วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คนแห่ยกย่อง! ‘ลุงหอม’ ไกด์ฮีโร่ ช่วยปกป้องนักท่องเที่ยวจากตัวต่อจนเสียชีวิต เมื่อ 21 ส.ค.57



คนแห่ยกย่อง! ‘ลุงหอม’ ไกด์ฮีโร่ ช่วยปกป้องนักท่องเที่ยวจากตัวต่อจนเสียชีวิต
 

‘ลุงหอม’ ไกด์ฮีโร่ เสียชีวิต หลังยอมโดนต่อรุมต่อย ช่วยปกป้องนักท่องเที่ยวรอดตาย คนแห่ยกย่อง!

 เมื่อวันที่ 21 สค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ได้ทราบข่าวคนถูกต่อหัวเสือต่อยจนเสียชีวิต ซึ่งญาติได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดดงหนองเป็ด เขตเทศบาลนครเชียงราย ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าว

 ภายในวัดมีการตั้งศพของ นายหอม รวมจิตร อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 53 ม. 19 ชุมชนรั้วเหล็กเหนือ เมืองเชียงราย อาชีพเป็นไกด์เดินป่า มีญาติและผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวมาร่วมงานไว้อาลัย มอบพวงหรีด ตลอดทั้งวัน

 นางวงเดือน รวมจิตร อายุ 61 ปี ภรรยาของ ลุงหอม ไกด์รุ่นใหญ่ เล่าว่า ได้รับโทรศัพท์จากพวกทำทัวร์ว่า ลุงหอมโดนต่อหัวเสือรุมต่อย เมื่อช่วงสายของวันที่ 18 ส.ค. จากนั้นนำตัวมาส่งที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อรับการรักษา อาการค่อนข้างหนัก แต่ยังคงพูดจาได้ จนวันที่ 19 ส.ค. ตอนบ่าย ลุงหอมก็ได้จากไปด้วยอาการสงบ ตนก็ได้แจ้งไปยังเพื่อนร่วมอาชีพนำเที่ยวทั้งหลาย และนำศพมาไว้ที่วัด

 นางวงเดือน เล่าว่า ลุงหอมทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวประเทศ ทัวช์ช้าง เดินป่า มานาน 20 กว่าปี แกรักในอาชีพนำเที่ยวมาก ถึงแม้ว่าอายุจะมากแล้ว แต่แกก็ยังออกไปทัวร์อยู่ เพื่อนร่วมอาชีพเล่าให้นางวงเดือนฟังว่า ในวันเกิดเหตุ ลุงหอมได้ มารับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 6 คน ไปทัวร์ช้างและเดินป่า ตามปกติที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว เชียงราย หลังจากนั่งช้างเสร็จ ถึงจุดพานักท่องเที่ยวเดินเท้าเข้าป่า ลัดเลาะเข้าไปหมู่บ้านเย้า 

 ระหว่างทางพบกับกลุ่มสอยรังต่อพอดี กำลังสอยรังต่อขนาดใหญ่ลงมาไว้ข้างทางเดิน เมื่อคณะทัวร์เดินป่า ของลุงหอมเดินมาถึง มีลุงหอมนำหน้า ก็เจอแมลงต่อบินมารุมต่อยลุงหอม และนักท่องเที่ยวทุกคน ลุงหอมได้ตะโกนให้นักท่องเที่ยวหันหลังกลับวิ่งออกจากป่า ให้เร็วที่สุด ส่วนตนอยู่หน้าสุด โดนต่อรุมต่อยมากที่สุด จนล้มกลิ้งลงกับพื้น และพยายามปัดตัวต่อที่บินมารุมต่อยลุงหอม ซึ่งลุงหอมก็พยายามตั้งสติ คลานหนีออกมา ขณะลุงหอมกำลังคลาน มีนักท่องเทื่ยวจะวิ่งเข้าไปช่วย ลุงหอมก็ตะโกนไล่ นักท่องเที่ยวไม่ให้เข้ามา เพราะอันตราย จนมีนักท่องเที่ยวคนอื่นที่วิ่งออกจากป่าได้ ไปเรียกให้คนมาช่วย จากนั้นได้พาตัวทั้งลุงหอมและนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาล

 ขณะที่นอนรักษาตัวที่ ร.พ. ลุงหอม ยังถามถึงนักท่องเที่ยวที่ตนพาไปด้วย ว่าทุกคนปลอดภัย หรือเปล่า ทางนางวงเดือน ที่ไปเฝ้าไข้ลุงหอม ก็บอกกับลุงหอมว่า นักท่องเที่ยวทุกคนปลอดภัยดี แต่ละคนโดนต่อต่อย คนละนิดหน่อย หมอให้กลับบ้านได้ ซึ่งขณะที่ลุงหอมนอนรักษาตัวนั้น มีนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้เดินทางมาเยี่ยมลุงหอม ก่อนจะเดินทางกลับต่างประเทศ ได้เขียนจดหมายขอบคุณการกระทำที่กล้าหาญของลุงหอม มอบไว้ให้นางวงเดือน ให้ลุงหอมอ่าน แต่ลุงหอมก็ยังไม่ทันได้อ่านจดหมายจากนักท่องเที่ยว ก็มาสิ้นใจในที่สุด

 ทางด้าน นายอิแซะ แซ่วา หัวหน้ากลุ่มคนเลี้ยงช้าง บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร เปิดเผยว่า เส้นทางเดินป่า ที่ลุงหอมพานักท่องเที่ยวไปนั้น เป็นเส้นทางประจำ จากการบอกเล่าของ ควาญช้างและกลุ่มนำเทื่ยว ทราบว่า วันเกิดเหตุ มีกลุ่มคนจากหมู่บ้านอื่น มาสอยรังต่อบริเณนั้น และไม่ได้สนใจว่าจะมีคนผ่านไปมาหรือไม่ โดยทิ้งรังต่อที่สอยลงมาจากต้นไม้ใหญ่ ไว้ข้างทาง ไม่มีคนเฝ้า ประจวบกับช่วงเวลาที่ ลุงหอมกับนักท่องเที่ยวเดินผ่านมาเจอรังต่อ ที่กำลังแตกรังพอดี จึงเกิดเหตุน่าเศร้าขึ้น ทุกคนที่ทำอาชีพนำเที่ยว รู้สึกเสียใจกับการจากไปของลุงหอม แต่ก็ขอยกย่องการกระทำของลุงหอม ที่กล้าหาญ แม้ตัวเองจะตกอยู่ในอันตราย ยังตั้งสติบอกนักท่องเที่ยวให้รอดพ้นอันตรายได้ จนตัวเองมาเสียชีวิต

 รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 22 ส.ค. จะมีพิธีเผาศพของลุงหอม โดยจะมีกลุ่มผู้ประกอบการ นำเที่ยวในเชียงราย รวมทั้ง ตำรวจท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงาน ส่งวิญญาณลุงหอม
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น