วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปชป.ขีดเส้นตายกู้ 2 ล้านล้าน ตั้งเป้าหั่นเหลือ 2 แสนล้าน บ.เมื่อ 6 มิ.ย.56



ปชป.ขีดเส้นตายกู้ 2 ล้านล้าน

ตั้งเป้าหั่นเหลือ 2 แสนล้าน บ.


เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.สงขลา นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเสียงข้างน้อย พิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งประเทศ พ.ศ. (พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน) โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ข้อมูลในโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่ขอไปยังหน่วยราชการ โดยขีดเส้นตายให้ส่งกลับมาภายในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินการพิจารณาได้นั้น ขณะนี้หน่วยราชการส่งข้อมูลมาให้บางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ครบถ้วน โดยขอเวลารวบรวมเอกสารอีก 2 สัปดาห์
ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะขอแปรญัตติปรับลดงบประมาณจาก 2 ล้านล้านบาท เหลือ 2 แสนล้านบาท โดยให้โครงการที่มีความพร้อมดำเนินการก่อน เช่น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการของกรมทางหลวงชนบท และกรมทางหลวง อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะขอแปรญัตติด้วยตัวเองต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท
ขณะที่ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชือ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยืนยันว่า ข้อมูลหลายส่วนไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมถึงค่าจ้างที่ปรึกษาในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ก็สูงถึง 4-5 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าโครงการ จึงอยากให้ไปศึกษาตัวอย่างจากกรมทางหลวง ที่ไม่ได้ใช้ค่าจ้างที่ปรึกษา แต่ดำเนินการด้วยตัวเอง ทำให้ประหยัดงบประมาณจำนวนมาก ด้านนายเจือ กล่าวว่า หลายโครงการไม่มีความพร้อม บางโครงการเพิ่งตั้งงบประมาณในค่าจ้างศึกษาและออกแบบ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง สาย กทม.-เชียงใหม่ สาย กทม.-นครราชสีมา สาย กทม.-หัวหิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น