วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โมเดลแทนคุณ ปชป.กล้าเปลี่ยนหรือไม่?เมื่อ 18 มิ.ย.56

โมเดลแทนคุณ ปชป.กล้าเปลี่ยนหรือไม่?


ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 12 กรุงเทพมหานคร แทนตำแหน่งที่ว่าง ปรากฏชัยชนะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นของนายแทนคุณ จิตต์อิสระ หมายเลข 8 พรรคประชาธิปัตย์ ด้วยคะแนน 32,710 คะแนน ตามมาด้วยนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครหมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 30,624 คะแนน และอันดับ 3 นายวีระพล สุทธิพรพลางกูร ผู้สมัครหมายเลข 3 จากพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย ได้ 609 คะแนน โดยผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 66,373 คน คิดเป็นร้อยละ 61.18 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 108,495 คน บัตรดี 64,455 ใบ บัตรเสีย 657 ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,261 ใบ
    น่าสังเกตที่ผลการเลือกตั้งของนายแทนคุณ เมื่อเทียบกับ ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 12 กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2554 พรรคเพื่อไทย ที่นายการุณ โหสกุล ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 38,351 และประชาธิปัตย์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ได้คะแนนเป็นอันดับสองคือ 30,675 จากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง  ซึ่งมีสมการตัวเลขที่น่าสนใจ คือ ตัวเลข 8,000 เสียงที่สวิงกลับมาที่นายแทนคุณภายในระยะเวลา 2 ปี หลังจากมีการเลือกตั้งในปี 2554 ที่ผ่านมา 
    ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่ ที่ทำงานเกาะเกี่ยวพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเหตุการณ์ภัยพิบัติ ของนายแทนคุณ อาจเป็นกุญแจสำคัญซื้อใจชาวบ้านในพื้นที่ดอนเมืองได้อย่างเป็นรูปธรรม แม้พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นเขตเรดโซนอย่างแข็งแกร่ง ชนิดที่ 37 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมี ส.ส.ประชาธิปัตย์ ได้พื้นที่แต่อย่างใด  
    ไม่ว่าชัยชนะครั้งนี้ จะเกิดจากสาเหตุ แพ้ภัยตัวเองของพรรคคู่ต่อสู้อย่างพรรคเพื่อไทย ที่มีพฤติกรรมดูถูกประชาชนในพื้นที่ นึกคิดว่าสามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ ด้วยการจัดการที่หาที่ไหนไม่ได้ นอกจากการดำเนินการภายใต้บังเหียนทางการเมืองแบบทักษิณ ชินวัตร พิลึกพิลั่น ผิดทิศผิดทาง ขนาดให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อย่างนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ลาออกมารับสมัครเป็น ส.ส. แล้วลงพื้นที่หาเสียงภายใน 18 วัน    
    หรือสาเหตุหลักของมวลชนเสื้อแดงในพื้นที่ ส่งสัญญาณอันตรายถึงแกนนำพรรคเพื่อไทยให้รับรู้ โดยการตอบโต้ผ่านผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ผลชี้วัดตัดสินใจขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเป็นสำคัญ มิใช่ยึดติดกับพรรคเพื่อไทย อันเป็นลักษณะวัฒนธรรมการเมืองของคนเสื้อแดงอย่างน่าสนใจในพื้นที่ดอนเมือง 
    ขณะที่พฤติกรรมของแกนนำพรรคเพื่อไทย พยายามปฏิเสธตัวตนว่าเป็นเลือดสีแดงเดียวกันอย่างต่อเนื่อง การตัดสินใจส่งผู้สมัคร ชนิดไม่ดูตาม้าตาเรือ ตามภูมิศาสตร์ที่ตั้งของคนเสื้อแดง โดยเฉพาะการเลือกผู้สมัครที่มีภาพลักษณ์สวนทางอย่างสิ้นเชิงกับแดงฮาร์ดคอร์ ที่ครองใจคนในพื้นที่อย่างดอนเมือง
    อย่างไรก็ตาม ชัยชนะครั้งนี้ในเขตดอนเมืองของแทนคุณ น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่ควรเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ ในการย้อนกลับมาทบทวนตัวเองมากกว่าสิ่งอื่นใด มิใช่มัวแต่โหนผลเลือกตั้งครั้งนี้ของแทนคุณ หลงอยู่ในผลแห่งความสำเร็จครั้งนี้ที่สามารถเจาะไข่แดงพื้นที่ดอนเมืองได้ โดยพรรคประชาธิปัตย์ ควรใช้ประสบการณ์ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษาปรับขบวนพรรคใหม่ เพื่อเตรียมตัวตั้งหลักในการเลือกตั้งครั้งหน้าแต่เนิ่นๆ
    โมเดลนักการเมืองรุ่นใหม่ อย่างแทนคุณ พรรคประชาธิปัตย์ควรขานรับ ขยายไปในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานที่เป็นพื้นที่หินของพรรคประชาธิปัตย์ สลัดภาพพรรคเก่าแก่ให้หลุด ทั้งนี้ เมื่อโลกเปลี่ยน นักการเมืองควรเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างเท่าทัน อย่าติดอยู่กับพฤติกรรมนักการเมืองแบบเก่า เล่นเกมการเมืองรายวัน สาดโคลน โดยไม่สร้างสรรค์ 
    อันเป็นพฤติกรรมที่ประชาชนระอา และเป็นหนทางแห่งความเสื่อม พ่ายแพ้ซ้ำซาก ในทางกลับกันควรมองบรรยากาศการเมืองข้างหน้าอย่างเท่าทัน และสร้างแบรนด์นักการเมืองรุ่นใหม่ ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ณ วันนี้ พรรคประชาธิปัตย์กล้าหรือไม่ที่จะลงมือ เพราะหากกล้าเปลี่ยนแปลง ก็จะเห็นความแตกต่าง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น