วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เมินรอมฎอน ล้มโต๊ะเจรจา บึ้ม!ดับพันตรี เมื่อ 23 มิ.ย.56

เมินรอมฎอน ล้มโต๊ะเจรจา บึ้ม!ดับพันตรี


ปชป.เมิน "เหลิม" ท้า "มาร์ค" นอน 3 จังหวัดใต้ แม่ทัพภาค 4 ประชุมร่วมทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ยืนยันพร้อมดูแลความสงบสุขช่วงเดือนรอมฎอน ไม่กังวลกลุ่มอื่นจะก่อเหตุ มีแผนรองรับไว้แล้ว   และจะเปิดโอกาสให้ผู้มีความเห็นต่างเข้ารายงานตัว    ประชุมเสร็จนายทหารเดินทางกลับคนร้ายดักวางระเบิดสังหารระดับ พ.ต. ไปอีก 1 ระดับยศ พ.อ.และ พ.ท.กับลูกน้องอีก 3 บาดเจ็บ 
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ท้าให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมลงพื้นที่และนอนค้างในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนใจคำท้า เพราะ ร.ต.อ.เฉลิมมีความแปลกใหม่อยู่เรื่อย และที่ผ่านมาแกนนำพรรคทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาฯ, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ได้ลงพื้นที่เป็นประจำอยู่แล้ว ร.ต.อ.เฉลิมเป็นถึงรองนายกฯ มีภาระหน้าที่แตกต่างจากฝ่ายค้าน แต่เรามีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการให้เกิดสันติภาพในภาคใต้ การที่ ร.ต.อ.เฉลิมจะลงพื้นที่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีกว่าไม่ลง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าไปแล้วจะแก้ปัญหาให้ดีขึ้นอย่างไร หวังว่าการลงพื้นที่ของ ร.ต.อ.เฉลิมจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ เดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดน อ.เมืองฯ จ.ยะลา เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้ตำรวจตระเวนชายแดนภาคใต้ และติดตามความคืบหน้าในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดที่ปากซอยรามคำแหง 43/1 ที่ถูกควบคุมตัวไว้ในศูนย์พิทักษ์สันติ
    พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า มาเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และได้ให้นโยบายการปฏิบัติกับผู้บังคับบัญชากำลังพลใหม่ที่ส่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ 3,000 นาย ซึ่งสถานการณ์ยังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ตำรวจจะต้องปฏิบัติการเชิงรุกมากขึ้น โดยเสริมความเข้มแข็งในระดับพื้นที่ ทั้งตั้งด่านจุดตรวจ เฝ้าระวังเขตพื้นที่เมือง กำชับให้เพิ่มความเข้มช่วงเดือนรอมฎอนที่กำลังจะมาถึง และเร่งรัดการติดตั้งกล้องซีซีทีวีให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่วนคดีระเบิดหน้าปากซอยรามคำแหงนั้น การสอบสวนผู้ต้องสงสัย 2 คนคืบหน้าไปมาก แต่เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ แต่จะต้องติดตามจับกุมผู้ร่วมเกี่ยวข้องทั้งหมดให้ได้โดยเร็ว
    เวลา 11.00 น. พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4ส่วนหน้า หลังประชุมร่วมตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเดือนรอมฎอนว่า พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์รุนแรง สอดรับกับกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่กลุ่มผู้มีความเห็นต่างออกมายอมรับข้อเสนอในการลดเหตุความรุนแรง ซึ่งจะทำให้ประชาชนประกอบศาสนกิจอย่างมีความสุข จะเปิดโอกาสให้ผู้มีความเห็นต่างจากรัฐกลับสู่มาตุภูมิ โดยให้เข้ามารายงานตัวและแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนตั้งแต่บัดนี้ ให้มีการปรับจุดตรวจจุดสกัดเป็นจุดอำนวยความสะดวกและจะตรวจเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
    ส่วนเรื่องที่กลุ่มบีอาร์เอ็นกังวลใจว่าจะมีกลุ่มอื่นๆ ไม่พอใจ และอาจก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ไม่มีความกังวล เพราะมีมาตรการรองรับในจุดนี้ มีการจัดระบบกองหนุน หากสถานการณ์ในพื้นที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายตั้งความหวังไว้ ก็จะมีแผนสำรอง อย่างไรก็ตาม นายฮัสซัน ตอยิบ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ก็หวังว่าช่วงเดือนรอมฎอนเหตุการณ์จะเบาบางลง ส่วนกรณีบีอาร์เอ็นจะส่งแผนในการที่จะลดความรุนแรงลงมาให้รัฐบาลก็เป็นสิ่งดี หากมีการส่งแผนดังกล่าวที่ผ่านจากโต๊ะพูดคุย ทางหน่วยมีพื้นที่ว่างเสมอ เพื่อที่จะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ลดลง สำหรับแผนการประชุมวันนี้ก็เป็นแผนที่ได้มีการประชุมกับพี่น้องประชาชนทุกปี โดยจะเอาประสบการณ์ที่ได้รับในแต่ละปีมารวมแก้ไขในจุดที่ยังมีความบกพร่อง มีการประสานงานกับประชาชนผ่านนายอำเภอของแต่ละอำเภอที่มีศูนย์ปฏิบัติการให้นำเสนอความต้องการของประชาชน และนำมาเสนอเพื่อเป็นแผนปฏิบัติการ
    เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 22 มิถุนายน พ.อ.พรเทพ กลัมพสุต รอง ผบ.ฉก.สันติสุข พร้อมกำลังพลอีก 5นาย กลับจากการประชุม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ค่ายสิรินธร เพื่อกลับไปยังหน่วยที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ระหว่างมาตามถนนสาย 43 แยกดอนยางเส้น 418 ไปทาง จ.ยะลา ประมาณ 1 กม. ห่างจากเทศบาล ต.บ่อทอง ประมาณ 500 เมตร พื้นที่หมู่ 6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก คนร้ายกดชนวนระเบิดที่ฝังดักไว้ใต้ท้องถนนด้วยวิทยุสื่อสาร แรงระเบิดทำให้รถอีซูซุดีแมคซ์ 4 ประตู สีน้ำเงิน ทะเบียน กค 7780 ปัตตานี ซึ่งเป็นพาหนะกระเด็นไปตะแคงอยู่ข้างถนน ทหารทั้งหมดบาดเจ็บติดอยู่ภายในรถ พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.ปัตตานี นำกำลังไปช่วยงัดออกมาส่ง รพ.ปัตตานี ประกอบด้วย พ.ต.อิทธิพล คำมงคล ผช.หน.ฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์สันติสุข, พ.อ.พรเทพ กลัมพสุต รอง ผบ.ฉก.สันติสุข, พ.ท.ทวี ณ ชาตรี หน.ฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.สันติสุข, จ.ส.อ.ชูศักดิ์ ขวัญอ่อน พลขับ , ส.ท.กิตติชัย อุตพันธ์, ส.ท.สันติ ตะเภาพงษ์ ซึ่ง พ.ต.อิทธิพลเสียชีวิตในเวลาต่อมา
    เวลา 12.40 น. ร.ต.ก้องฟ้า ดวงดี ผบ.ร้อย ร.15332 สังกัด ฉก.ยะลา 12 อ.รามัน นำกำลัง 1 ชุด เดินเท้าลาดตระเวนรักษความปลอดภัยเส้นทางบ้านตาเนาะปูโยะ หมู่ 3 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา คนร้ายได้กดชนวนระเบิดหวังสังหาร แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต คาดเป็นฝีมือคนร้ายชุดเดียวกับที่วางระเบิดทหารพรานชุดร้อย ทพ.4113 เป็นเหตุให้ อส.ทพ.ปริวรรต บุญพรหม เสียชีวิต และมีทหารบาดเจ็บ 2 นายกับสมาชิก อบต.จะกวั๊ะอีก 1 ราย ขณะเดินรักษาความปลอดภัยครูเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น