วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ก.คลัง"จนมุม??? ดึง "สุภา"กลับนั่งปธ.ปิดบัญชีฯ-หวังแจงข้อมูลจำนำข้าวที่เป็นจริง เมื่อ 10 มิ.ย.56



"ก.คลัง"จนมุม??? ดึง "สุภา"กลับนั่งปธ.ปิดบัญชีฯ-หวังแจงข้อมูลจำนำข้าวที่เป็นจริง
"ปลัดคลัง" เผยแต่งตั้ง "สุภา  ปิยะจิตติ" กลับมานั่งปธ.คกก.ปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตร   คาดหวังเปิดเผยข้อมูลการจำนำข้าวที่เป็นจริงมากที่สุด   
วันนี้ ( 10 มิ.ย.)  นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าได้มีการแต่งตั้งให้ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่ดูแลด้านสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กลับมารับหน้าที่ประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตรอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา        
แหล่งข่าวในกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่น.ส.สุภาประเมินไว้ว่าจะขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท สร้างความไม่พอใจให้ฝ่ายการเมือง เป็นเหตุให้ น.ส.สุภาต้องพ้นจากตำแหน่งดังกล่าว แต่ขณะนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เริ่มจะมีความขัดแย้งกับกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ในเรื่องข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวที่ไม่ตรงกัน       
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเห็นว่า สมควรให้ น.ส.สุภา กลับมาทำหน้าที่เป็นประธานปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวต่อไปเพื่อจะให้ข้อมูลของการรับจำนำออกมาตามความเป็นจริงมากที่สุด และนายกิตติรัตน์จะยึดข้อมูลที่คณะกรรมการปิดบัญชีฯของ น.ส.สุภา สรุปเป็นหลัก อีกทั้ง เป็นข้อมูลที่ส่งให้กระทรวงพาณิชย์ใช้เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน แต่กลับถูกกระทรวงพาณิชย์ปฎิเสธ ทำให้เกิดความขัดแย้งดังกล่าว        
แหล่งข่าวยังกล่าวเสริมว่า ขณะนี้นายกิตติรัตน์และผู้บริหารกระทรวงการคลัง เริ่มวิตกกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวมากขึ้น เมื่อข้อมูลล่าสุดสรุปว่า มีการใช้เงินไปสูงสุดถึง 6.6 แสนล้านบาท จากที่ตั้งเป้าจะใช้ไม่ให้เกิน 5 แสนล้านบาท รวมถึงยังมีข้าวค้างสต๊อกอีกจำนวนมาก เพราะระบายข้าวไม่ได้ เนื่องจากราคารับจำนำข้าวสูงกว่าราคาตลาด ทำให้มีแนวโน้มว่าจะขาดทุนเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ข้าวที่เก็บไว้เสื่อมสภาพลงทุกวัน คาดว่าจะขาดทุนมากกว่า 2.6 แสนล้านบาท        
นอกจากนี้ ยังวิตกในเรื่องข้อมูลโครงการจำนำข้าวที่ขัดแย้งกัน ซึ่งเป็นปัจจัยให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ ออกมาขู่ว่าจะปรับลดเครดิตลง โดยกระทรวงการคลังต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน จึงจะทำหนังสือชี้แจงมูดี้ส์ต่อไป โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายบุญทรงเตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเรียกประชุมด่วน โดยมีน.ส.สุภามาชี้แจงข้อมูลการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวที่สูงถึง 2.6 แสนล้านบาท ว่าข้อมูลเป็นอย่างไร บุญทรงนำทีมแจงล้างสมองชาวนา"บุญทรง" นำทีมแจงข้าว-ล้างสมองชาวนา         
โดยในวันเดียวกันนั้น ที่หอประชุมจักรกฤษณ นาคะรัต โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กระทรวงพาณิชย์ นำโดย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เดินสายจัดเสวนา จำนำข้าวสัญจร จับเข่าคุยเกษตรกรชาวนา เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลให้กับชาวนา หลังโครงการดังกล่าวถูกโจมตีอย่างหนักว่าตัวเลขขาดทุนสูงถึง 2.6 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น