามมาตั้งแต่ลานจอดรถห้างโลตัส จับเพิ่มอีก 3 รวมทั้งเมียด้วย เร่งขยายผลตามจับเพิ่มอีก ค้นบ้านหรูที่ลำปาง พบทองแท่งหนัก 150 บาท มูลค่า 3 ล้านบาท รถยนต์ เตรียมยึดทรัพย์ทั้งหมด

จากกรณีเจ้า หน้าที่ตำรวจชุดสืบสภ.แม่สาย จ.เชียงราย จับกุมพ.ต.ท.ชำนาญ พุ่มไพจิตร รอง ผกก.ป.สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่
พร้อมยาบ้าจำนวน 8 แสนเม็ด ยาไอซ์ 1 ก.ก. มูลค่า 240 ล้านบาท
 ซึ่งซุกอยู่ในกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 2 ใบ ภายในรถฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กท 231 ลำปาง ขณะขนยาเสพติดดังกล่าว จากชายแดนไทย-พม่า ผ่านพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา

ต่อมาเจ้า หน้าที่ได้สืบสวนขยายผลจับกุม น.ส.เหมย ศรีนทีทันดร อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 319/2 ม.9 ต.โชคชัย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย
ซึ่งเป็นภรรยาของพ.ต.ท.ชำนาญ นายป๊อก ชาวไทยใหญ่ อายุ 32 ปี ชาวเมืองปั่น จ.ตองกี่ ประเทศพม่า ซึ่งทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ และนายนภดล ธูปมงคล อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1.9 ม. 5 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เป็นเจ้าของรถเก๋งที่ไปรับยาเสพติด

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดี ที่ จ.เชียงราย
โดยได้ร่วมประชุมกับพล.ต.ท. วันชัย ถนัดกิจ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะรรท.ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.จว.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผกก. ในพื้นที่ จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ พร้อมกำชับให้ผู้บังคับบัญชา กำชับผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเด็ดขาด 
ด้านพล.ต.ต.วันชัยเปิด เผยว่า ชุดสืบสวนได้รับรายงานจากสายลับว่า จะมีการรับส่ง ยาเสพติด บริเวณลานจอดรถห้างโลตัส สาขาแม่สาย
ช่วงเที่ยงวันที่ 18 ส.ค. จึงได้วางกำลังโดยรอบ พร้อมทั้งเก็บภาพถ่ายอย่างละเอียด ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่าพ.ต.ท.ชำนาญขับรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์มาจอดรออยู่ใน ลานจอดรถ จากนั้นมีนายไอเค หรือป๊อก ชาวไทยใหญ่สัญชาติพม่า ขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าดรีม สีแดง ทะเบียน คนน 707 เชียงราย มาจอดเทียบ แล้วพาพ.ต.ท.ชำนาญซ้อนท้ายออกไปจากลานจอดรถประมาณ 30 นาที ต่อมา พ.ต.ท.ชำนาญขับรถเก๋งโตโยต้าโซลูน่า สีบรอนซ์เทา ทะเบียน กข 7951 พะเยา ขับมาจอดเทียบรถฟอร์จูนเนอร์ของตนเอง จากนั้นได้ยกกระเป๋าจำนวน 4 ใบ ย้ายจากรถเก๋งมาใส่ใว้ที่รถฟอร์จูนเนอร์แล้วจึงขับออกจากลานจอดรถไป

พล.ต.ต. วันชัยกล่าวอีกว่า ตำรวจได้ติดตาม ไปถึงบริเวณใกล้กับหมู่บ้าน คุรุธานี บ้านป่ายาง ม.6 ต.แม่สาย จ.เชียงราย จึงให้สัญญาณสกัดจับกุมรถคันดังกล่าวทันที จากการตรวจค้นในรถ พบยาบ้าจำนวน 8 แสนเม็ด พร้อมยาไอซ์ 1 ก.ก. ในกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ ส่วนอีก 2 ใบเป็นกระเป๋าเสื้อผ้า จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ต่อมาชุดสืบสวนเข้าตรวจค้นบ้าน ของพ.ต.ท.ชำนาญที่ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นท้องที่เดิมที่รับราชการก่อนย้ายไปยัง อ.ไชยปราการ และบ้านของ น.ส.เหมย ภรรยาของพ.ต.ท.ชำนาญ พบของกลางเป็นตู้เซฟ 1 ใบ เมื่อเปิดดูพบภายในมีทองคำแท่ง 15 แท่ง หนักแท่งละ 10 บาท รวมน้ำหนักทองคำทั้งหมด 150 บาท อย่างไรก็ตามไม่พบรถยนต์เก๋งคันที่ไปส่งกระเป๋า คาดว่าขับหลบหนีไปแล้ว แต่สามารถจับกุมนายป๊อกเอาไว้ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พงศพัศได้สอบปากคำพ.ต.ท.ชำนาญด้วยตัวเอง โดยพ.ต.ท. ชำนาญยอมรับเพียงว่า 
ขับรถขนยาเสพติด ดังกล่าวจริง จากนั้นให้การวกวนไปมา อ้างเพียงว่ากำลังลำเลียงยาบ้าทั้งหมด ไปขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด แต่ไม่สามารถติดต่อกับเครือข่ายที่เชื่อมโยงได้ กระทั่งมาถูก เจ้าหน้าที่จับกุม ซึ่งพล.ต.อ.พงศพัศได้กล่าวกับพ.ต.ท.ชำนาญว่ากรณีนี้ถ้าเป็นนายตำรวจไม่ สามารถทำได้ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็รับไม่ได้ เพราะมีหน้าที่ในการปราบปรามจับกุม แต่กลับไปขนเสียเอง ทำให้พ.ต.ท.ชำนาญยอมสารภาพว่า สาเหตุที่ทำลงไป เพราะเป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจจำนวน 1.9 ล้านบาท

พล.ต.อ. พงศพัศกล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ตำรวจที่เคยมีผลงานปราบปรามยาเสพติดดีมาโดยตลอด กลับมาทำผิดเสียเอง 
พ.ต.ท.ชำนาญถือเป็นนายตำรวจที่มีผลงานปราบปรามยาเสพติดชั้นดีของ บช.ภาค 5 จึงควรมีจิตสำนึกในขั้นสุดท้ายด้วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสอบปากคำในทางลับกับน.ส.เหมยและนายป๊อก เบื้องต้นนายป๊อกให้การปฏิเสธ อ้างว่ามีคนรู้จักขอให้นำจักรยานยนต์ไปยังจุดเกิดเหตุ โดยไม่ทราบว่าพาไปขนยาเสพติดนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวนายนภดล ซึ่งเป็นเจ้าของรถเก๋งที่ใช้ขนยาเสพติด โดยตรวจสอบจากทะเบียนรถในที่เกิดเหตุ และตอนนี้ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผลถึงเครือข่าย ยาเสพติด รวมถึงอยู่ระหว่างตรวจสอบทรัพย์สินต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ชำนาญ แต่ยังต้องใช้เวลาในการแยกแยะว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ เพื่อตรวจยึดตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว อีกว่า ยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้เป็นตรา 999 ที่มีอักษร paid
 ซึ่งบ่งชี้ว่ามาจากโรงงานผลิตของพ.ท.ยี่เซ ชนกลุ่มน้อยในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยเป็นเม็ดยาใหม่ที่เพิ่งขนข้ามชายแดนมา เบื้องต้นได้สอบถามพ.ต.ท.ชำนาญ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ให้การว่าจะนำไปส่งที่กรุงเทพฯ ส่วนที่อ้างว่าเป็นหนี้สินจำนวนเท่าไหร่นั้น อ้างไม่ได้ทั้งนั้นโดยเฉพาะเมื่อมีทองคำแท่งถึง 15 แท่ง ทำไมไม่ขายแล้วเอาเงินมาใช้หนี้ และยังเป็นถึงนายตำรวจระดับสูงแต่กลับมาทำเสียเอง ดังนั้นตนจึงจะเสนอรรท.ผบ.ตร.ให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนที่ร่วมกันทั้ง ตำรวจ ปส.และภาค 5 เพราะเชื่อว่าเป็นเครือข่ายใหญ่ เพราะสามารถนำยาบ้ากว่า 800,000 เม็ดเข้ามา โดยไม่ต้องใช้เงินสดซื้อ แสดงว่ามีเครดิตมาก และยังถึงขั้นใช้นายตำรวจปราบยาเสพติดของเราไปขนให้อีก

"ผู้ต้องหาขณะนี้มีอยู่ 4 คน สำหรับพ.ต.ท. ชำนาญ ถือว่าให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา แต่ยังให้การไม่ครบถ้วนทั้งหมด โดยระบุเพียงว่านำยาบ้าไปส่งกรุงเทพฯ แต่ต้นทางและปลายทางยังไม่ระบุ จึงได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และจะมีการดำเนินการทั้งวินัยและอาญา นอกจากนี้ในส่วนของพ.ต.อ.ธวัชชัย เทพบุญ ผกก.สภ.ไชยปราการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ก็ได้มีคำสั่งให้ย้ายไปประจำที่ ภ.ภาค 5 โดยไม่มีกำหนด และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวข้องกับใครอีกหรือไม่ โดยจะพิจารณาขั้นสูงสุดทั้งไล่ออกหรือให้ออก ส่วนกรณีของน.ส.เหมยได้สอบปากคำไปก่อน ซึ่งให้ความร่วมมือดี และหลังสอบปากคำทั้ง 4 คนแล้ว คาดว่าจะขยายผลจับกุมได้อีกอย่างน้อย 2-3 คน" พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว
 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น