วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปลุก‘ม็อบออนไลน์’ ‘กายฟอว์กส์’บี้แม้ว เมื่อ 25 พ.ค.56


ปลุก‘ม็อบออนไลน์’ ‘กายฟอว์กส์’บี้แม้ว



นักรบไซเบอร์แห่ใช้หน้ากาก "กาย ฟอว์กส์"    เป็นสัญลักษณ์จู่โจมเฟซบุ๊ก "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-พานทองแท้" ม็อบออนไลน์ปลุก "ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า ข้าจะล้มล้างระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย" ไอซีทีจับตา ขณะที่แกนนำแดงหยามแค่สลับหน้ากันเล่น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา บนเฟซบุ๊กของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, นายพานทองแท้ ชินวัตร และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กำลังถูกกลุ่มมือดีที่ต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้เข้าไปคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กทุกๆ เรื่อง โดยพวกเขาใช้สัญลักษณ์ในการโต้ตอบด้วยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ตัวเองเป็นหน้ากาก "กาย ฟอว์กส์" ซึ่งโด่งดังจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด "วี ฟอร์ เวนเดตตา" 
    โดยหนึ่งในมือดีคนหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า ข้าจะล้มล้างระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย" และหลังจากที่มีคนโพสต์ข้อความนี้ไม่กี่นาที ปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันเพิ่มมากขึ้น
    เฟซบุ๊กของนายพานทองแท้นั้น ผู้ที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่มักจะเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและคนที่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ในขณะนี้ปรากฏว่าคอมเมนต์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกลับเป็นกลุ่มผู้ต่อต้าน
    สำหรับหน้ากาก  "กาย ฟอว์กส์" เคยถูกนำมาใช้ในการชุมนุมประท้วงของขบวนการเคลื่อนไหว "อ็อกคิวพาย"  ที่เคยลุกขึ้นมาต่อต้านความไม่เท่าเทียมทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความโลภของภาคธุรกิจ 
ด้วยการเข้ายึดสถานที่ต่างๆ จากทั่วโลก 
    ทั้งนี้ หน้ากาก "กาย ฟอว์กส์" เป็นใบหน้าของผู้ชายที่ดูคล้ายการ์ตูน มีหนวดโค้งแหลมพร้อมรอยยิ้ม ขณะที่ดวงตาทั้งคู่ดูลึกลับ ซึ่งหน้ากากนี้มีต้นแบบมาจาก กาย ฟอว์กส์ ชายชาวอังกฤษผู้ที่พยายามจะวางระเบิดอาคารรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ.1605
    โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงอ็อกคิวพายรายหนึ่ง ระบุว่า หน้ากากนี้มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ "เกี่ยวกับการต่อต้านอำนาจที่คอยกดขี่"
    "วี ฟอร์ เวนเดตตา" มีชื่อภาษาไทยว่า เพชฌฆาตหน้ากากพญายม ภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนซึ่งกล่าวถึงผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตยและต่อต้านวีรบุรุษที่จินตนาการว่าตนเองเป็นกาย ฟอว์กส์ ยุคใหม่ และก่อการกบฏต่อรัฐบาลฟาสซิสต์ที่กลายมาเป็นบรรทัดฐานของกลุ่มผู้ประท้วงรุ่นใหม่ในโลกตะวันตก
    สำหรับในประเทศไทย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในสังคมออนไลน์มีการชักชวนให้ประชาชนมารวมตัวกันประท้วงสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 หน้าอาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 ด้วยการสวมเสื้อสีขาวและใส่หน้ากาก
กาย ฟอว์กส์ ประท้วงกรณีการแบนละครเรื่องเหนือเมฆ 2 
    น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปดูว่าเป็นการสื่อถึงความคิดเห็นอย่างไร หากเป็นการเสนอความคิดเห็นทางการเมืองก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติและหลากหลายในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมาย 
    "เรื่องแบบนี้ตราบใดที่ยังเป็นการแสดงความเห็นภายใต้รัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ ลักษณะแบบนี้เราจะไปดำเนินการไม่ได้ เพราะสามารถทำได้เฉพาะกรณีที่ล่วงละเมิดหรือมีผู้เสียหาย และหากมีผู้เสียหายก็อาจจะไปแจ้งความดำเนิคดีกับตำรวจได้ ขณะที่หากเกิดกับเว็บไซต์ของหน่วยราชการก็ต้องเข้าไปดูว่าเข้าข่ายหรือไม่" รมว.ไอซีทีกล่าว 
    ด้านนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า เป็นการสลับหน้ากันเล่น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีแนวร่วมออกมาโจมตีรัฐบาลและตำหนินายกรัฐมนตรี รวมถึงอดีตนายกฯ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกในการใช้หน้าฉาก ซึ่งเป้าหมายต้องการล้มรัฐบาลทุกชุดที่เกี่ยวโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ คนกลุ่มนี้มีความเกลียด ชิงชัง ไม่ดูเหตุผล และอ้างว่าเป็นตัวแทนของประชาชน แต่พอเอาเข้าจริงก็เป็นคนหน้าเดิมไม่กี่คนที่ออกมาให้ข้อมูล ตนเชื่อว่าจะจุดไม่ติด เพราะประชาชนไม่ยอมรับตราบใดที่รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม
          เขาเชื่อว่าคนที่ปรากฏตัวออกมาสร้างสถานการณ์ หากแป้กก็คงเปลี่ยนหน้าใหม่ เปลี่ยนคนใหม่ จึงไม่แปลกใจ แต่ก็ยอมรับว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก แต่อยากจะขอร้องว่าอย่าสร้างกระแส สร้างบรรยากาศให้มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน เพราะนายกฯ และรัฐบาลกำลังสร้างบรรยากาศการเมืองที่ดีและก้าวออกจากหลุมดำ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น