วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

"ลุงหอม"ไกด์ฮีโร่ เสียชีวิต หลังโดนต่อรุมต่อยช่วยนักท่องเที่ยวรอดตาย เมื่อ 22 ส.ค.57



"ลุงหอม"ไกด์ฮีโร่ เสียชีวิต หลังโดนต่อรุมต่อยช่วยนักท่องเที่ยวรอดตาย
 

ชาวบ้านแห่ร่วมงานศพ "ลุงหอม รวมจิตร" ไกด์นำเที่ยวชาวเชียงราย วัย 69 ปี หลังสร้างวีรกรรม พานักท่องเที่ยววิ่งหนีออกจากป่า ให้พ้นฝูงต่อมรณะ จนตนเองถูกต่อยทั้วร่างบาดเจ็บ-เสียชีวิตคารพ.

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงรายว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่วัดดงหนองเป็ด เขตเทศบาลนครเชียงราย ได้มีชาวบ้านจำนวนมาก รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีศพของ นายหอม รวมจิตร อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 19 ชุมชนรั้วเหล็กเหนือ เมืองเชียงราย อาชีพเป็นไกด์เดินป่า เนื่องจาก นายหอม เป็นฮีโร่ ยอมสละชีวิตตัวเองให้นักท่องเที่ยวรอดตายจากการถูกฝูงต่อหัวเสือ รุมต่อยที่บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.แม่ยาว จ.เชียงราย จึงรีบไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว ทั้งนี้บรรยากาศภายในวัด เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากทั้งญาติพี่น้อง ชาวบ้านที่ทราบข่าว นักท่องเที่ยว และเพื่อนร่วมอาชีพ ตลอดจนสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ

จากการสอบถาม นางวงเดือน รวมจิตร อายุ 61 ปี ภรรยาของลุงหอม ให้การทั้งน้ำตาว่า ลุงหอมถูกต่อหัวเสือรุมต่อยเมื่อช่วงสายวันที่ 18 ส.ค. พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งขณะนั้นยังพูดจาได้ จนกระทั่งวันที่ 19 ส.ค. ตอนบ่าย ลุงหอมทนพิษบาดแผลไม่ไหว ได้จากไปด้วยอาการสงบ สำหรับสาเหตุที่ถูกต่อหัวเสือต่อยนั้น เป็นเพราะเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวนั่นเอง
นางวงเดือน เล่าต่ออีกว่า ลุงหอมทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวทัวร์ช้าง เดินป่ามานาน 20 กว่าปี ถึงอายุจะมากแล้วแต่ยังออกไปทัวร์อยู่ เพื่อนร่วมอาชีพบอกว่าวันเกิดเหตุ ลุงหอมมารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 คน ไปทัวร์ช้างและเดินป่า ที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ลัดเลาะเข้าไปหมู่บ้านเย้า แต่ระหว่างทางกลับเกิดเหตุไม่คาดฝัน มีกลุ่มชาวบ้านต่างถิ่น สอยรังต่อมาทิ้งไว้ข้างทางเดิน พอคณะทัวร์ผ่านเข้าไป จึงถูกรุมต่อยทันที
"ลุงหอม เป็นคนนำหน้า พอเห็นฝูงต่อหัวเสือ ก็รีบสั่งหยุดขบวน ระหว่างทางพบกลุ่มสอยรังต่อ กำลังสอยรังต่อขนาดใหญ่ลงมาไว้ข้างทางเดิน ลุงหอมจึงตะโกนให้นักท่องเที่ยวหันหลัง กลับวิ่งออกจากป่าให้เร็วที่สุด ส่วนลุงหอมอยู่หน้าสุด โดนต่อรุมต่อยจนล้มลงกับพื้น และพยายามปัดตัวต่อ ก่อนตั้งสติคลานหนีออกมา มีนักท่องเทื่ยวพยายามจะวิ่งเข้าไปช่วย ลุงหอมก็ตะโกนไล่นักท่องเที่ยว ไม่ให้เข้ามาเพราะอันตราย จนมีนักท่องเที่ยวคนอื่นที่วิ่งออกจากป่าได้ ไปเรียกให้คนมาช่วย จากนั้นได้พาตัวทั้งลุงหอมและนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาล" นางวงเดือนกล่าวและเผยอีกว่า
ช่วงที่ลุงหอมนอนรักษาตัวที่ รพ. ได้ถามถึงนักท่องเที่ยวว่าทุกคนปลอดภัยหรือไม่  ตนเองบอกว่าปลอยภัยดี แต่ละคนโดนต่อต่อยคนละนิดหน่อย อย่างไรก็ตามระหว่างนั้นมีนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์ เดินทางมาเยี่ยมก่อนจะเดินทางกลับประเทศ ยังได้เขียนจดหมายขอบคุณการกระทำที่กล้าหาญของลุงหอม มอบไว้ให้ตนเองเก็บเอาไว้ด้วย แต่ลุงหอมยังไม่ทันได้เปิดอ่านก็มาจากไปเสียก่อน
ด้าน นายอิแซะ แซ่วา หัวหน้ากลุ่มคนเลี้ยงช้าง บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ให้การว่า เส้นทางเดินป่าที่ลุงหอมพานักท่องเที่ยวไปนั้น เป็นเส้นทางประจำ แต่วันเกิดเหตุมีกลุ่มคนจากหมู่บ้านอื่นมาสอยรังต่อ มาวางทิ้งไว้โดยไม่สนใจคนเดินผ่านไปมา แถมยังไม่มีคนเฝ้า ต่อจึงแตกรัง ก่อนพบเห็นคณะของลุงหอมที่เข้ามาพอดี ทำให้เกิดเรื่องเศร้าขึ้นดังกล่าว ทุกคนที่ทำอาชีพนำเที่ยวรู้สึกเสียใจกับการจากไปของลุงหอม แต่ก็ขอยกย่องการกระทำที่กล้าหาญ แม้ตัวเองจะตกอยู่ในอันตราย ยังตั้งสติบอกนักท่องเที่ยวให้รอดพ้นอันตรายได้ จนตัวเองมาถึงแก่ชีวิต สำหรับพิธีเผาศพลุงหอมนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 22 ส.ค.นี้
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น