วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"แพทย์ชนบท" สุดทน!! ลั่นชัดชุมนุมหน้าบ้าน "นายกฯ" 20 มิ.ย.56 นี้



"แพทย์ชนบท" สุดทน!! ลั่นชัดชุมนุมหน้าบ้าน "นายกฯ" 20 มิ.ย.นี้
แพทย์ชนบท-เครือข่ายฯออกแถลงการณ์ ยันชุมนุมหน้าบ้าน "นายกฯ" 20 มิ.ย.นี้ ย้ำไม่ขอเจรจาใดๆ ลั่นสุดทนโดนรัฐบาล-รมว.สธ. หักหลัง

               วันนี้ (12 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง "ยืนยันความชอบธรรมที่จะชุมนุมจัดตั้ง รพ.คนจนภาคสนาม ที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี" โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า ตามที่ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ประกอบด้วยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เอดส์ หัวใจ มะเร็ง โรคเลือด และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขของรัฐ และประกาศ เลื่อนการชุมนุมจัดตั้ง รพ.คนจนภาคสนาม ที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีจากวันที่ 6 มิถุนายน 2556 เป็นจะชุมนุมในวันที่ 20 มิถุนายน 2556 เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจากับนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและนพ.ประดิษฐ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีข้อสรุปที่สำคัญ 10 ประการ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรในวันที่ 9-10 มิถุนายน 2556

                แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า แต่เมื่อมีการประชุมครม.เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กลับไม่มีการพิจารณาเนื้อหาส่วนที่เป็นผลสรุปของการเจรจาแต่อย่างใด ข้อสรุปทั้ง 10 ข้อไม่ได้รับการตอบสนองใดๆตามที่มีการตกลงกัน มีแต่เพียงครม.รับบทราบข้อเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสาระความคิดส่วนตัวของ นพ.ประดิษฐ ที่พูดโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อต่างๆตลอดเวลาที่ผ่านมาเท่านั้น

                จากมติคณะรัฐมนตรีที่บิดเบือนดังกล่าว ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายฯ จึงขอประณามการแสดงละครเจรจาลวงโลกในครั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าแท้จริงแล้วการเจรจาที่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ผู้แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก็เป็นเพียงเกมทางการเมือง อย่างไรก็ตาม การที่ผู้แทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้หักหลังไม่นำผลสรุปการเจรจาให้ ครม.พิจารณาเลยนั้น ได้สร้างความชอบธรรมถึงระดับมากที่สุดในการเคลื่อนไหวเพื่อขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ออกไป โดยไม่มีการเจรจาใดๆอีก และยืนยันความชอบธรรมที่จะชุมนุมจัดตั้ง รพ.คนจนภาคสนาม ที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรี โดยตรง

                นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จากการพิจารณามติครม.เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีความไม่ชัดเจนหลายเรื่อง โดยเฉพาะการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี ซึ่งไม่มีการพูดว่าเป็นไปโดยสมัครใจ ที่สำคัญในเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการทำและไม่ทำพีฟอร์พี ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 จนถึงวันที่เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ ให้ใช้กลไกการเยียวยาโดยให้ชดเชยเท่ากับส่วนต่างระหว่างอัตราตามเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 4 และ 6 ซึ่งเป็นอัตราการจ่ายเงินในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน แต่มติ ครม.ก็ไม่พูดเรื่องนี้ แสดงว่า นพ.ประดิษฐ . กลับคำหรือไม่ ซึ่งขณะนี้พวกตนหลายคนรู้สึกผิดหวัง มื่อถูกหักหลังก็พร้อมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ พร้อมใจกันประท้วงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

                ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ.ทำตามมติที่หารือกันเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยมติออกมาเช่นไรก็ดำเนินการเช่นนั้น ส่วนการหารือในรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการศึกษาพีฟอร์พีฯ ที่จะตั้งขึ้น โดยจะเชิญทุกวิชาชีพมาร่วมหารือ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดไปพูดคุยกับทุกโรงพยาบาลในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนพีฟอร์พีอีกทางหนึ่ง

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังออกแถลงการณ์ฉบับนี้ แพทย์ชนบทได้รับการติดต่อจากนายสุรนันท์ โดยนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล กล่าวว่า หลังได้รับการติดต่อจากนายสุรนันท์ก็จะมีการเข้าไปคุยเกี่ยวกับมติ ครม.อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ประกาศยุติการชุมนุมยังคงยืนไว้ที่วันที่ 20 มิ.ย.ไว้ก่อน แต่จะหารือถึงแนวทางปฏิบัติกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น