วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ฮือฮา!!! "มวยไทย"ถูกบรรจุเข้า"กีฬาเวิลด์เกมส์"-ประเดิมแข่งที่โปแลนด์ปี 2017 เมื่อ 28 พ.ค.56



ฮือฮา!!! "มวยไทย"ถูกบรรจุเข้า"กีฬาเวิลด์เกมส์"-ประเดิมแข่งที่โปแลนด์ปี 2017
เฮ!!! "กีฬามวยไทย"  ถูกบรรจุเข้าแข่งขันใน "เวิลด์เกมส์ "ประเดิมแข่ง ที่"โปแลนด์"ปี 2017 ด้าน"ปธ.สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ" ชี้เรื่องดี ลุ้นบรรจุไปแข่งกีฬาโอลิมปิกเกมส์มากขึ้น
มีรายงานว่า การประชุมเพื่อผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองเซนท์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อ 28 พ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมวันแรกภายใต้ชื่องานอินเตอร์ เนชั่นแนล เวิลด์ เกมส์ สาระสำคัญคือการผลักดันกีฬามวยไทย ให้เข้าไปแข่งขันในกีฬาเวิลด์เกมให้ได้ก่อน ซึ่งการพิจารณาชนิดกีฬาที่จะผลักดันเข้าสู่การแข่งขันกีฬาเวิล์ดเกมส์ครั้งนี้ มวยไทย ต้องแย่งกับ ลา กรอสส์, ฟลอร์บอล และคิกบ๊อกซิ่ง โดยมวยไทย ต้องขับเคี่ยวกับ คิกบ๊อกซิ่ง อย่างหนัก ผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมมีมติเลือกให้ มวยไทย ได้รับการบรรจุเข้าสู่กีฬาเวิล์ดเกมส์ โดยมีเหตุผลสำคัญคือมวยไทย เป็นกีฬาที่มีรากฐานและวัฒนธรรมที่ชัดเจนมานับพันปี ที่สำคัญกีฬาชนิดมีการเคารพครูบาอาจารย์ ซึ่งเป็นแก่นสำคัญของการนำเสนอให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ทำให้มวยไทยเป็น 1 ใน 3 ชนิดกีฬา ร่วมกับ ลา กรอสส์ และ ฟลอร์บอล ที่ได้บรรจุเข้าเวิลด์ เกมส์ ที่ประเทศโปแลนด์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี ค.ศ.2017
         
ภายหลังทราบผลการโหวต ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟมา) กล่าว่า เป็นเรื่องดีอย่างน้อยเมื่อเราได้เข้าไปแข่งในกีฬาเวิลด์เกมส์แล้ว จะยิ่งทำให้คนทั้งโลกได้รู้จัก และยิ่งทำให้เรามีโอกาสลุ้นถูกบรรจุไปแข่งกีฬาโอลิมปิกเกมส์มากขึ้น
         
ด้านนายสกล วรรณนาพงษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ ซึ่งเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วยนั้น กล่าวเสริมว่า การที่มวยไทยได้รับเลือกให้เข้าสู่การแข่งขันเวิลด์เกมส์ถือเป็นการต่อยอดของการพามวยไทยเข้าไปบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ แม้จะยังไม่ได้เข้าเลยเพราะเราต้องไปแข่งอีกหลายชนิดกีฬา แต่ในการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอไอโอซี) ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เราก็มีลุ้นเข้าไปอยู่ในกลุ่มตัวเลือกแรกที่จะได้บรรจุเข้าไปในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น