วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หมูไม่กลัวน้ำร้อน??? "เจริญ"สั่งบรรจุ"ปรองดองเฉลิม"เข้าสภาฯแล้ว-บ่ยัน"พธม."ฮึ่ม เมื่อ 27 พ.ค.56


หมูไม่กลัวน้ำร้อน??? "เจริญ"สั่งบรรจุ"ปรองดองเฉลิม"เข้าสภาฯแล้ว-บ่ยัน"พธม."ฮึ่ม
"เจริญ"สั่งบรรจุปรองดองของ"เฉลิม"เข้าสภาแล้ว แจงไม่เกี่ยวเรื่องการเงินตามฝ่ายค้านอ้าง เมินพันธมิตรจี้ถอนพ.ร.บ.บอกเป็นไปตามกระบวนการสภา
          วันนี้ ( 27 พ.ค.) นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในฐานะรักษาการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้สั่งให้บรรจุร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าระเบียบวาระการประชุมสภาแล้ว ซึ่งยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินตามที่ฝ่ายค้านระบุ เนื่องจาก 1.ไม่เข้าข่ายการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน 2.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิธีการบริหารเงินแผ่นดิน และ3.ไม่เกี่ยวข้องกับการโอนงบประมาณแผ่นดิน ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะยื่นตีความร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นทำไม่ได้เพราะตามรัฐธรรมนูญให้อำนาจประธานสภาเป็นผู้วินิจฉัยว่าเกี่ยวข้องกับการเงินหรือไม่และหากยังมีปัญหาเมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระก็เสนอให้ประธานสภาฯ เรียกประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะเพื่อหาข้อยุติเรื่องดังกล่าวได้
          
         ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรเรียกร้องให้ถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปจากการพิจารณาของสภาก่อนนั้น นายเจริญ กล่าวว่า เป็นสิทธิตามกฎหมายที่ ส.ส.จะยื่นร่างกฎหมายได้ เมื่อยื่นแล้วก็ต้องพิจารณาไปตามข้อบังคับ เปิดสภาแล้วจะพิจารณาหรือไม่ก็อยู่ที่สภาฯ จะยกเว้นเรื่องใดก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม ส่วนการที่จะนำร่างพ.ร.บ.ปรองดองกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปรากการ พรรคเพื่อไทย มาพิจารณารวมกัน นั้นก็ต้องดูหลักการและเนื้อหา แต่ส่วนตัวเห็นว่ารวมกันลำบาก และควรนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ของร.ต.อ.เฉลิมเป็นหลักแล้วนำร่างของนายวรชัยมารวมน่าจะเป็นไปได้มากกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม นายเจริญ กล่าวอีกว่า วันนี้ (27 พ.ค.) นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แล้วซึ่งตนได้ลงนามให้มีผลในวันนี้ ส่วนบุคคลที่จะเลื่อนมาเป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่า คือ นายถิรชัย วุฒิธรรม ซึ่งนายถิรชัย จะเข้ามารายงานตัวต่อสภาฯ วันที่ 29 พ.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น