วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศาลปกครองเคาะแล้ว!! โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.เมื่อ 27 มิ.ย.56



ศาลปกครองเคาะแล้ว!! โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.
ศาลปกครองพิพากษา โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ขัดรธน.ต้องฟังความเห็น ปชช. ก่อนเซ็นสัญญาโครงการน้ำ
วันนี้ (27 มิ.ย.) ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา คดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและกลุ่มประชาชน ยื่นขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 350,000 ล้านบาท หลังกระบวนการไต่สวนของศาลสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว โดยศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งให้เพิกถอนแผนงานดังกล่าว แต่สั่งให้ภาครัฐจัดทำกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนจะลงมือดำเนินการในแต่ละโมดูล เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
คำพิพากษาเบื้องต้นระบุว่า ให้รัฐบาลปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 (2) มาตรา 67 (2) โดยให้นำแผนบริหารจัดการน้ำไปจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อนที่จะดำเนินการจ้างออกแบบ แต่ละแผนงาน ในแต่ละโมดูล ก่อนที่จะดำเนินการจ้างออกแบบในแต่แผนงาน และแต่ละโมดูล
คดีดังกล่าว นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา รวม 45 คน ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำ และสั่งให้ร่วมกันจัดให้มีการทำประชามติรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ
ด้านนายศรีสุวรรณ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษ์ษา ว่าพอใจ และเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ เพราะรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำต่มที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งคาดว่าการจัดทำประชาพิจารณ์จะใช้เวลา ประมาณ 2 ปี แต่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้หากรัฐบาลยื่นอุทรณ์ เนรื่องดังกล่าว ทางสมาคมต่อต้านสะภาวะโลกร้อนก็จะยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว และในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. เพื่อให้ดำเนินการถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กอนช.และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตาม รัฐธรรมนูญ ม.275
ขณะที่นายกรัฐมนตรี และพวก อีก 4 คนไม่ได้เดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาลในวันนี้ โดยอ้างว่า ติดภาระกิจ จึงไม่สามามาถมาร่วมรับฟังได้ แต่ได้ส่งตัวแทน จากอัยการสูงสุด ผู้ดูแลโครงการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงทีมกฎหมาย มาฟังคำตัดสินของศาลแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น