วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สลด แพทย์ไลบีเรียเสียชีวิตแม้ได้รับการฉีดเซรุ่มซีแมพ ญี่ปุ่นพร้อมส่ง"ยาทดลอง"ช่วย วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:49:14 น.

สลด แพทย์ไลบีเรียเสียชีวิตแม้ได้รับการฉีดเซรุ่มซีแมพ ญี่ปุ่นพร้อมส่ง"ยาทดลอง"ช่วย

วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 10:49:14 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่า แพทย์ไลบีเรียที่ได้รับการรักษาด้วยเซรุ่ม"ซีแมพ"เพื่อต่อสู้กับอาการป่วยจากโรคอีโบล่า ได้เสียชีวิตแล้ว ภายหลังมีอาการดีขึ้น ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีก 2 รายยังได้รับการฉีดเซรุ่มดังกล่าวด้วย ท่ามกลางความหวังวา ทั้งสองจะรอดชีวิต การเสียชีวิตนี้เกิดขึ้นทั้งที่ก่อนหน้านี้ แพทย์อเมริกัน 2 รายที่ติดเชื้ออีโบล่า และองค์การอนามัยโลกชี้ว่า แพทย์และพยาบาลไลบีเรีย 2 รายที่ได้รับเซรุ่มซีแมพมีอาการดีขึ้นแล้ว 

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นเผยว่า พร้อมที่จะจัดส่งยา"อะไวเก้น"ยาทดลองรักษาอีโบล่า ผลิตโดยบริษัทยาของญี่ปุ่น ไปยังแอฟริกาตะวันตก โดยยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานอาหารและยาของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ในฐานะยาต่อต้านโรคหวัด

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านความช่วยเหลือของสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอด ชี้ว่า หนึ่งในอุปสรรคใหญ่ที่สหประชาชาติเผชิญขณะนี้คือการได้รับข้อมูลข่าวสารที่ผิด ๆ โดยอีโบล่าไม่ใช่โรคที่ยากจะหลีกเลี่ยง หากทุกคนรู้วิธีหลีกเลี่ยงมัน และการช่วยผู้คนให้ตระหนักและเข้าใจถึงการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้ออีโบล่าเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนี้ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากสังคมท้องถิ่นในการส่งสารข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น