วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ถาวร" ชี้ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ อัดรัฐไม่เอาไหน ทำผิดกม. ส่อทุจริต??เมื่อ 29 มิ.ย.56



"ถาวร" ชี้ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ อัดรัฐไม่เอาไหน ทำผิดกม. ส่อทุจริต??
"ถาวร เสนเนียม" ชี้ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนครม.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ อัดรัฐไม่เอาไหน ทำผิดกฎหมายไม่ทำประชาพิจารณ์ก่อนดำเนินโครงการน้ำ ส่อทุจริต ส่อฮั้วประมูล??

   
          วันนี้ ( 28 มิถุนายน )  นายถาวร  เสนเนียม  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวกับสำนักข่าวทีนิวส์  กรณีพรรคปชป.เตรียมยื่นถอดถอนครม.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ  โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน  โดยจะต้องทำประชาพิจารณ์ให้ประชาชนลงความเห็นก่อน  โดยหลักปกครองประชาธิปไตยนั้นไม่ได้ยึดเสียงข้างมากแต่เพียงอย่างเดียว  แต่ต้องยึดหลักนิติรัฐ  นิติธรรม  และยึดหลักความถูกต้องด้วย  ดังนั้นพรรคปชป.จึงจำเป็นที่จะต้องยื่นถอดถอน  ส่วนกรณีปัญหาน้ำท่วมเป็นเพราะความไม่เอาไหนของรัฐบาล  รัฐบาลเป็นคนสร้างปัญหาขึ้นมาทั้งหมด  ไม่คิดที่จะทำโครงการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง                
ทีนิวส์  :  ประเด็นของพรรคปชป.วันนี้ที่เตรียมข้อมูลและจะไปยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ  มีประเด็นไหนบ้างที่จะไปยื่น  และฐานความผิดของรัฐบาลครบถ้วนแล้วหรือยัง
ถาวร  :  ความผิดข้อที่ 1. รัฐบาลจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม  ด้วยการกู้ยืมเงิน 350,000 ล้านบาท  ที่ออกเป็นกฎหมายขึ้นมา  แล้วรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า  การที่รัฐหรือท้องถิ่นจัดทำโครงการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยต่อพี่น้องปชช.  ก่อนที่จะดำเนินการตามโครงการ  จะต้องทำประชามติให้พี่น้องปชช.มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย  ทั้งนี้เป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้พี่น้องปชช.ต้องเดือดร้อน  อันเกิดจากผลกระทบที่ดำเนินมาจากตามโครงการ  นั่นคือจะต้องทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของพี่น้องปชช.เสียก่อน  แต่ปรากฏว่า ครม.ได้อนุมัติเห็นชอบให้ดำเนินตามโครงการไปเรียบร้อยแล้ว  แต่ยังไม่ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องปชช. 
ความผิดข้อที่ 2. ส่อว่าการดำเนินการจัดหาผู้ประกอบการ  หรือผู้ที่เข้ายื่นตอนประกวดราคาต่อว่าฮั้วกัน  ดูได้จากบุคคลที่เป็นนิติบุคคลเข้าสู่กระบวนการนี้จำนวนมากก็เหลือเป็นจำนวนน้อย  ตัวชี้วัดที่เห็นอย่างได้ชัดมีโครงการอยู่โครงการหนึ่งเรียกว่าโมดูลเอ  มีเงินงบประมาณที่ใช้จำนวน 50,000 ล้าน  ผู้ที่เข้าประกวดราคาก็ประกอบไปด้วยอิตาเลียนไทย  และไชน่าพาวเวอร์  ปรากฏว่าผู้ที่ได้งานไปลดยอดลงมา  รัฐบาลประหยัดไปได้แค่ 106,000 บาท จาก 50,000 ล้านบาท 
ลองคิดดูว่าคนที่ได้ดำเนินการอย่างนี้มันน่าจะรู้กันในระหว่างผู้เข้าแข่งขันประกวดราคา  นี่เขาเรียกว่าเป็นการส่อฮั้ว  เพราะฉะนั้น ครม.ให้ความเห็นชอบไปในขณะที่ควรจะรู้  หรือรู้ว่ามีการฮั้ว  หรือรู้แล้วแต่ไม่แก้ไข  ไม่ดำเนินการยกเลิกมีมติครม.อนุมัติเห็นชอบ  แค่ 2 เรื่องนี้เราก็ได้ดำเนินการยกร่างคำร้อง  เพื่อที่จะให้ดำเนินการถอดถอนจากการกระทำที่ผิดกฎหมายของครม.ทั้งคณะที่มีนายกฯยิ่งลักษณ์เป็นประธานในการประชุมครม.  และประเด็นแรกที่ผมเรียนคุณอุดรไป  เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา  ศาลปกครองได้ตัดสินว่ารัฐบาลดำเนินการผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม  นั่นคืออนุมัติโครงการเห็นชอบกับโครงการโดยที่ไม่ได้ไปดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพอนามัยของพี่น้องปชช.
ทีนิวส์  :  ก็เขามีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อไม่ใช่หรือครับ
ถาวร  :  มันผิดกฎหมายอย่างชัดเจน  รัฐธรรมนูญเขียนชัดมากว่าจะต้องไปดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพอนามัยของพี่น้องปชช.ก่อน  แต่โครงการที่เขาดำเนินการอยู่ในขณะนี้  เขาได้อนุมัติเห็นชอบให้ดำเนินตามโครงการไปก่อน  ก่อนที่จะไปศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม      
ทีนิวส์  :  ความผิดก็ให้อนุมัติดำเนินโครงการได้  ความผิดก็เกิดขึ้นแล้ว
ถาวร  :  จะอุทธรณ์สัก 10 ศาล หรือ 20 ศาล  แต่ก็หนีหลักกฎหมายที่เขียนไว้ว่าอย่างนี้ไม่พ้น  นั่นคือความลุกลี้ลุกลนจากการกระทำของรัฐบาลชุดนี้  นับตั้งแต่พี่น้องปชช.ต้องการไปแสดงออกในการจัดนิทรรศการที่เชียงใหม่  ก็ปรากฏว่าคุณปลอดประสพ  สุรัสวดี  รองนายกฯ  ได้ขู่เข็ญคนเสื้อแดงมาขับไล่พี่น้องปชช.  ผู้ที่กังวลผู้ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพในชีวิตและสิ่งแวดล้อมของเขา  ผมขอเรียนให้ทราบว่าการใช้เสียงข้างมากไปดำเนินตามโครงการที่ผิดกฎหมายมันใช้ไม่ได้  เพราะเหตุว่าเรามีหลักกฎหมายในการถ่วงดุลเสียงข้างมากอยู่นั่นคือมีศาล  และมีศาลรัฐธรรมนูญ  ในประเทศเยอรมนีการเกิดศาลรัฐธรรมนูญเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก  ในยุคที่ฮิตเลอร์เป็นจอมเผด็จการซึ่งมีเสียงข้างมากอยู่ในสภา  จะออกกฎหมายฆ่าคนก็ได้  จะจับทหารไปฆ่าถึง 4-5 คนก็ได้  เพราะฉะนั้นวิธีคิดในการแก้ไขเสียงข้างมากในเยอรมนีหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นคือให้มีศาลรัฐธรรมนูญ  เพราะพี่น้องปชช.ต่างก็บอกว่าไม่สามารถปล่อยให้รัฐบาลเสียงข้างมากดำเนินการรับผิดชอบประเทศชาติโดยลำพังได้อีกแล้ว  จึงจำเป็นที่จะต้องมีการส่งดุลโดยมีศาลรัฐธรรมนูญในการทำงานของรัฐบาลที่ใช้เสียงข้างมาก 
ประเทศไทยเราก็เหมือนกัน  รัฐบาลใช้เสียงข้างมากโดยที่ไม่ฟังเหตุผล  ไม่ฟังกฎหมาย  จะกู้เงิน 2 ล้านล้านก็บอกว่าเป็นเสียงข้างมาก  จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม  คนชั่ว คนโกง  คนทุจริตคอรัปชั่น  ทำให้คนเหล่านี้พ้นผิด  จะกู้เงิน 350,000 ล้านบาททำโครงการโดยที่ไม่คำนึงถึงว่ามีผลกระทบต่อบ้านเมืองมีผลกระทบต่อพี่น้องปชช.  เพราะเขาบอกว่ามีเสียงข้างมากแล้ว  ดังนั้นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ยึดเสียงข้างมากแต่เพียงอย่างเดียว  เขายึดหลักนิติรัฐ  นิติธรรม  และยึดหลักความถูกต้องด้วย  ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องยื่นถอดถอน        
ทีนิวส์  :  และทางพรรคปชป.ตัดสินใจว่าจะไปยื่นในช่วงเวลาไหนครับ
ถาวร  :  ขณะนี้คำร้องได้ยกคำร้องผ่านเรียบร้อยแล้วผ่านความเห็นชอบของทุกฝ่ายแล้ว  ขณะนี้ผมเองอยู่ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกนายกฯอบจ. จ.สตูลซึ่งส่งในนามพรรค  ทั้งท่านหัวหน้าพรรคและแกนนำจำนวนหลายคนก็เดินทางลงมาจ.สตูลอยู่ในขณะนี้  เพราะฉะนั้นผมคิดว่าฝ่ายที่ทำหน้าที่อยู่ที่กทม. เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็คงจะยื่น  แต่ผมไม่แน่ใจว่าถ้ายื่นวันนี้จะทันหรือไม่  แต่ว่าข้อมูลทั้งหมดได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว
ทีนิวส์  :  มาถึงประเด็นอีกเรื่องหนึ่ง  อันนี้อาจจะถามด้วยความเข้าใจถึงพี่น้องปชช.ที่ติดตามรับชมรายการ  เขาบอกว่ารัฐบาลเองเดินทางมาเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน  น้ำท่วมก็กระทบกันไปหมดทุกคนก็ได้เห็นกันอยู่  วันนี้รัฐบาลเตรียมที่จะแก้ปัญหาน้ำท่วม  พรรคปชป.ก็เอาอีกแล้วไม่อยากจะให้เกิดเรื่องแบบนี้มายื่นถอดถอนกันอีก  อยากจะให้อธิบายและทำความเข้าใจกับพี่น้องปชช.ในเรื่องนี้
ถาวร  :  นั่นคือความไม่เอาไหนของรัฐบาล  คุณมีเวลาอยู่เป็นปีที่จะดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  หรือผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของพี่น้องปชช.  ทำไมคุณถึงไม่ดำเนินการอำนาจภาระหน้าที่อยู่กับรัฐบาลที่จะศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  แต่คุณกลับไม่ทำ  เพราะถ้าทำเมื่อไหร่พี่น้องปชช.จะได้รู้เช่นเห็นชาติว่ามีการส่อแววทุจริต  ใช้เงินมากเกินกว่าปกติหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด  เลือกที่รักมักที่ชัง  เพราะฉะนั้นอำนาจอยู่กับรัฐบาลที่จะทำหรือไม่ทำ  การปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ยึดเสียงข้างมากแต่เพียงอย่างเดียว  เขายึดหลักนิติรัฐ  นิติธรรม  และยึดหลักความถูกต้องด้วย  ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องยื่นถอดถอน หรือดำเนินการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  น้ำที่ท่วมอยู่ทุกวันนี้เพราะมีการตัดไม้ทำลายป่า  เพราะแผนการจัดการที่ไม่ดีของรัฐบาลนี้ที่บอกว่ารัฐบาลเอาอยู่  แต่กลับเอาไม่อยู่  และเป็นระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่ที่คิดจะทำโครงการรู้ว่าน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554  เรื่อยมาจนกระทั่งถึงปี 2556  รัฐบาลมัวแต่ไปนอนหลับอยู่ที่ไหน  คิดแต่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมช่วยคุณทักษิณ  ไม่คิดที่จะทำโครงการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องอย่างแท้จริง  เพราะฉะนั้นจะมาต่อว่าพรรคปชป.ไม่ได้  ก็ตัวรัฐบาลเองเป็นคนสร้างปัญหา  น้ำท่วมเกิดจากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาเอง   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น