วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"ผู้ว่าฯกทม."ติงจัดแข่ง"ฟอร์มูลาวัน" กลางเกาะรัตนโกสินทร์ เมื่อ 28 พ.ค.56



"ผู้ว่าฯกทม."ติงจัดแข่ง"ฟอร์มูลาวัน" กลางเกาะรัตนโกสินทร์
 
นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม  ที่ผ่านมา
ถึงการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก "ฟอร์มูลาวัน"  ในปี 2558 โดยใช้เส้นทางหลักผ่านถนนราชดำเนิน ระยะทาง 5.995 กม.เริ่มที่กรมอู่ทหารเรือ ท่าราชวรดิษฐ์ พร้อมผ่านสถานที่สำคัญ อาทิ พระบรมมหาราชวัง สนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วัดอรุณราชวราราม ว่า ในเรื่องนี้ หลังจากที่มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยในส่วนของ กทม.เองในฐานะเจ้าของพื้นที่ ได้แจ้งไปยัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  ให้ทราบเรื่องแล้ว ทาง ผู้ว่าฯกทม.ก็เห็นด้วยในหลักการยินดีให้ความร่วมมือไม่ขัดข้อง เพราะหากมองในมุมการท่องเที่ยวแล้วสามารถนำเม็ดเงินเข้าประเทศมหาศาล 

นายมานิต กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการจัดงานจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ
อาคารสิ่งปลูกสร้างในบริเวณจัดงาน และที่สำคัญแรงสั่นสะเทือนของรถแข่งจำนวนมากจะทำให้โครงสร้างของพระบรมหาราชวัง วัดสำคัญๆได้รับผลกระทบเสียหายหรือไม่ จึงขอให้ทางผู้จัดงานนำผลการศึกษาการจัดการแข่งขันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อกังวลในเรื่องดังกล่าว มาให้ กทม.พิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์อีกทางด้วย


ด้านนายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า 
ในทางวิศวกรรมเบื้องต้นแรงสั่นสะเทือนของรถไม่น่าจะมีมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร หรือพระบรมมหาราชวัง ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้งว่ารถที่ใช้ รวมถึงจำนวนรถที่แข่งขั้นมีมากน้อยเพียงใด ที่จะสามารถส่งผลกระทบต่ออาคารโดยรอบอีกครั้ง


ขณะที่  ผู้ว่าฯ กทม.  กล่าวว่า กทม. ยังไม่มีนโยบายและยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้ามาให้พิจารณา

แต่ตนเห็นว่าต้องศึกษาผลกระทบเพราะรถฟอร์มูล่าวันเครื่องแรงมาก มีเสียงดัง ที่ผ่านมาในครั้งการจัดโชว์ที่ ถ.ราชดำเนินของทีมเรดบูล ซึ่งไม่ได้วิ่งอย่างเต็มที่ก็ยังมีเสียงดังอย่างมาก หากมีรถแข่งกว่า 20 คันอาจจะส่งผลกระทบต่อโบราณสถานในพื้นที่ได้ทำให้ในกรณีนี้อาจจะไม่คุ้ม


"ต้องเตรียมพร้อมหลายด้าน หากเกิดอุบัติเหตุไปชนโบราณสถานจะทำอย่างไร เพราะมีรถแข่งถึงกว่า 20 คัน ผมคิดว่าหากจัดกิจกรรมแบบนี้ กทม. น่าจะมีส่วนเข้ามาตัดสินว่าสามารถใช้พื้นที่ได้หรือไม่ รวมถึงคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ด้วย" ม.ร.ว.สุขุมพันธ์กล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น