วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"พม่า"กร้าว !!! อ้างสิทธิ์ 3 เกาะอันดามัน-ห้ามไทยบุกรุก เมื่อ 1 พ.ค.56




"พม่า"กร้าว !!! อ้างสิทธิ์ 3 เกาะอันดามัน-ห้ามไทยบุกรุก
"พม่า" อ้างกรรมสิทธิ์เหนือ 3 เกาะทะเลอันดามัน ยันอยู่ในน่านน้ำของตนเอง   ตามหลักฐานแผนที่ของอังกฤษ  ด้าน "หอการค้าระนอง"ชี้ เคลียร์ให้ชัด หวั่นเกิดปัญหา
ขอบคุณภาพจาก เวบไซต์ mcot.net
วันนี้ ( 27 เม.ย.) มีรายงานข่าวว่า พ.ต.แพ๊ตทูซ่า ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมาร์-ไทย ด้าน จ.เกาะสอง-ระนอง หรือทีบีซี ได้แจ้งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นของ จ.ระนอง ระหว่างการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ว่า ห้ามฝ่ายไทยหรือประชาชนไทยเข้าไปทำอะไรในพื้นที่เกาะที่ยังเป็นปัญหา 3 เกาะ คือ เกาะหลาม เกาะคัน และเกาะขี้นก เนื่องจากทางฝ่ายพม่าได้มีการตรวจสอบแผนที่ของอังกฤษที่จัดทำเกี่ยวกับแผนที่น่านน้ำทะเลอันดามันเมื่อปี ค.ศ.1939 พบว่าเกาะทั้ง 3 เกาะ อยู่ในน่านน้ำของเมียนมาร์ ดังนั้นจึงแจ้งให้ฝ่ายไทยรับทราบ
         
ด้าน นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้า จ.ระนอง เปิดเผยว่า ทางองค์กรภาคเอกชนจังหวัดระนอง กำลังหวั่นวิตกต่อกรณีปัญหาเขตพื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดระนอง ซึ่งมีอยู่เกือบตลอดแนวพรมแดน ส่งผลให้เกิดกรณีปัญหาราษฏรไทยเข้าไปบุกรุกในพื้นที่ที่ทับซ้อนจนเกิดปัญหาหลายครั้ง รวมถึงปัญหาเกาะแก่งหลายเกาะที่ทั้งสองประเทศยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาระหว่างกันเช่นกัน หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหากรณีเขตพื้นที่ทับซ้อนที่มีอยู่หลายจุดเชื่อว่าในอนาคตจะกลายเป็นชนวนปัญหานำมาซึ่งความขัดแข้งเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแนวพรมแดนด้านประเทศกัมพูชาขณะนี้ โดยที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่ทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายพม่าเกิดการรุกล้ำ จนมีการประท้วงผ่านที่ประชุม ทีบีซี (TBC) อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาทางคลี่คลายในเรื่องนี้
         
สำหรับชายแดนด้านจังหวัดระนองมีปัญหาเรื่องเขตพื้นที่ทับซ้อนสำคัญ คือ บริเวณเกาะสามเกาะบริเวณปากแม่น้ำกระบุรีที่ทั้งไทยและพม่าต่างก็อ้างสิทธิ์ คือเกาะหลาม เกาะคัน และเกาะขี้นก เนื่องจากไม่ได้ระบุไว้ในแผนที่เขียว-แดง ที่แนบท้ายอนุสัญญาระหว่างสยามกับอังกฤษ ที่ทำขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1868 นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเกาะตายิ้มเนื้อที่ 7 ไร่ ในแม่น้ำกระบุรีหรือแม่น้ำปากจั่น ที่บ้านหาดจิก ต.ปากจั่น อ.กระบุรี ที่พม่าก็อ้างสิทธิเช่นกัน และปัญหาการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งบริเวณแม่น้ำกระบุรี ในพื้นที่ต.มะมุ อ.กระบุรี จำนวน 3 จุดที่พม่าประท้วงฝ่ายไทยมาโดยตลอด ซึ่งทั้งหมดหากยังไม่มีการแก้ไขเชื่อว่าในอนาคตจะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น