วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คนไทยได้เฮ จีนให้ “หลินปิง” อยู่ต่ออีก 15 ปี แต่ต้องกลับไปหาคู่ก่อน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2556 17:05 น.


คนไทยได้เฮ จีนให้ “หลินปิง” อยู่ต่ออีก 15 ปี แต่ต้องกลับไปหาคู่ก่อน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์10 พฤษภาคม 2556 17:05 น.

จีนใจดียอมให้ “หลินปิง” แพนด้าขวัญใจชาวไทยอยู่ต่ออีก 15 ปี แต่ต้องนำกลับไปหาคู่ก่อนจะมาอยู่ด้วยกันที่เมืองไทยในเดือนตุลาคมนี้ ส่วน “ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย” จะอยู่ในไทยจนกว่า “หลินปิง” และคู่ครองจะมาเมืองไทย
       
       วันนี้(10 พ.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ แถลงว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงปักกิ่งว่า คณะของนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีสำนักงานป่าไม้แห่งชาติของจีน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นให้แพนด้าหลินปิงอยู่ไทยต่อไปอีก 15 ปี แต่มีเงื่อนไขว่าแพนด้าหลินปิงต้องเดินทางกลับจีนในเดือนตุลาคมนี้ก่อน เพื่อปรับตัวเตรียมเข้าระยะเจริญพันธุ์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2557 และเมื่อได้คู่ที่เหมาะสมแล้วก็จะส่งหลินปิงพร้อมคู่กลับมาอยู่เมืองไทย ซึ่งฝ่ายจีนจะพยายามอย่างดีที่สุดไม่ให้เกินหนึ่งปี และเมื่อหลินปิงกลับมาแล้วก็จะทำข้อตกลงใหม่ เพื่อให้หลินปิงอยู่ในไทยต่อไปอีก 15 ปี จากเดิมในส่วนของแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ยที่ความร่วมมืออยู่ในกรอบเวลา 10 ปีเท่านั้น
       
       รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า สำหรับช่วงช่วงและหลินฮุ่ยซึ่งมีกำหนดต้องเดินทางกลับจีนในเดือนตุลาคมนี้เพราะความตกลงสิ้นสุดลง ขณะที่หลินปิงก็ต้องเดินทางกลับไปในเดือนเดียวกัน จะทำให้เวลานั้นไม่มีแพนด้าอยู่ในประเทศไทย รัฐบาลได้นำเรื่องนี้หารือกับฝ่ายจีน โดยจีนก็ได้รับพิจารณาและเห็นชอบขยายเวลาให้ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยอยู่ในไทยต่อไปจนกว่าจีนจะส่งหลินปิงและคู่ครองหลินปิงกลับมายังประเทศไทย โดยตกลงจะให้ใช้เครื่องบินพิเศษลำเดียวกับที่ขนช่วงช่วงและหลินฮุ่ยกลับจีน นำหลินปิงและคู่กลับมายังประเทศไทย
       
       นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตามความตกลงเดิมระหว่างที่ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยอยู่เมืองไทย จีนคิดเงินสนับสนุนปีละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ระหว่างที่ให้อยู่ต่อเพื่อรอหลินปิงและคู่กลับมาจีนคิดเงินสนับสนุน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และเมื่อหลินปิงและคู่กลับมาจะคิดเงินสนับสนุนปีละหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 4 เท่า โดยในการเจรจาดังกล่าว ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รับได้และไม่ขัดข้องแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ ฝ่ายจีนแจ้งว่าปกติแล้วลูกแพนด้าทุกตัวที่เกิดในต่างประเทศจะต้องกลับมาเจริญพันธุ์ในจีนโดยไม่มีข้อยกเว้น แต่สำหรับไทยจีนเห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเหมือนพี่น้อง และเป็นผลจากการหารือระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ จึงยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น