วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เขมรประท้วงใหญ่ฝ่ายค้านปากพล่อย วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 18:18 น.



เขมรประท้วงใหญ่ฝ่ายค้านปากพล่อย

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 18:18 น.
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพุชา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่า ประชาชนชาวกัมพูชาราว 10,000 คนชุมนุมประท้วงในกรุงพนมเปญ เพื่อแสดงความไม่พอใจอย่างมากที่แกนนำฝ่ายค้านระบุว่า เรือนจำโตลสเลง ในยุคเขมรแดงเรืองอำนาจเป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาเองของเวียดนาม และการชุมนุมประท้วงมีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายห้ามละเว้นหรือปฏิเสธความร้ายกาจและป่าเถื่อนของเขมรแดง   ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของสภา ทำให้ฝ่ายค้านอ้างว่า มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งกัมพูชาในเดือนก.ค.
             
ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า  นายเขม  ซกกา  รองหัวหน้าพรรคกอบกู้แห่งชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) กล่าวว่า  เรือนจำโตลสเลงในกรุงพนมเปญที่เขมรแดงเอาไว้ขังนักโทษเป็นการสร้างเรื่องขึ้นมาเองโดยทหารเวียดนาม ซึ่งโค่นล้มอำนาจเขมรแดงเมื่อปี 2522    อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่รอดชีวิตจากเรือนจำโตลสเลง หรือที่รู้จักกันในชื่อเอส-21 ได้ออกมาเรียกกร้องให้นายเขม ซกกา ขอโทษต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมในสวนสาธารณะของกรุงพนมเปญ  ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังที่ทำการใหญ่ของพรรคซีเอ็นอาร์พี
ด้าน พรรคซีเอ็นอาร์พี แถลงว่า คำกล่าวของนายเขม ซกกา ควรได้รับการแก้ไข เพราะเป็นเหตุให้เกิดปัญหาทางการเมืองและกล่าวหาพรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีอยู่เบื้องหลังการชุมนุมดังกล่าว  ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 28 ก.ค.  ในขณะที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกำลังแสวงหาการครองอำนาจต่อไปอีก ทั้งนี้ ผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กราว 15,000 คนได้ถูกทรมานและประหารชีวิตที่เรือนจำโตลสเลงในยุคทุ่งสังหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น