วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข้าวไทยเจอซ้ำ!! สหรัฐฯสั่งกักทุกท่าเรือ-ผวา สารรมมอด-เน่า เมื่อ 27 มิ.ย.56



ข้าวไทยเจอซ้ำ!! สหรัฐฯสั่งกักทุกท่าเรือ-ผวา สารรมมอด-เน่า
ข้าวไทยเจอวิบากซ้ำ!! สหรัฐสั่งกักทุกท่าเรือ ผวาสารเคมีจากโกดัง หลังทราบว่ามีสารเคมี มอด-ราเพียบ เร่งทิ้งเตรียมหาตลาดใหม่
  วันนี้ ( 27 มิ.ย.) รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา แจ้งว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food&Drug Administration : FDA) ของสหรัฐอเมริกามีคำสั่งแจ้งให้ท่าเรือและผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐฯ กักกันข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทยทุกๆ ตู้คอนเทนเนอร์ที่นำเข้ามา เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวในไทยว่า ข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลไทยที่ดำเนินการอยู่และเก็บไว้ในโกดังหรือสต๊อก พบว่า มีการใช้สารเคมีรมควันในปริมาณมาก สุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพ บางแห่งมีมอด มีเชื้อรา ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคสหรัฐฯ จึงให้กักกันเพื่อตรวจสอบไว้ก่อน
          แหล่งข่าวจากวงการผู้ส่งออกข้าวกล่าวว่า การตื่นตัวของ FDA สหรัฐครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะปกติแล้วตลอดเวลา 20-30 ปีที่ผ่านมา การนำเข้าข้าวจากไทยไม่เคยมีปัญหานี้ ไม่เคยต้องถูกตรวจสอบคุณภาพเช่นนี้ แต่ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ก็มีคำสั่งแจ้งเตือนออกมาและตามมาด้วยให้ท่าเรือทุกท่าทั่วสหรัฐฯ เช่น นิวยอร์ก ชิคาโก ผู้นำเข้าทุกรายกักกันข้าวไทยทุกๆ ตู้ไว้เพื่อสุ่มตรวจ หากสุ่มตรวจแล้วพบว่า คุณภาพของข้าวมีปัญหาเรื่องสารเคมี มอด หรือ เชื้อรา ของบริษัทใดจำนวน 5 ครั้ง ทาง FDA ของสหรัฐฯ จะขอให้ผู้นำเข้ารายนั้นปฎิเสธการนำเข้าข้าวไทย
          “ตามระเบียบอาหารและยาของที่นี่เข้มงวดมาก พอมีข่าวว่า ข้าวไทยมีปัญหาเริ่อง ข้าวเน่า มีเชื้อรา มอดเจาะ รวมทั้งใช้สารเคมีรมควันมาก เขาก็ตื่นตัวกลัวคนของเขาจะได้รับอันตรายก็ต้องกักไว้ก่อน ทุกพอร์ต ทุกบริษัทโดนหมด ผู้นำเข้าตอนนี้ก็เริ่มหวั่น การตรวจของ FDA นอกจากจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายกว่าหนึ่งพันเหรียญต่อดู้คอนเทนเนอร์แล้วหากสุ่มเจอ 5 ครั้งว่าผิดปกติ ก็ต้องถูกห้ามนำเข้าข้าวไทยไปเลย” แหล่งข่าวกล่าว
          ผลจากคำสั่ง FDA สหรัฐฯ ดังกล่าวนี้กำลังทำให้ผู้นำเข้าข้าวไทยระส่ำระสายอย่างหนัก เกรงว่าจะได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง เพราะเพียงแค่การกักกันรอการตรวจสอบก็อาจทำให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจแล้ว และ กรณีที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผู้นำเข้าหลายรายเปลี่ยนใจนำเข้าข้าวจากประเทศคู่แข่งของไทยเช่น เวียดนาม กัมพูชาแทน
          ทั้งนี้ สถานการณ์การส่งออกข้าวไทยจากข้อมูลของกรมการค้าต่างประเทศ พบว่า ในช่วง 5 เดือนของปี 2556 (ม.ค.-พ.ค.) ไทยส่งออกข้าว 2.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1,794 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52,988 ล้านบาท ราคาส่งออกเฉลี่ยตันละ 715 เหรียญสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปริมาณและมูลค่าส่งออกลดลง 14.7% และ 8.9% ตามลำดับ
          สำหรับเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 2556 กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ 8.5 ล้านตัน มูลค่า 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยลูกค้ารายใหญ่ ก็คือ สหรัฐฯ
          สถิติการส่งออกข้าวไทยไปสหรัฐฯ ในช่วง 4 เดือนของปี 2556 (ม.ค.-เม.ย.) ส่งออกได้ปริมาณ 130,178 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2555 ที่ส่งออกได้ 106,427 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 22.32% โดยข้าวที่ส่งออกส่วนใหญ่ เป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เนื่องจากตลาดสหรัฐฯ เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ และผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น